Triển vọng thu hút đầu tư ở Con Cuông

(Baonghean) - Là mảnh đất trù phú, thị trấn Con Cuông có mặt bằng rộng nhất trong các huyện miền Tây của tỉnh Nghệ An. Nơi đây có sông Lam chảy qua, có Quốc lộ 7A, có núi và rừng nằm trong vùng đệm Vườn Quốc gia Pù Mát. Hiện, Con Cuông đang tích cực đẩy mạnh thu hút đầu tư.
Xây dựng hạ tầng thu hút đầu tư
Là huyện nằm trong danh mục nâng đô thị loại IV, UBND tỉnh đã phê duyệt đề án xây dựng huyện Con Cuông trở thành đô thị sinh thái tại Quyết định số 4798/QĐ.UBND ngày 21/10/2015. Để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, UBND huyện Con Cuông đã xây dựng kế hoạch tăng cường các giải pháp thu hút đầu tư phát triển kinh tế giai đoạn 2016 - 2020, nhằm đẩy mạnh xóa đói, giảm nghèo, cải thiện nâng cao điều kiện cho nhân dân.
Đặc biệt thời gian qua, huyện đã thu hút các dự án để xây dựng hạ tầng các tuyến trọng điểm để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư khi vào Con Cuông. Cụ thể là đã xây dựng được tuyến đường Yên Khê đi thác Kèm dài 18 km, đường xã Thạch Ngàn đến khu tái định cư Pá Hạ, đường thị trấn đi Môn Sơn, đường Mậu Đức đi Thạch Ngàn 15 km. Đường Môn Sơn đi bản Cò Phạt 20 km… Nâng cấp hạ tầng khu vực thị trấn Con Cuông như xây dựng đường giao thông từ QL 7A vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Nam Nghệ An, đường đô thị Con Cuông từ QL 7A vào khu công nghiệp nhỏ, đường vào sân vận động. Hoàn thiện nâng cấp điện chiếu sáng. 
Thủy điện Chi Khê - một dự án đầu tư trọng điểm của AGRIMECO xây dựng ở bản Chằn Nằn, xã Chi Khê (Con Cuông) sắp đưa vào sử dụng.
Thủy điện Chi Khê - một dự án đầu tư trọng điểm của AGRIMECO xây dựng ở bản Chằn Nằn, xã Chi Khê (Con Cuông) sắp đưa vào sử dụng.
Về thủy lợi và nước sinh hoạt, đã triển khai xây dựng kè bảo vệ 2 bờ sông Giăng xã Môn Sơn, hoàn thành xây dựng hệ thống thủy lợi Phai Mèn xã Lục Dạ, hoàn thành được trên 10 hồ chứa và công trình nước tự chảy. Hệ thống y tế, công sở được hoàn thiện. Chất lượng dịch vụ công như ngân hàng nông nghiệp, ngân hàng chính sách, bưu chính viễn thông… đều đáp ứng nhu cầu. Nhờ tiềm năng lợi thế, đặc biệt là từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng, nên những năm qua, huyện Con Cuông đã thu hút khá tốt các dự án trọng điểm đầu tư trên địa bàn.
Điểm sáng từ các dự án
Điển hình là Dự án Thủy điện Chi Khê - một trong những dự án đầu tư trọng điểm của AGRIMECO được xây dựng ở bản Chằn Nằn, xã Chi Khê, với tổng giá trị đầu tư hơn 1.370 tỷ đồng, dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào tháng 11/2016. Dự án có công suất lắp máy 41 MW, phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ điện của huyện Con Cuông nói riêng và mạng lưới quốc gia nói chung. 
Bên cạnh đó, tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại Mường Thanh-Con Cuông cũng vừa đưa vào sử dụng. Dự án này có trị giá hơn 400 tỷ đồng, được xây dựng trên khuôn viên 1,7 ha với quy mô 12 tầng, 156 phòng, trung tâm thương mại, siêu thị, khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao. Được khởi công 30/4/2016 và hoàn thành vào 30/10/2016. 
Dự án thủy điện Chi Khê đã hòa điện tổ 1
Dự án thủy điện Chi Khê đã hòa điện tổ 1.
Được biết, ngay sau khi mời được nhà đầu tư về khảo sát và được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, UBND huyện đã thành lập tổ giúp việc và tổ tuyên truyền dự án, tổ chức đi học hỏi mô hình GPMB tại thị xã Hoàng Mai, sau đó về tổ chức thông qua ý kiến nhân dân, tổ chức nhiều cuộc họp được sự nhất trí ủng hộ cao của nhân dân. UBND huyện đã phối hợp nhà đầu tư tiến hành đền bù đất, hoa màu hơn 3 tỷ đồng, nhanh chóng tạo mặt bằng “sạch” để nhà đầu tư thi công.
Để dự án kịp thời đảm bảo tiến độ, trên công trường luôn có hơn 1.000 công nhân và các phương tiện máy móc, thi công 3 ca/ngày. Dự án hoàn thành ngoài việc làm đẹp cảnh quan, sẽ là nơi nghỉ dưỡng cao cấp cho khách về du lịch sinh thái, tạo việc làm hiệu quả cho hàng trăm lao động trên địa bàn.
Tháo gỡ khó khăn,  tạo mặt bằng “sạch” cho dự án  
Ông Lô Xuân Thao - Phó Chủ tịch UBND huyện Con Cuông cho biết: Tính từ năm 2007 đến nay, huyện Con Cuông đã thu hút được 4 dự án lớn, trong đó có 2 dự án triển khai tốt, hoàn thành đúng tiến độ là dự án Thủy điện Chi Khê và dự án Mường Thanh - Con Cuông, còn 2 dự án chưa phát huy hiệu quả, trong đó Nhà máy sản xuất bột giấy Tân Hồng ở xã Chi Khê đã ngừng hoạt động. 
Cũng theo ông Lô Xuân Thao, lợi thế tiềm năng ở Con Cuông là rất lớn, có 130.000 ha rừng là nguồn cung cấp cho chế biến công nghiệp, chưa kể là vùng nguyên liệu mía, sắn, cam. Đặc biệt là tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái Vườn Quốc gia Pù Mát, phát triển sản xuất vật liệu xây dựng… Mục tiêu phấn đấu của huyện Con Cuông từ nay đến năm 2020 là thu hút khoảng hơn 20 dự án với trên 2000 tỷ đồng, tạo việc làm cho 1.500 lao động/năm.
Chủ yếu là thu hút các dự án quy mô vừa và nhỏ thân thiện với môi trường trong các lĩnh vực dịch vụ thương mại, du lịch, chăn nuôi, chế biến. Hiện, huyện đang tiếp tục hoàn thiện hạ tầng khu công nghiệp nhỏ tại thị trấn Con Cuông để thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư. Theo quy hoạch từ nay đến năm 2020, huyện thu hút đầu tư xây dựng khoảng trên 20 hạng mục hạ tầng để tạo điều kiện cho các dự án khi về đầu tư ở Con Cuông.
Về cơ chế chính sách, huyện luôn tạo môi trường và điều kiện thuận lợi nhất cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhà đầu tư. Giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh gọn, chặt chẽ, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc; tập trung quyết liệt cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tạo mặt bằng “sạch” cho các dự án./.
Văn Trường

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.