Đáp ứng kịp thời nước sạch cho các đô thị miền Tây

(Baonghean) - Xí nghiệp cấp nước các đô thị miền Tây (đơn vị thành viên của Công ty TNHH MTV Cấp nước Nghệ An) hiện có 9 trạm cấp nước với tổng công suất hoạt động 8.800 m3/ngày tại thị trấn các huyện Con Cuông, Anh Sơn, Tương Dương, Kỳ Sơn, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Đô Lương… Do được đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại, nước sinh hoạt đạt quy chuẩn QC01- VN/2009/BYT (quy chuẩn của Bộ Y tế) và đủ năng lực đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng nước của khách hàng.

Do nhu cầu bức thiết về sử dụng nước sạch tại các thị trấn miền Tây Nghệ An, năm 2001, Công ty TNHH MTV Cấp nước Nghệ An triển khai dự án xây dựng 6 trạm cấp nước tại thị trấn các huyện: Đô Lương, Anh Sơn, Con Cuông, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Tân Kỳ từ nguồn vốn Ngân hàng ADB và công nghệ, thiết bị hiện đại của Đan Mạch (tổng công suất 7.500 m3).

Để quản lý, phát huy hiệu quả dự án này, Công ty TNHH MTV Cấp nước Nghệ An đã thành lập Xí nghiệp cấp nước các đô thị miền Tây. Một trong những bất cập ở giai đoạn mới đi vào hoạt động của các trạm cấp nước là dù có đủ năng lực đáp ứng nhu cầu nước sạch, nhưng người dân lại thiếu nước. Nguyên nhân là hạn chế về nguồn vốn đầu tư phát triển hệ thống mạng đường ống cấp nước, nên chỉ phát triển được 5.000 khách hàng sử dụng nước sạch.

Kiểm tra hệ thống bể lắng lọc tại Trạm cấp nước Quỳ Hợp.
Kiểm tra hệ thống bể lắng lọc tại Trạm cấp nước Quỳ Hợp.

Thực hiện chủ trương của tỉnh, năm 2003 đơn vị tiếp nhận Trạm cấp nước Thanh Chương (công suất 1.000 m3/ngày), đây là công trình nước sạch được đầu tư công nghệ hiện đại. Năm 2012, đơn vị tiếp nhận thêm 2 Trạm cấp nước Hòa Bình - Tương Dương và Kỳ Sơn, nâng tổng công suất của Xí nghiệp cấp nước các đô thị miền Tây lên 8.800 m3/ngày.

Ông Trần Minh Sử - Trưởng Trạm cấp nước Hòa Bình - Tương Dương cho hay: “Trạm cấp nước Hòa Bình - Tương Dương đầu tư xây dựng từ năm 2006 và công suất hoạt động là 800 m3/ngày. Nguồn nước được khai thác từ nguồn nước tự chảy đập khe Chi, xã Thạch Giám dẫn về trạm xử lý với công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, Trạm cấp nước trước đây do đơn vị ở huyện quản lý, vì thiếu kinh nghiệm quản lý, kinh doanh, chưa tập trung đầu tư phát triển mạng ống, nên không khai thác hiệu quả dự án. Năm 2012, trạm chuyển về Xí nghiệp cấp nước các đô thị miền Tây và được đầu tư đồng bộ về phát triển mạng đường ống cấp nước, nâng cấp, cải tạo hệ thống xử lý nước, tăng cường thêm cán bộ kỹ thuật và đổi mới phương thức hoạt động… Vì vậy, trạm sản xuất, kinh doanh hiệu quả không những đáp ứng kịp thời nhu cầu nước sạch cho người dân vùng thị trấn, mà còn mở rộng phục vụ cho người dân xã Thạch Giám, các vùng lân cận với tổng số 1.500 khách hàng”.

Để bảo đảm nguồn nước ổn định phục vụ cho Trạm cấp nước Hòa Bình - Tương Dương, hiện nay Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An đang có kế hoạch đầu tư xây dựng 1 trạm bơm nước lấy nước nguồn từ hồ thủy điện khe Bố (vì mùa khô việc khai thác nguồn nước tự chảy ở khe Chi rất khó khăn).

Trong hệ thống 9 trạm cấp nước đô thị miền Tây, Trạm cấp nước Đô Lương có công suất lớn nhất là 2.000 m3/ngày và thiết bị, công nghệ sản xuất nước sạch của Đan Mạch. Trên cơ sở mạng đường ống từ dự án đầu tư của ADB, trạm đã phối hợp với các đơn vị, cấp, ngành liên quan và người dân cùng hỗ trợ phát triển đường ống cấp nước. Chính vì vậy, hiện nay tại Đô Lương có gần 58,8 km đường ống cấp nước, trong đó đường ống cấp 1, 2 gần 12,6 km, đường ống cấp 3 hơn 46,1 km.

Với sự tích cực đầu tư phát triển hệ thống mạng đường ống cấp nước, trạm không những đáp ứng kịp thời cho người dân ở thị trấn Đô Lương mà còn mở rộng thêm 7 xã phụ cận là Đông Sơn, Yên Sơn, Văn Sơn, Lưu Sơn, Đà Sơn, Lạc Sơn... với tổng số 6.000 khách hàng. Ông Võ Đăng Dũng - Phó Giám đốc Xí nghiệp cấp nước các đô thị miền Tây, Trưởng Trạm cấp nước Đô Lương cho hay: “Trước đây, vào giai đoạn cao điểm của mùa Hè, trạm luôn bị áp lực về cung chưa đáp ứng được cầu, nhưng sau khi được đầu tư 1,5 tỷ đồng xây dựng thêm bể chứa nước sạch 400 m3 và trạm bơm phụ công suất 500 m3/ngày, Trạm cấp nước Đô Lương đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân trên địa bàn”.

Ông Hoàng Văn Hải - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp nước Nghệ An, Giám đốc Xí nghiệp cấp nước các đô thị miền Tây cho biết: “Với sự nỗ lực của doanh nghiệp và hỗ trợ của các cấp, ngành và người dân trong việc đầu tư phát triển hệ thống mạng cấp nước, nên giúp cho các trạm cấp nước hoạt động có hiệu quả và ngày càng mở rộng thêm nhiều khách hàng sử dụng nước. Hiện nay, tại 9 trạm cấp nước có tổng chiều dài gần 242,5 km đường ống, trong đó tuyến đường ống cấp 1, 2 dài gần 73 km và tuyến cấp 3 hơn 169,5 km. Năm 2016, công ty và xí nghiệp đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng để tiếp tục nâng cấp hệ thống cấp nước, hệ thống mạng đường ống cấp nước, thay thế miễn phí 600 đồng hồ nước… Với những việc làm thiết thực đó, giúp cho đơn vị nâng cao năng lực hoạt động và năm 2016, xí nghiệp sản xuất hơn 3 triệu m3 nước sạch, đáp ứng thỏa mãn nhu cầu sử dụng nước sạch của 18.000 khách hàng. Để bảo đảm cấp nước cho người dân trong giai đoạn cao điểm cuối năm 2016 và dịp Tết Nguyên Đán 2017, công ty và xí nghiệp đã có phương án sản xuất cụ thể, bảo đảm không để xảy ra tình trạng thiếu nước sạch”.

Hoàng Vĩnh

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.