Xã Hội Sơn (Anh Sơn): Chú trọng cải thiện đời sống nhân dân

(Baonhean) - Hội Sơn là xã giáp ranh thị trấn Anh Sơn, có chiến lược phát triển nông thôn mới gắn với vành đai công nghiệp thị trấn. Sau hơn 6 năm xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy, chính quyền và toàn thể nhân dân xã Hội Sơn đoàn kết, sáng tạo, chọn mũi đột phá bằng cơ cấu ngành đa dạng, ưu tiên dòng sản phẩm nông nghiệp an toàn…

Mặc dù nằm trong vùng thuộc vành đai nông nghiệp ven thị trấn Anh Sơn, song nhìn chung cơ sở hạ tầng của xã còn bất cập. Đa phần trình độ sản xuất của người dân vẫn mang tính chất nhỏ lẻ, phân tán, chưa tạo được nhiều sản phẩm an toàn, chất lượng hướng đến thị trường. 

Mô hình trồng thanh long của người dân xóm 5, xã Hội Sơn (Anh Sơn).
Mô hình trồng thanh long của người dân xóm 5, xã Hội Sơn (Anh Sơn).

Xác định phát triển kinh tế là khâu đột phá, xã Hội Sơn ban hành Nghị quyết chuyên đề, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải tạo vườn tạp trong các hộ gia đình để đầu tư sản xuất có hiệu quả. Đồng thời hỗ trợ tối đa mặt bằng, chuyển đổi đất cho các hộ gia đình hoặc nhóm hộ đầu tư phát triển các mô hình trồng rau sạch trong nhà lưới. Sau thời gian gần 6 năm, toàn xã đã hình thành trên 20 trang trại, gia trại chuyên sản xuất cây, con có giá trị kinh tế cao, ổn định; như mô hình 10 ha sản xuất ngô 4 vụ trên đất bãi vệ thôn 2, mô hình trồng 10 ha ngô tăng vụ trên đất 2 lúa tại khu vực Đồng Trương, mô hình trồng cam sạch bệnh 4 ha tại thôn 10, mô hình trồng 150 cây thanh long ruột đỏ tại thôn 5, mô hình chăn nuôi tổng hợp tại thôn 4. Các mô hình tăng hệ số sử dụng đất lên cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm/mô hình.

Mô hình trồng rau sạch trong nhà lưới theo chuỗi liên kết an toàn thực phẩm của hộ bà Nguyễn Thị Thu, thôn 2, xã Hội Sơn, thời điểm này cây dưa lưới và cà chua đã xanh tốt. Dưa lưới hiện sắp thu hoạch lứa thứ hai để bán dịp Tết. Mô hình được đầu tư kinh phí trên 1,4 tỷ đồng, có hệ thống tưới nhỏ giọt công nghệ hiện đại của Isarel, bể ủ nguyên liệu. 

Cùng với sản xuất nông nghiệp, xã Hội Sơn đẩy mạnh phát triển ngành nghề, dịch vụ, thương mại và xuất khẩu lao động. Hiện toàn xã có 211 hộ buôn bán nhỏ, 1 công ty TNHH xây dựng, 88 hộ công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, 15 xe ô tô vận tải các loại. Toàn xã hiện có hơn 200 người đang làm việc ở nước ngoài, hàng năm đem về trên địa bàn một khoản thu nhập lớn. Thu nhập bình quân đầu người năm 2016 đạt trên 36 triệu đồng/năm, hộ nghèo giảm từ 11%  còn 3,6%,  hộ khá, hộ giàu ngày một tăng.

Mô hình dưa lưới có hiệu quả kinh tế cao của bà Nguyễn Thị Thu xóm 2 Hội Sơn được triển khai theo quy trình chuỗi an toàn thực phẩm.
Mô hình dưa lưới có hiệu quả kinh tế cao của bà Nguyễn Thị Thu xóm 2 Hội Sơn được triển khai theo quy trình chuỗi an toàn thực phẩm.

Để góp phần giữ vững và phát huy hiệu quả các tiêu chí, xã xác định phương châm “Huy động tối đa các nguồn lực”, coi trọng nhân dân là chủ thể của mọi chương trình hành động. Nhờ tạo được tính nhất trí của các cấp, ngành và sự ủng hộ của nhân dân, toàn xã huy động gần 104 tỷ đồng xây dựng hạ tầng nông thôn mới. Trong đó, nhân dân  đóng góp trên 60 tỷ đồng, chiếm  tỷ lệ 60%. Xã đã quy hoạch đạt chuẩn các hạng mục như trên 32 tuyến đường giao thông, kênh mương, hồ đập, trường học, trạm biến áp, trạm y tế xã, trụ sở làm việc, nhà văn hóa đa chức năng, nhà truyền thống, sân vận động; xây dựng mới 3 nhà văn hóa và nâng cấp sửa chữa 7 nhà, sân chơi, bãi tập của 10 nhà văn hóa thôn. Hiện nay, Hội Sơn là xã có nợ công thấp nhất huyện.

Trên các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều khởi sắc. Hiện nay, 100% hộ dân có phương tiện nghe, nhìn; 10/10 thôn có nhà văn hóa đạt theo chuẩn, khu vui chơi, sinh hoạt cộng đồng khang trang. Tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm đạt gần 85%; có 9/10 thôn đạt danh hiệu Làng văn hóa. Công tác giáo dục, khuyến học, khuyến tài hiện 10/10 thôn có quỹ khuyến học. Đến nay, trên địa bàn xã có 2 trường học đạt chuẩn Quốc gia (mức độ 1, 2). Trạm Y tế đạt chuẩn Quốc gia về y tế mức độ 2 giai đoạn 2011 - 2020. Đặc biệt, xã thành lập được Hợp tác xã dịch vụ môi trường và tổ thu gom rác thải đến tận các đơn vị thôn, 90% hộ dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh... Nhiều năm liền xã an toàn về an ninh trật tự, không có tội phạm và xã sạch về ma túy. 

Ghi nhận những thành tích mà xã Hội Sơn đã đạt được, nhiều năm liên tục Đảng bộ xã được công nhận Đảng bộ TSVM, đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, có tinh thần trách nhiệm cao. Chính quyền hàng năm đều được công nhận vững mạnh, MTTQ và các tổ chức thành viên liên tục được công nhận xuất sắc, năm 2015 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2015 và đặc biệt xã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định công nhận xã đạt 19/19 tiêu chí về đích nông thôn mới năm 2016

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Dũng -  Chủ tịch UBND xã Hội Sơn, cho biết: Sau khi hoàn thiện 19/19 tiêu chí, Đảng ủy, chính quyền xã đã đề ra kế hoạch, nhiệm vụ cho giai đoạn phát triển tiếp theo. Cụ thể tiếp tục ứng dụng KHCN mới vào sản xuất, tập trung huy động sự đóng góp từ nhân dân kết hợp với nguồn ngân sách hỗ trợ hợp pháp khác để tạo bứt phá về cơ cấu giống cây, con tạo dòng sản phẩm an toàn, chất lượng hướng mạnh ra thị trường. Tiếp tục khơi dậy và phát huy tốt vai trò chủ thể của dân trong sự phát triển chung của xã./.

 Lương Mai

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.