Nước mắm truyền thống trở lại sản xuất bình thường

(Baonghean.vn) - Sau 'sóng gió bất thường', sản xuất nước mắm truyền thống trở lại bình thường khi Bộ y tế công bố 100% nước mắm đạt tiêu chuẩn. Món 'quốc hồn, quốc túy' càng khẳng định vị trí trong ẩm thực Việt.

» Bộ Y tế: 100% nước mắm được kiểm nghiệm an toàn

Bà Chuyên vui mừng giới thiệu quy trình làm nước mắm truyền thống của gia đình với khách hàng khi nước mắm được
Bà Chuyên vui mừng giới thiệu quy trình làm nước mắm truyền thống của gia đình với khách hàng khi nước mắm được "giải oan".

3 đời làm nước nắm truyền thống, bà Chuyên, chủ cơ sở làm nước nắm ở Diễn Ngọc thực sự "vui trở lại" khi thông tin nước mắm sạch được cải chính. Bởi vậy, mỗi ngày, đón khách hàng, bà luôn niềm nở giới thiệu những thùng chứa cá đang ủ chín nước mắm. Bà Chuyên chia sẻ: lâu nay, chúng tôi cứ làm theo truyền thống cha ông truyền dạy, lớp muối, lớp cá chứ có biết asen là chi mô...".

Còn Bà Nguyễn Thị Hải Lưu – Người dân xã Diễn Ngọc cho biết: Chúng tôi đã yên tâm rồi nhưng đề nghị Nhà nước có mức kỷ luật rõ ràng về thông tin sai lệch, làm người sản xuất cũng như tiêu dùng lo lắng. 

Cũng như bà con làng nghề, Công ty cổ phần Thủy sản cũng một phen lao đao vì thông tin thất thiệt về chất cấm trong nước mắm. Để bảo vệ sản phẩm của mình, ông Võ Văn Đại- Giám đốc công ty ngược xuôi kêu gọi, liên kết với hiệp hội sản xuất nước mắm trong cả nước lên tiếng bảo vệ nước mắm truyền thống, đồng thời mời các cơ quan chức năng về công khai, kiểm nghiệm sản phẩm...

Công nhân Cty CP nước mắm Vạn Phần đóng chai các sản phẩm truyền thống.
Công nhân Cty CP nước mắm Vạn Phần đóng chai các sản phẩm truyền thống.

Khi thông tin về sự an toàn của nước mắm truyền thống được công bố, việc sản xuất của công ty đã được phục hồi. Ông Đại, cho biết: Sau vụ này người dân càng hiểu hơn về nước mắm truyền thống như thế nào, công nghiệp như thế nào, người tiêu dùng lại lấy hàng trở lại. 

Diễn Châu có 2 làng nghề chế biến nước mắm với hơn 20 hộ và Công ty cổ phần Thủy sản Vạn phần với số lượng hơn 3 triệu lít mỗi năm. Lâu nay, người làm nước mắm truyền thống đã nỗ lực duy trì nghề và vươn lên khẳng định thương hiệu. Mặc dù công việc đó đối mặt với nhiều khó khăn nhưng đó còn là hành động giữ nét tinh hoa văn hóa ẩm thực của ông cha để lại. 

Mai Giang

Đài Diễn Châu

tin mới

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.