Diêm dân Nghệ An trải bạt sản xuất muối sạch, hiệu quả vượt trội

(Baonghean.vn) - HTX dịch vụ diêm nghiệp Tân Thịnh, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) áp dụng phương thức mới, trải bạt HDPE trên nền kết tinh ô phơi để sản xuất muối sạch. Qua đó tăng năng suất, giá trị trên cùng một đơn vị diện tích.

Nhiều diện tích sản xuất muối được trải bạt sẽ tăng năng suất, đảm bảo muối sạch không pha tạp chất.
Nhiều diện tích sản xuất muối được trải bạt sẽ tăng năng suất, đảm bảo muối sạch không pha tạp chất.

Để giúp diêm dân lưu giữ và phát huy nghề truyền thống và được sự hỗ trợ về kinh phí của UBND tỉnh 3 triệu đồng cho 60 m2 nên xã An Hòa đã chỉ đạo HTX diêm nghiệp Tân Thịnh xây dựng mô hình sản xuất muối theo phương pháp công nghệ trải bạt HDPE.

Tháng 10/2016, khi bắt tay vào thực hiện, HTX gặp không ít những khó khăn do tâm lý của người dân còn ngại cái mới. Nhưng sau khi được tập huấn về kỹ thuật và nhất là khi đưa vào sử dụng, thấy cách làm mới có nhiều ưu thế hơn, giảm công sức, chi phí để tu sữa ô nại hàng năm; độ nóng của bạt cao làm cho muối kết tinh nhanh nên năng suất cũng tăng hơn; muối sạch không lẫn tạp chất sạn.

Trải bạt sản xuất muối dễ thu hoạch, có thể tăng thời gian sản xuất trong năm. Trải bạt sản xuất muối dễ thu hoạch, có thể tăng thời gian sản xuất trong năm.
Trải bạt sản xuất muối dễ thu hoạch, có thể tăng thời gian sản xuất trong năm.

Đặc biệt, khi trải bạt, có thể sản xuất muối được quanh năm trong điều kiện thời tiết nắng nhẹ hay trời có gió cho muối kết tinh. Do vậy, từ 26 hộ tham gia mô hình ban đầu với diện tích 32.000 m2 thì hiện nay thôn Tân Thịnh có có 200 hộ (gần 100%) đăng ký mua bạt để cùng sản xuất theo cách làm này.

Gia đình ông Hồ Văn Lý là một trong những hộ đầu tiên thực hiện mô hình làm muối trải bạt HDPE với diện tích 150 m2, tổng chi phí hết trên 11 triệu đồng, trong đó đã được Nhà nước hỗ trợ gần 7 triệu đồng. Qua quá trình làm, ông được cán bộ HTX bám sát để hướng dẫn tỉ mỉ. Nếu bảo quản tốt thì bạt này có thể sử dụng được 5 – 6 năm.

Nhiều diêm dân nhân rộng diện tích trải bạt sản xuất muối.
Nhiều diêm dân nhân rộng diện tích trải bạt sản xuất muối.

Theo tính toán của HTX, cách làm này sẽ cho năng suất tăng từ 10% trên một đơn vị diện tích và tăng từ 2 – 3 giá so với muối làm theo cách thông thường. Hiện nay, xã An Hòa đang khuyến khích bà con diêm dân ở 3 HTX diêm nghiệp còn lại chuyển đổi mô hình từ sản xuất muối truyền thống sang muối trải bạt. 

Ông Nguyễn Văn Quyết – Chủ tịch UBND xã An Hòa cho biết: “An Hòa có 400 hộ sản xuất muối với 140 ha. Khi triển khai mô hình trải bạt, bà con nhận thấy rõ về chất lượng và năng suất được nâng cao. Muối sản xuất theo cách này đảm bảo sạch, có thể cạnh tranh được với các loại muối khác. Vì thế, chúng tôi dự tính sẽ nhân rộng mô hình này ra toàn xã”.

Hồng Diện

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.