Để nâng cao giá trị Cam Vinh

(Baonghean.vn) - Vừa rồi, một số phương tiện truyền thông đưa tin liên tục về Lễ hội Cam Cao Phong (Hòa Bình), mà chạnh lòng nghĩ đến Cam Vinh. Về chất lượng và danh tiếng cam Cao Phong khó lòng sánh được với Cam Vinh. Khi cam Cao Phong có giá xấp xỉ 20k/kg, thì cam Vinh đã được bán từ 30 – 50k/kg. Vì vậy, trên thực tế, nhiều thương lái vẫn mua Cam Cao Phong để bán ở các nơi, kể cả ở Nghệ An với danh nghĩa Cam Vinh.

cam vinh
Cam Vinh là thương hiệu được người tiêu dùng ưa thích. Ảnh N.S

 “Cam Vinh” vốn là tên gọi dân gian để chỉ cam có xuất xứ từ vùng Phủ Quỳ Nghệ An những năm 1960, 1970. Năm 2007, khi xác lập chỉ dẫn địa lí cho cam quả Nghệ An, người ta đã thống nhất chọn “Vinh” để đặt tên, nhằm khai thác tối đa lợi thế của một thương hiệu đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng trong và ngoài nước (dù rằng trên thực tế thì thành phố Vinh không hề có cam). Theo đó vùng chỉ dẫn địa lí Cam Vinh bao gồm: Xã Đoài (Nghi Lộc); huyện Nghĩa Đàn; Thị xã Thái Hòa; huyện Quỳ Hợp; huyện Tân Kỳ, với tổng diện tích trên 1800ha.

Về giống, Cam Vinh bao gồm: Xã Đoài 1 (Cam Xã Đoài trồng tại Xã Đoài); Xã Đoài 2 (Cam Xã Đoài trồng ở vùng khác); Vân Du và Sông Con. Mấy năm gần đây diện tích trồng cam ở Nghệ An đã và đang tăng rất nhanh, đồng thời có thêm một số giống cam mới cho năng suất và chất lượng cao. Tuy nhiên, về mặt pháp lý những vùng trồng cam và những giống cam mới đó không (hoặc chưa) thuộc chỉ dẫn địa lý Cam Vinh.

Được cấp Chỉ dẫn địa lí đã gần mười năm (Tại thời điểm được cấp Cam Vinh là chỉ dẫn địa lí thứ 13 của toàn quốc), mặc dù cũng đã có một số hoạt động, nhưng có thể nói việc quản lý, quảng bá và phát triển thương hiệu Cam Vinh đang rất yếu. Cả về quản lý nhà nước (UBND tỉnh Nghệ An giao cho Sở Khoa học và Công nghệ chịu trách nhiệm chính) cũng như quản lý nội bộ (Hiệp hội sản xuất và kinh doanh Cam Vinh) hầu như đang bị buông lỏng.

Một việc rất đơn giản thôi là nhãn hiệu cam Vinh đã được cấp độc quyền, nhưng cũng chỉ có một đôi nơi, một đôi lần sử dụng! Tuyệt đại bộ phận Cam Vinh đang được bán ra thị trường mà không hề có nhãn hiệu, hoặc mang những nhãn hiệu do các chủ vườn tùy đặt.

Chính vì chưa thực thi việc quản lý chỉ dẫn địa lý trên thực tế, nên thương hiệu Cam Vinh chưa được phát triển tốt, mà việc xử lý những hành vi xâm phạm đến chỉ dẫn địa lý Cam Vinh cũng chưa được thực hiện. Hệ quả là một đặc sản quý, có tiềm năng thương mại lớn, có thể trở thành một sản phẩm hàng hóa chủ lực của Nghệ An vẫn phát triển chủ yếu trong tình trạng tự phát, “cha chung không ai khóc”.

Nhiều nông dân ở Quỳ Hợp làm giàu với các mô hình nông lâm hiệu quả kinh tế cao.
Nhiều nông dân ở Quỳ Hợp làm giàu với các mô hình nông lâm hiệu quả kinh tế cao. Ảnh tư liệu Báo Nghệ An

Gần đây đã có một số cuộc hội thảo bàn về việc quản lý và quảng bá, phát triển chỉ dẫn địa lí Cam Vinh. Rất hy vọng là bắt đầu từ mùa cam năm nay sẽ có những động thái tích cực từ phía các cơ quan nhà nước và những người trồng cam. Trong khuôn khổ bài này tôi chỉ xin đề xuất mấy ý kiến nhỏ:

Thứ nhất: Cần chấn chỉnh ngay công tác quản lý nhà nước đối với chỉ dẫn địa lí Cam Vinh. Theo quy định pháp luật hiện hành chỉ dẫn địa lý Cam Vinh là tài sản quốc gia, được giao cho UBND tỉnh Nghệ An quản lý. UBND tỉnh Nghệ An đã ủy quyền cho Sở Khoa học và Công nghệ quản lý. Sở KH&CN cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong vùng chỉ dẫn địa lý thực thi ngay các biện pháp quản lý theo luật định.

Thứ hai: Cần kiện toàn và củng cố Hiệp hội sản xuất và kinh doanh Cam Vinh. Hiệp hội là tổ chức thực thi và quản lý nội bộ chỉ dẫn địa lý Cam Vinh, cần phải thực thi các giải pháp quản lý về kĩ thuật và chất lượng sản phẩm. Đặc biệt tổ chức sử dụng lô gô Cam Vinh và hệ thống nhận diện thương hiệu đã được bảo hộ độc quyền, coi đây là giải pháp để người tiêu dùng nhận biết, phân biệt Cam Vinh với các sản phẩm khác. Việc sử dụng hệ thống nhận diện thương hiệu Cam Vinh cũng là cơ sở để xử lý các hành vi buôn bán cam giả, nhại nhãn hiệu Cam Vinh. Khi sử dụng nhãn hiệu cần lưu ý, ngoài nhãn hiệu (lô gô) Cam Vinh, cần ghi rõ trên bao bì là cam sản xuất ở đâu, giống cam gì, (ví dụ: cam giống Xã Đoài 2, trồng tại trang trại ông Nguyễn Văn A, xã B, huyện Quỳ Hợp…).

Thứ ba: Tổ chức khảo sát, nghiên cứu để đề xuất cơ quan có thẩm quyền bổ sung một số vùng trồng cam (ở Con Cuông, Anh Sơn, Yên Thành…) và một số giống cam mới có chất lượng tốt (như V2, cam Minh Thành…) vào chỉ dẫn địa lí Cam Vinh.

Thứ tư: Đề nghị Nghệ An cũng nên nghiên cứu tổ chức Lễ Hội Cam Vinh và các hình thức quảng bá khác. Trước mắt, năm nay, Nghệ An lần đầu tiên tổ chức Lễ hội Hoa Hướng Dương, tại huyện Nghĩa Đàn. Trong kế hoạch của UBND tỉnh cũng có nội dung trưng bày, quảng bá các sản phẩm của các huyện miền Tây. Nghĩa Đàn cũng thuộc vùng chỉ dẫn địa lí Cam Vinh, địa điểm tổ chức Lễ hội Hoa Hướng Dương  nằm trên trục đường Hồ Chí Minh, thời gian tổ chức lễ hội cũng trúng mùa Cam Vinh chín rộ. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo và yêu cầu các địa phương có cam Vinh (nhất là Hiệp hội Cam Vinh và huyện Quỳ Hợp) tổ chức các gian hàng trưng bày và bán sản phẩm. Sản phẩm trưng bày và bán ở đây nên gắn nhãn hiệu chính thức của Cam Vinh, được chọn lọc và phân loại, có bao bì đẹp và tiện dụng. Tôi tin là sẽ thành công!

Phạm Xuân Cần

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.