Đưa trang trại chăn nuôi xa khu dân cư ở Hoàng Mai

(Baonghean) - Thị xã Hoàng Mai có chủ trương phát triển chăn nuôi xa khu dân cư, kết hợp trồng cây ăn quả hoặc trồng rừng. Cách làm này tăng hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích, đồng thời giúp giải bài toán đảm bảo vệ sinh môi trường.

Mấy năm gần đây, người dân thôn 5, xã Quỳnh Vinh (TX. Hoàng Mai) luôn ái ngại khi gia trại chăn nuôi của gia đình anh Nguyễn Văn Hoạt trong thôn gây mùi hôi. Với diện tích 300 m2, gia đình anh xây hai dãy chuồng nuôi lợn thịt với tổng đàn lên tới 100 con. Do diện tích nhỏ hẹp, việc đầu tư công trình xử lý chất thải chưa được quan tâm đúng mức nên hầu hết các nguồn chất thải đều chưa được xử lý triệt để và xả ra môi trường, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của nhiều hộ xung quanh. Nhiều hộ dân đã có kiến nghị lên chính quyền xã dời trang trại ra xa khu dân cư, nhưng do thiếu đất nên gia đình anh Hoạt chưa thể thực hiện được. 

Chăn nuôi bò thả đồi là một trong những thế mạnh của nông dân xã Quỳnh Vinh (TX. Hoàng Mai).
Chăn nuôi bò thả đồi là một trong những thế mạnh của nông dân xã Quỳnh Vinh (TX. Hoàng Mai).

Trước thực tế đó, nhiều địa phương đã khuyến khích người dân xây dựng các trang trại chăn nuôi xa khu dân cư nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc ô nhiễm môi trường, đảm bảo sức khỏe cho người dân. Gia đình ông Nguyễn Công Đông, thôn 18, xã Quỳnh Vinh là một trong những hộ tiên phong đi xây dựng trang trại chăn nuôi kết hợp trồng cây ăn quả ở khu vực đồi núi.

Năm 2013, sau khi khảo sát nhu cầu thị trường, điều kiện địa hình đất đai, gia đình ông đã liên kết với các hộ có diện tích đất, lao động, vốn và kiến thức khoa học kỹ thuật để xây dựng trang trại. Trên diện tích gần 3 ha nằm cách xa khu dân cư, gia đình ông xây dựng hệ thống chuồng trại 5.000 m2 và diện tích chăn thả 2.000 m2. Hiện trang trại nuôi gần 500 con lợn thịt và nái, tổng đàn gà 35.000 con. Mỗi năm, trang trại cung ứng hơn 80.000 con giống các loại, tạo việc làm thường xuyên cho 8-10 lao động. 

Ngoài chăn nuôi, gia đình ông còn kết hợp trồng 500 gốc cây ăn quả như mít, cam, nhãn, vải... doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm. Điều quan trọng nhất là trang trại chăn nuôi tổng hợp có quy mô lớn nhưng đảm bảo vệ sinh môi trường. Để xây dựng được trang trại đủ tiêu chuẩn vệ sinh môi trường, gia đình ông đã đầu tư trên 2 tỷ đồng để quy hoạch hệ thống khép kín. Chất thải được thu gom chảy vào hệ thống bể lọc, hầm bioga trước khi xả ra môi trường. Nước ở bể lắng sau cùng được tận dụng để tưới cho vườn cây ăn quả. Nhờ đó, không khí xung quanh không có mùi hôi thối, cây cối tươi tốt. 

Các trang trại kết hợp chăn nuôi với trồng cây ăn quả
Các trang trại kết hợp chăn nuôi với trồng cây ăn quả

Nhiều mô hình phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm đang trở thành thế mạnh của thị xã Hoàng Mai. Hiện toàn thị xã có 3 trang trại và 85 gia trại chăn nuôi, chủ yếu là trâu, bò, dê, hươu, lợn và gà. Tốc độ tăng trưởng bình quân trong lĩnh vực chăn nuôi hàng năm đạt 8%, đàn gia súc tăng 20%, gia cầm tăng 18% . 

Tuy nhiên, việc phát triển các trang trại chăn nuôi tập trung xa khu dân cư vẫn còn gặp không ít khó khăn. Đến nay, phần lớn các hộ chăn nuôi chưa được cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại bởi đất chưa đủ điều kiện. Mặt khác, khi xây dựng trang trại quy mô lớn, sản phẩm làm ra nhiều thì đầu ra cho sản phẩm cũng là điều khiến cho các hộ chăn nuôi băn khoăn, trăn trở vì thị trường bấp bênh, không ổn định.

Ông Vũ Tuấn Dũng - Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai cho biết: “Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng thời gian tới, thị xã sẽ tích cực triển khai những giải pháp cụ thể để khắc phục tình trạng này, từng bước đưa các trang trại, gia trại tập trung xa khu dân cư. 

Thanh Thủy

(Đài Hoàng Mai)

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.