Cục thuế Nghệ An: Đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ người nộp thuế

(Baonghean) - Hiệu quả trong công tác chống thất thu ngân sách, đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện tốt tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế là những kết quả nổi bật của Cục Thuế Nghệ An trong năm 2016. Đó là đánh giá của  đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy  tại buổi làm việc với Cục Thuế Nghệ An. 

Công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (NNT) là một chức năng quan trọng nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật thuế của NNT nói riêng và cộng đồng xã hội nói chung, giảm bớt các sai phạm không cố ý của NNT, hỗ trợ NNT trong sản xuất, kinh doanh và công tác này đang ngày càng hiệu quả với nhiều hình thức thiết thực.

Ngay tại Hội nghị triển khai công tác thuế đầu năm (tháng 1/2016), Cục Thuế Nghệ An đã đề ra giải pháp “Tiếp tục thực hiện mạnh mẽ việc tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế theo phương thức hiện đại, đảm bảo hình thức, nội dung phải đa dạng, phong phú, trong đó chú ý nội dung về cải cách thủ tục hành chính thuế, quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, các chính sách thuế mới… Nâng cao chất lượng tổ chức hội nghị đối thoại với người nộp thuế đến tổ chức hội nghị và giải đáp vướng mắc trong và sau hội nghị”. 

Cán bộ Cục Thuế Nghệ An trả lời vướng mắc cho doanh nghiệp qua điện thoại.
Cán bộ Cục Thuế Nghệ An trả lời vướng mắc cho doanh nghiệp qua điện thoại.

Để hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp nắm bắt và áp dụng các chính sách thuế mới có hiệu lực thi hành trong năm 2016, Cục Thuế Nghệ An đã triển khai quyết liệt công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT bằng nhiều hình thức như: Báo hình, báo nói, báo viết, tư vấn trực tiếp, qua điện thoại, tổ chức tập huấn, đối thoại với người người nộp thuế, trả lời bằng văn bản, bằng thư điện tử (Email), giao lưu trực tuyến qua Cổng thông tin điện tử, các Video Clip bài giảng về chính sách thuế, hướng dẫn thủ tục hành chính thuế thông qua mạng xã hội Facebook, Youtube và liên tục gửi các văn bản mới qua mail cho các doanh nghiệp…,

Ngành tiếp thu và giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh, được cộng đồng doanh nghiệp và dư luận xã hội ủng hộ, đánh giá cao, góp phần đưa chính sách thuế đi vào cuộc sống. Tiếp tục thực hiện duy trì đường dây nóng để giải đáp trực tiếp các vướng mắc cho người nộp thuế. Công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thuế và các thủ tục thuế khác được thực hiện tại bộ phận một cửa tạo thuận lợi, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian đi lại của NNT thông qua việc giải quyết thủ tục nhanh gọn, trả kết quả đúng thời gian quy định.

Từ đầu năm đến nay, Cục Thuế Nghệ An đã tổ chức 52 lớp tập huấn một số nội dung sửa đổi, bổ sung về chính sách thuế mới và đối thoại doanh nghiệp trên địa bàn với hơn 10.200  lượt người tham dự. Cuộc đối thoại nào do Cục Thuế tổ chức cũng thu hút đông đảo các doanh nghiệp đến dự bởi sự thiết thực và hiệu quả.

a
Công khai thủ tục hành chính tại Một cửa Cục Thuế Nghệ An

Ngành đã phối hợp với với các cơ quan báo chí, truyền hình duy trì mỗi tháng 2 kỳ chuyên mục “hỏi - đáp chính sách thuế” trên mục “Pháp luật và đời sống” của Đài Phát thanh - Truyền hình Nghệ An; thực hiện có hiệu quả chuyên mục “Tìm hiểu chính sách thuế” theo hình thức “hỏi - đáp” đăng trên nhật báo Nghệ An và báo Nghệ An điện tử mỗi tháng 4 kỳ vào thứ 5 hàng tuần. Đây là kênh thông tin thực sự hữu ích nhận được sự quan tâm và đánh giá cao của cán bộ, đảng viên đang sinh hoạt tại các chi bộ, đảng bộ trên địa bàn toàn tỉnh.

Ngành đã thực hiện phóng sự, đưa tin, phổ biến hướng dẫn về các chính sách thuế mới và đã đưa tin trên sóng truyền hình 82 lượt; đài phát thanh 616 lượt; trên các báo, tạp chí, bản tin 88 lượt; đăng tải trên website Cục Thuế 794 lượt về các hoạt động của ngành thuế, phổ biến chính sách Thuế, thông báo; duy trì đăng tải danh sách các doanh nghiệp nợ đọng thuế lớn...

Ngoài ra, Cục Thuế và các Chi cục Thuế còn áp dụng các hình thức phù hợp với từng địa bàn và đối tượng cụ thể như: Khẩu hiệu, băng rôn... tuyên truyền cho từng sự kiện; sử dụng các bảng, biểu công khai thuế, tờ rơi… 

Một hoạt động nữa cũng hiệu quả đó là từ đầu năm đến nay,  đã hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan Thuế hơn 1.700 lượt; hỗ trợ qua điện thoại hơn  2.100 lượt; trả lời bằng văn bản 196 văn bản, …

Cục Thuế đã phối hợp với Trường Đại học kinh tế Nghệ An tổ chức thành công Hội thi Tìm hiểu chính sách pháp luật về thuế; tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức thành công Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp có thành tích nộp thuế lớn năm 2015 và Hội nghị gặp mặt, tuyên dương các nhà đầu tư và tuyên dương doanh nghiệp có thành tích nộp thuế năm 2015 - đây là hoạt động được cộng đồng doanh nghiệp, các sở, ngành và lãnh đạo tỉnh đánh giá cao.

Trao đổi với phóng viên, ông Vương Đình Chinh - Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế cho biết: Trong thời gian tới, để phục vụ tốt hơn yêu cầu của NNT, giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn tạo điều kiện thuận lợi cho NNT, góp phần tích cực hỗ trợ công tác quản lý thu, hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2016. Cục Thuế tiếp tục tăng cường phối hợp với cơ quan tuyền thông trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về thuế, cải cách thủ tục hành chính thuế...

Vinh Đường 

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.