Chuẩn bị cá phi lê, gà sạch phục vụ tết

(Baonghean.vn) - Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân vào dịp Tết, các làng nghề, chủ trang trại và hộ chăn nuôi ở huyện Diễn Châu, Anh Sơn chủ động sản xuất các mặt hàng sạch, đặc trưng của vùng.

Chuẩn bị nguồn hàng cá phi lê phục vụ thị trường tết ở Diễn Ngọc - Diễn Châu.
Chuẩn bị nguồn hàng cá phi lê phục vụ thị trường tết ở Diễn Ngọc - Diễn Châu.

* 1.500 tấn cá phi lê cung cấp cho thị trường dịp cuối năm

Nghề làm cá phi lê du nhập vào Diễn Ngọc từ năm 2009, đáp ứng tiêu thụ sản phẩm cho ngư dân và đa dạng sản phẩm làng nghề mang lại thu nhập cao cho bà con ở đây. Hàng năm từ tháng 10 năm nay đến tháng 3 năm sau, cá hổi được bà con ngư dân đánh bắt được rất nhiều. Loại lớn được tiêu thị trên thị trường và xuất khẩu, còn loại nhỏ được các cơ sở thu mua chế biến thành cá phi lê. Cá sau khi được thu mua, được đánh vảy rửa sạch, lược lấy thịt, phần xương còn lại được nhập cho các nhà máy chế biến bột cá.

Tại cơ sở của anh Nguyễn Văn Hùng, hơn 100 công nhân đang tập trung đưa cá vào kho, mổ cá để kịp giao cho một khách hàng ở Đà Nẵng. Anh Hùng cho biết : Ngày cao điểm cơ sở có thể làm tới 3 tấn cá. Cá hổi được mua tại nhiều vùng biển trong và ngoài tỉnh với giá khoảng 13.000 - 15.000 đồng/kg, sau khi lược thịt, bán với giá 43.000 đồng/kg. Cá phi lê được chuyển vào kho cấp đông và được khách hàng về tận nơi lấy để chế biến thành các loại cá tẩm gia vị rất ngon.  

Chuẩn bị nguồn hàng cá phi lê phục vụ thị trường tết ở Diễn Ngọc - Diễn Châu. Nguồn hàng cá phi lê được tách thịt và xương rồi cấp đông cho khách hàng nhập để chế biến.
Nguồn hàng cá phi lê được tách thịt và xương rồi cấp đông cho khách hàng nhập để chế biến.

Diễn Ngọc đã có 7 cơ sở sản xuất cá phi lê, giải quyết việc làm thời vụ cho 800 lao động nữ địa phương với thu nhập bình quân 4 triệu đồng/tháng. Hiện nay cac cơ sở đang vào vụ sản xuất phục vụ thị trường tết nên cá được thu mua ở nhiều nơi và làm cả ngày đêm. Bà con làng nghề Diễn Ngọc phấu đấu sản xuất 1.500 tấn cá phi lê, đạt giá trị trên 60 tỷ đồng, phục vụ thị trường dịp cuối năm.

* Nuôi gần 7.000 con gà sạch phục vụ tết

a
Nhiều hộ dân ở Anh Sơn đầu tư nuôi gà phục vụ tết.

Gia đình anh Bùi Đăng Thích ở thôn 7 xã Đức Sơn nuôi 3.000 con gà cỏ để phục vụ thị trường. Khu chăn nuôi của gia đình được vệ sinh sạch sẽ, hệ thống máng ăn cho gà và nước uống được bố trí khoa học. Anh Thích chia sẻ: “Để có đàn gà khỏe mạnh, đẹp phục vụ thị trường dịp Tết, gia đình tôi luôn chú trọng quy trình nuôi theo hướng VietGAP, từ khâu chọn giống cho đến khâu chăm sóc. Cùng với đó là nuôi gà theo hình thức thả vườn để chất lượng thịt thơm ngon hơn".

Còn ở xã Cẩm Sơn, mô hình nuôi gà 1.000 của gia đình anh Nguyễn Văn Tuấn, thôn Hội Lâm đang sinh trưởng khỏe mạnh. Anh Tuấn phấn khởi nói: Hiện tại do chăm sóc tốt nên gà đạt trọng lượng xấp xỉ 1 kg, dự kiến trong 2 tháng nữa gà sẽ đạt từ 1,8-2kg đủ lớn để cung cấp cho thị trường tết. Với giá 90 nghìn/kg, ước tính đàn gà sẽ thu lãi từ 70-100 triệu đồng.

a
Gà sạch ở Đức Sơn - Anh Sơn

Ông Nguyễn Đình Đăng trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Anh Sơn cho biết: Để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng thực phẩm ngày càng lớn, hiện nay các hộ dân chăn nuôi đã chuyển tập quán chăn nuôi từ nhỏ lẻ, thả rông sang hướng bán chăn thả, trong đó có từ 15-20 mô hình nuôi gà có quy mô từ 1.000 con trở lên.

Riêng dịp Tết Nguyên đán năm 2017, khả năng cung cấp ra thị trường khoảng 5.000 đến 7.000 con gà chất lượng cao. Để nâng cao chất lượng gà đáp ứng thị trường tiêu dùng, huyện cũng chỉ đạo, hướng dẫn các trang trại, hộ dân tăng cường thực hiện quy trình chăn nuôi an toàn sinh học. 

                                                      Mai Giang - Huyền Trang

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…