Nông dân vào vụ sản xuất nấm phục vụ thị trường Tết

(Baonghean.vn) - Còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng thời điểm này, các hộ trồng nấm ở Anh Sơn đang tất bật tập trung nguyên vật liệu, tăng sản lượng để kịp cung ứng cho thị trường Tết.

Khoảng 1 tháng nay, gia đình chị Nguyễn Thị Hoa ở thôn 3 xã Đỉnh Sơn hối hả vào vụ sản xuất nấm phục vụ thị trường Tết. Vườn nấm 420 m2 với 8.000 bịch nấm sò và mộc nhĩ ngày ngày được chăm sóc tỉ mẩn. Vừa thu hoạch lứa mộc nhĩ thứ 2, vừa tập trung nguyên vật liệu để tăng sản lượng cho kịp Tết, những ngày này gia đình chị Hoa trở nên nhộn nhịp hơn.

Công đoạn chuẩn bị nguyên vật liệu như: rơm để phủ, xử lý mùn cưa được các hộ trồng nấm chuẩn bị và chọn lựa rất kỹ.
Công đoạn chuẩn bị nguyên vật liệu như: rơm để phủ, xử lý mùn cưa được các hộ trồng nấm chuẩn bị và chọn lựa rất kỹ.

Chị Hoa cho biết: Vườn nấm mộc nhĩ trong dịp Tết này dự tính sẽ cung cấp cho thị trường hơn 2 tạ.  Năm nay, ngoài nấm mộc nhĩ, nấm sò, gia đình làm thêm loại nấm rơm đang được thị trường ưa chuộng. Để chuẩn bị đủ số lượng bán Tết, gia đình thu mua 1 tấn rơm khô để sản xuất.

Chỉ mới đi vào sản xuất nấm mới được 2 năm nay nhưng mô hình sản xuất của gia đình chị Bùi Thị Mai Hòa ở thôn Trà Lân, xã Phúc Sơn là trại nấm được đầu tư quy mô và có thu nhập hiệu quả ở Anh Sơn.  Để phục vụ cho thị trường Tết, hiện nay gia đình chị đang tập trung bảo quản và chăm sóc cho 1.500 bịch nấm sò và 1.500 bịch nấm mộc nhĩ.

Khoảng 1 tháng nay, gia đình chị Nguyễn Thị Hoa ở thôn 3 xã Đỉnh Sơn hối hả vào vụ sản xuất nấm phục vụ thị trường Tết. Vườn nấm 420 m2 với 8.000 bịch nấm sò và mộc nhĩ ngày ngày được chăm sóc tỉ mẩn.
Vườn nấm 420 m2 của gia đình chị Nguyễn Thị Hoa ở thôn 3, xã Đỉnh Sơn.


Chị Hòa chia sẻ: Để có lượng hàng dồi dào phục vụ cho dịp Tết, với diện tích 720m2 gia đình đã thuê 3 nhân công để chăm sóc, và tập trung nguyên vật liệu để tăng sản lượng cho lứa mới. Trong dịp tết này gia đình sẽ bán ra thị trường 2 tạ nấm mộc nhĩ và 4 tạ nấm sò, theo đó, so với thời điểm bình thường, vụ nấm tết bao giờ giá cũng nhích hơn 1 kg mộc nhĩ dao động từ 80 - 100 ngàn đồng, nấm sò 30 - 40 ngàn đồng/kg.

Năm nay ngoài các loại nấm đã làm, để tăng thêm thu nhập chị Hòa còn sản xuất thêm 500 bịch nấm linh chi phục vụ khách hàng dịp Tết với giá từ 500 đến 1 triệu đồng/kg tùy thuộc loại nấm.

Ngoài nấm mộc nhĩ, nấm sò để sản phẩm nấm được phong phú năm nay các hộ trồng nấm còn làm thêm nấm rơm.
Ngoài nấm mộc nhĩ, nấm sò, năm nay các hộ trồng nấm còn làm thêm nấm rơm.

Hiện nay, toàn huyện Anh Sơn có hàng chục hộ sản xuất nấm chủ yếu tập trung nhiều ở các xã: Đỉnh Sơn, Phúc Sơn, Lĩnh Sơn và Lạng Sơn với nhiều mô hình có quy mô lớn từ 4.000 - 5.000 bịch. Hầu hết các hộ đều đầu tư xây dựng quy mô lán trại bài bản, khoa học, có lò hấp thanh trùng. Thời điểm này bà con chuẩn bị lượng hàng rất dồi dào.

Ông Nguyễn Trọng Sơn giám đốc trung tâm dạy nghề Anh Sơn cho biết: “Xác định nấm là sản phẩm dễ trồng, không cần quá nhiều vốn, thời gian thu hoạch nhanh và cho hiệu quả kinh tế cao lại chủ yếu tận dụng nguồn phụ phẩm trong sản xuất nông nghiệp như rơm rạ, mùn cưa nên năm 2013 trung tâm dạy nghề Anh Sơn đã phối hợp với các địa phương đưa cây nấm về cho các hộ dân. Đến thời điểm này đã mở được 4 lớp tập huấn cho bà con các xã Đỉnh Sơn, Hoa Sơn, Phúc Sơn và Lạng Sơn.

Ngoài các loại nấm truyền thống trước đây vẫn sản xuất như nấm sò, nấm mỡ, nấm mộc nhĩ, thì năm nay bà con còn sản xuất thêm các nấm có giá trị kinh tế cao như nấm linh chi, nấm rơm. Thời điểm này bà con đang bước vào công đoạn rạch nấm và chăm sóc, dự kiến sẽ cho thu hoạch rộ từ tết dương lịch đến tết Nguyên đán 2017.

                          Thái Hiền

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.