Triệu phú lợn giống nơi vùng biên

(Baonghean.vn) - Tới vùng đất Quế Phong, nhắc đến chăn nuôi giỏi không ai không biết đến anh Hoàng Quốc Hải, bản Na Dến, xã Tiền Phong. Là một nông dân miền xuôi lên vùng biên lập nghiệp, anh đã có trang trại lợn giống thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

a
Trang trại lợn giống của anh Hải ở bản Na Dến, xã Tiền Phong, Quế Phong.

Trang trại của anh Hải với tổng diện tích 6ha,  gồm chuồng trại nuôi lợn giống trên diện tích 2ha, ao cá nước ngọt 2ha và hơn 2ha cao su trồng ở đồi sau nhà.

Anh Hải tâm sự: Vốn quê ở Diễn Lâm, Diễn Châu, ước mơ làm giàu trên vùng đất mới được hai vợ chồng anh ấp ủ từ 15 năm trước. Trên chiếc xe máy cà tàng, anh chị vượt 120km “Tây tiến” lên vùng đất Quế Phong.

Thời gian đầu lập nghiệp, vợ chồng anh bươn chải đủ nghề để kiếm sống. Sau nhiều năm, hai vợ chồng quyết định vay mượn tiền  khai phá đất hoang, thuê người đào ao, dựng trang trại, đầu tư nuôi lợn thịt và nuôi cá, cung cấp thực phẩm cho bà con miền núi.

Nhận thấy thực phẩm và lợn giống  bán ở Quế Phong còn nhập từ dưới xuôi  lên, anh quyết tâm chăn nuôi lợn thịt và lợn giống để cung cấp cho bà con. Năm 2008, vợ chồng anh quyết định nuôi 35 con lợn nái khởi điểm. Đến khi sinh sản, được nhiều người tìm đến hỏi mua, cung không đủ cầu. Từ số tiền kiếm được sau khi bán lứa lợn giống đầu tiên, anh Hải đã chắt chiu dần để nâng tổng đàn lên, cung cấp nguồn lợn giống dồi dào cho cả các huyện miền núi lân cận.

a
Trang trại được đầu tư khá bài bản, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Hiện nay, trang trại của anh nuôi 150 con lợn nái đã cho sinh sản và 7 con lợn đực. Do tổng đàn lớn nên quy trình từ nhập con giống, đến sinh sản, chăm sóc và xuất bán đều tuân thủ nghiêm ngặt các khâu để tránh những rủi ro trong chăn nuôi. Đàn lợn của anh được tiêm phòng đầy đủ nên những năm qua không xẩy ra dịch bệnh, những người lạ vào trang trại đều phải sát trùng.

Anh Hải cho biết: Trung bình mỗi tháng gia đình anh xuất bán khoảng 300 con lợn con, trừ chi phí chăn nuôi, mỗi năm từ lợn giống gia đình anh Hải có tiền lãi khoảng trên 500 triệu đồng.

Tuy lượng hàng cung ứng cho thị trường rất lớn (trên dưới  4000 con lợn giống mỗi năm) nhưng anh Hải cho biết, đầu ra của lợn con rất ổn định. Vợ chồng anh không cần phải mang đi nhập vì có thương lái đến tận nơi thu mua. Lợn con bán  cho bà con Quế Phong, Qùy Châu, Qùy Hợp là chủ yếu. Hiện tại anh đang xây dựng thêm 2 chuồng trại để tiếp tục mở rộng tổng đàn.

Ngoài buôn bán lợn giống, gia đình anh còn có nhiều nguồn thu khác từ cây trồng và đào ao thả cá. Cách làm kinh tế này không chỉ giúp anh vươn lên làm giàu bền vững mà còn tạo công ăn việc làm cho 4 lao động, mức lương mỗi người 6 triệu đồng/tháng.

a
Đàn lợn con được anh Hải chăm sóc chu đáo.

Ông Lữ Văn Tiến - Trưởng phòng Nông Nghiệp và PTNT Quế Phong cho biết : trang trại lợn giống của anh Hoàng Quốc Hải là mô hình tiêu biểu trên địa bàn huyện, là tấm gương về dám nghĩ dám làm trong phát triển kinh tế vùng cao. Huyện luôn tạo mọi điều kiện để động viên bà con có nhiều cách làm kinh tế hiệu quả như thế này nhằm giúp đồng bào vùng biên Quế Phong vươn lên làm giàu chính đáng./.

Quang An

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.