Về nơi trung tâm giống cây ăn quả của Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với lợi thế về đất đỏ bazan và giao thông thuận lợi, nông dân Nghĩa Đàn, Thái Hòa đã tập trung xuống giống các loại cây trồng cho thu nhập cao như cao su, cam, quýt PQ, bưởi…phục vụ nhân dân Nghệ An, Thanh Hóa và cả Hà Tĩnh.  

Sau mưa, dọc  Quốc lộ 48 đoạn qua Thái Hòa, Nghĩa Đàn nhộn nhịp cảnh bán- mua cây giống. Cơ sở sản xuất giống cây trồng của gia đình chị Lê Thị Tính ở xóm Quán mít xã Nghĩa Tân huyện Nghĩa Đàn đã chuẩn bị cho mùa làm giống mới chủ yếu cung ứng bưởi diễn, bưởi Quang Tiến, các giống cam, quýt PQ1. Năm nào gia đình chị cũng sản xuất khoảng 8 đến 10 vạn cây giống cung ứng ra thị trường, trong tỉnh và các tỉnh Thanh Hoá, Hà Tĩnh...

a
Khách hàng đến lựa giống cây ăn quả

Chị Lê Thị Tính cho biết: “Các huyện trên vùng đất Phủ Quỳ rất chuộng giống bưởi Diễn, bưởi Quang Tiến; các giống cam nên năm nào tôi cũng đi bỏ mối cho các điểm bán giống cây trồng ở đây từ 15 - 20 ngàn cây giống. Tuy nhiên, để phục vụ thị trường cho mùa xuống giống năm nay, tôi sẽ sản xuất thêm 10 ngàn cây giống. Năm trước, giá giao động từ 12 – 15 ngàn đồng/cây, năm nay từ 20-30 ngàn đồng/cây. Trung bình một năm, gia đình tôi thu nhập từ 450 - 500 triệu đồng và thường xuyên tạo việc làm cho 4 - 5 lao động".

Những ngày này, vùng ươm keo giống của gia đình chị Ngô Thị Liên thuộc khối Thí Nghiệm, phường Quang Tiến (Thị xã Thái Hoà) luôn tất bật, nhộn nhịp bởi đây là thời điểm thuận lợi để trồng dặm keo lấy gỗ. Người trồng rừng ở địa phương và một số vùng lân cận đều đổ về đây mua keo giống phục vụ cho nhà máy MDF Nghĩa Đàn.

Nghề ươm keo giống bắt đầu hình thành ở khối Thí Nghiệm trên 12 năm, và rất nhanh chóng thu hút nhiều hộ gia đình tham gia, phát triển thành vùng chuyên canh với chất lượng tốt, thu hút khách hàng trong và ngoài tỉnh. So với các loại cây khác, ươm keo giống đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều. 1 sào keo giống, mỗi vụ sau khi trừ chi phí đầu tư cũng lãi từ 50 - 60 triệu đồng; mỗi năm có thể làm 2 vụ.

Ngoài ra, do ươm keo giống cần nhiều công lao động nên cũng đã góp phần giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho nhiều lao động nhàn rỗi ở địa phương.

a
Giống ổi Thái Lan được khách ưa chuộng

Hiện không chỉ có các giống bưởi, cam, chanh, cây keo giống tại chỗ, nhiều hộ gia đình còn nhập các giống cây từ các nhà vườn trong Nam, ngoài Bắc, đến cả những giống cây từ Thái Lan như mít Thái, vú sữa Lò Rèn, bơ Đắc Lắc,...  cũng được người dân lựa chọn xuống giống mùa vụ mới. 

Bà Lê Thi Nga, chủ cơ sở giống Huệ Nga, khối Thị Nghiệm, phường Quang Tiến (Thị xã Thái Hoà) cho biết: “Mấy năm trở lại đây, ngoài các giống truyền thống, thì một số cây được nhập từ các vùng khác cũng được chú trọng và phát triển, trồng trên diện tích lớn như bơ, xoài, mít, mãng cầu. Đặc biệt trong năm nay, nhu cầu của người dân rất lớn, cơ sở bán hàng cũng chạy, tại nhiều cơ sở sản xuất cây giống, giá một cây giống dao động từ 15 đến 50 ngàn đồng/cây”.

a
Khách đến mua keo giống 

Nhìn chung, thị trường giống cây trồng năm nay khá đa dạng. Các chủ vườn ươm cũng lai ghép được nhiều chủng loại, thành phần giống nên giá mỗi loại cây cao hơn so với năm trước. Sự phong phú, đa dạng về chủng loại cây trồng nhất là cây ăn quả ở vùng đất Phủ Quỳ đã hình thành nên một trung tâm cung cấp giống cây ăn quả tốt của Nghệ An và các địa phương lân cận.

Minh Thái (Đài Nghĩa Đàn)

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.