Nghi Lộc: Ngô nếp xen hành tăm thu nhập 22 triệu đồng/sào

(Baonghean.vn) - Những năm gần đây, trong sản xuất vụ đông, người dân Nghi Lộc đã mạnh dạn trồng ngô, các loại rau cải xen với cây hành tăm trên cùng một chân ruộng. Nhờ đó, giá trị kinh tế trên một đơn vị canh tác tăng gấp 2 - 3 lần so với việc chỉ trồng một loại cây.

a
Chị Lê Thị Thắm, xóm 5, Nghi Thuận thu hoạch ngô nếp trước khi thu hoạch hành tăm.

Hành tăm là loại cây có giá trị kinh tế cao, một vụ kéo dài đến tận 9  tháng. Bởi thế, để “lấy ngắn nuôi dài”, trên diện tích đất trồng hành đang trong thời gian chờ thu hoạch, bà con nông dân xã Nghi Thuận (Nghi Lộc) đã xen canh cây ngô nếp.

Thời điểm này, bà con nông dân xã Nghi Thuận đang tích cực thu hoạch ngô. Theo bà con nông dân, năm nay mặc dù thời tiết gặp nhiều khó khăn nhưng ngô trồng xen trong hành vẫn được mùa, được giá.

Gia đình chị Lê Thị Thắm - xóm 5 xã Nghi Thuận sản xuất 1 sào hành tăm và xen cải rễ, cải ngọt và ngô nếp. Sau khoảng thời gian 70 đến 80 ngày, ngô đều đã cho thu hoạch. Bình quân mỗi sào ngô nếp trồng xen hành tăm cũng cho thu nhập  hơn 20 triệu đồng.

Chị Thắm phấn khởi nói: "Thu hoạch ngô xong thì tôi lại tiếp tục chăm sóc cho hành phát triển. Sau đó sẽ tỉa bán hành tăm cây. Như vậy là lúc nào cũng cho thu hoạch cả”.

Trồng hành tăm xen canh ngô nếp không chỉ góp phần giải quyết việc làm thời vụ cho hộ nông dân mà còn tăng thu nhập vụ đông.

a
Ngô xen hành tăm đạt trên 20 triệu đồng/sào.

Bà Nguyễn Thị Lan ở xóm 6 xã Nghi Thuận cho biết: Từ khi chuyển sang mô hình trồng xen canh này, trên diện tích một sào đất màu, quanh năm “không cho đất nghỉ” thu nhập gấp 3 lần trồng lúa. Đến nay, toàn xã Nghi Thuận có 80ha diện tích trồng hành tăm xen cây màu. Trong đó có gần 1 nửa xen ngô nếp. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là các huyện Nghi Lộc, Cửa Lò và Thành phố Vinh.

Với giá bán ngô trên thị trường từ 3 đến 4 ngàn đồng 1 bông, bình quân, mỗi sào cho thu nhập xấp xỉ 2 triệu đồng. Nếu tính cả vụ gồm rau, ngô, hành tăm cũng cho thu nhập trên 22 triệu đồng/sào.

Anh Nguyễn Đình Phương - cán bộ khuyến nông xã Nghi Thuận - Nghi Lộc cho biết: “Năm nay mặc dù thời tiết rất khó khăn nhưng mô hình trồng xen ngô nếp trong đất hành vẫn đem lại thu nhập cao cho người dân. Ưu điểm của cách làm này là tận dụng được nguồn phân dư thừa trong hành tăm. Đây là cách làm hay, năm tới đây chúng tôi sẽ tiếp tục vận động bà con nông dân mở rộng mô hình này”.

                                                                   Hồng Vinh

                                                          (Đài Nghi Lộc)

tin mới

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

(Baonghean.vn)- Những ngày đầu tháng 4, tuyến đường dọc kênh Bắc thành Vinh lại được nhuộm vàng rực bởi loài hoa giáng hương. Những chùm hoa vàng đua nhau nở rộ giữa những cành lá xanh ngát, khó ai có thể rời mắt khỏi vẻ đẹp quyến rũ của loại hoa này.