Sẵn sàng bảo vệ thi công, sớm thông nền tuyến đường N5

(Baonghean.vn) - Sáng 21/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền dẫn đầu đoàn công tác UBND tỉnh kiểm tra tiến độ công trình đường giao thông nối đường N5 (Khu kinh tế Đông Nam đến Hòa Sơn, Đô Lương). Cùng đi có đại diện các sở ngành liên quan: Giao thông vận tải, Tài chính, Tài nguyên & môi trường, Văn phòng UBND tỉnh, đại diện huyện Nghi Lộc, Đô Lương.

Tuyến đường nối đường N5 KKT Đông Nam đến Hòa Sơn, Đô Lương có chiều dài 29,1 km, quy mô đường cấp 3 đồng bằng, do Sở GTVT làm chủ đầu tư. Dự án được chia làm 2 giai đoạn, với mục tiêu kết nối giữa vùng kinh tế phía Tây Nghệ An (Nhà máy xi măng Sông Lam... ) với Khu kinh tế Đông Nam (Cảng chuyên dụng Lộc An, trạm nghiền Xi măng Nghi Thiết...).

1
Đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền kiểm tra hồ sơ tuyến đường N5.

Đến nay, công trình đã giải phóng mặt bằng được 29km, còn lại 0,1 km đang còn vướng mắc. Trong đó, đoạn qua Nghi Lộc dài 11,8km hiện đã bàn giao mặt bằng 11,75km, đoạn qua huyện Đô Lương dài 17,3km hiện đã bàn giao mặt bằng 17,25km.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công, Sở GTVT đang triển khai 11 đội thi công. Đến nay, đã cơ bản đắp xong nền thông tuyến; lắp đặt 253/254 cống thoát nước; thi công 9/9 cầu, đã hoàn thành 5/9 cầu…

Đoàn kiểm tra một số điểm vướng trên tuyến.
Đoàn kiểm tra một số điểm vướng trên tuyến.
n5
Hộ ông Đồng ở Nghi Mỹ, Nghi Lộc chưa ký hồ sơ vì cho rằng giá đền bù thấp. Tuy nhiên, mức đền bù đã được áp cao nhất theo quy định của tỉnh.

Sau khi thực hiện chuyến khảo sát thực địa, kiểm tra tiến độ thi công công trình giao thông nối đường N5, đoàn công tác đã nghe giải trình, kiến nghị của lãnh đạo các sở, ngành, lãnh đạo huyện Nghi Lộc và Đô Lương.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành đưa công trình khai thác, sử dụng theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GTVT kiến nghị UBND tỉnh bố trí vốn còn thiếu (hơn 800 tỷ đồng); đề nghị huyện Nghi Lộc đề xuất phương án giải quyết đối với các trường hợp hộ dân khó di dời; cho triển khai khẩn trương di dời công trình công cộng; dự kiến hoàn thành giải phóng mặt bằng trước ngày 25/11/2016. 

Trao đổi tại cuộc kiểm tra, đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của Sở GTVT, ngành và các địa phương, nhà thầu đã triển khai thi công khẩn trương và đạt được kết quả tốt trong công tác thi công, GPMB. 

Đây là tuyến đường có vai trò quan trọng, tạo động lực để thúc đẩy phát triển KT - XH của tỉnh; đặc biệt, tuyến đường phục vụ cho dự án nhà máy xi măng Sông Lam, kết nối giữa KKT Đông Nam với các địa phương. Do đó, để đảm bảo cho các phương tiện vận tải vận chuyển phục vụ dự án, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương liên quan và nhà thầu tiếp tục tập trung chỉ đạo giải quyết các vướng mắc để thông tuyến từ Hoà Sơn đến N5 trước ngày 30/11/2016. Đề nghị huyện Nghi Lộc GPMB xong trong tháng 11/2016; một vài điểm còn vướng ở Đô Lương nếu sau khi tuyên truyền vận động, người dân vẫn tiếp tục chây ỳ sẽ có biện pháp bảo vệ, cưỡng chế thi công. 

n5
Phương tiện máy móc tập được tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.

Sở GTVT chỉ đạo quyết liệt công tác triển khai trên tuyến phấn đấu thông tuyến, xong nền trong tháng 11, rải base gia cố xi măng và thảm bê tông nhựa xong trước ngày 31/12/2016; đồng thời, rà soát toàn tuyến trong công tác chống úng ngập, để có giải pháp thoát nước. Chỉ đạo hội đồng bồi thường GPMB các huyện lập phương án GPMB vuốt nối các đường ngang, đường gom, thượng hạ lưu cống để bàm giao mặt bằng trước ngày 25/11/2016.

Đồng chí phó chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh việc thi công cần đảm bảo tiến độ nhưng cũng phải đạt chất lượng, an toàn trên tuyến, nhất là một số nút giao miệng cống với đường gom cũng như vuốt dốc  nối với đường dân sinh…

Clip đồng chí Huỳnh Thanh Điền kiểm tra tuyến đường N5:

Thu Huyền

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.