Giáp Tết, phí đổi tiền lẻ được rao từ 15% cho tới... 200 lần

Đã lâu lắm rồi người ta không còn thấy bóng dáng của mệnh giá 100 - 200 đồng, vậy mà, có nơi rao đổi tiền 100 đồng mới “cóng” với mức giá 20 nghìn đồng.

a
Ảnh minh họa

Lệ thường, cứ vào dịp cuối năm, dịch vụ đổi tiền lẻ, đổi tiền mới lại lên ngôi. Bởi lâu nay, người Việt vẫn có phong tục lì xì, mừng tuổi lấy may đầu năm mới và cả phong tục đi chùa, vì thế nhu cầu đổi tiền mới, tiền lẻ là rất lớn.

Chỉ còn 1 tháng nữa là đến Tết nguyên đán, thị trường chợ đen tiền lẻ bắt đầu nhộn nhịp do nhu cầu của người dân tăng cao. Trên mạng xã hội, các diễn đàn, website nhộn nhip quảng cáo, đều cam kết tiền mới 100% chưa qua sử dụng, còn nguyên cọc, niêm phong của ngân hàng.

Đóng vai trong một người có nhu cầu đổi tiền mới với mệnh giá dưới 20 nghìn đồng tại một điểm quảng cáo là Đổi tiền mới giá rẻ tại Hà Nội, tại đây người viết được chào phí đổi tiền mệnh giá 2 nghìn, 10 nghìn, 20 nghìn đổi đều là 15%, nhưng phí đổi tiền mệnh giá nhỏ hơn, chẳng hạn 2.000 đồng, thì lên tới 25%.

Thú vị nhất là tờ 100 đồng, trong giao dịch tiền mặt hiện nay, đã lâu lắm rồi người ta không còn thấy bóng dáng của mệnh giá này được lưu thông nữa. Ngay cả mệnh giá 200 đồng đến 500 đồng cũng đã hiếm thấy. Vậy mà, vẫn có nơi rao đổi tiền 100 đồng mới “cóng”.

Vì mệnh giá siêu siêu nhỏ nên phí đổi vô cùng cao, phải trả 20 nghìn đồng mới đổi được 1 tờ 100 đồng, tỷ lệ là 200:1. Nếu mua khoảng từ 10 tờ trở lên, giá giảm còn 15 nghìn đồng 1 tờ.

Biết là phí cao, song nhiều người vẫn đổi tiền mới cho dịp Tết, có người đổi hàng chục triệu. Chị N. Hoa (Hoàng Mai) cho biết, chị đã nhờ bạn bè làm ở ngân hàng đổi tiền nhưng vì nhu cầu đổi tiền mới cuối năm rất lớn nên cuối cùng chị vẫn phải tìm tới chợ đen để đổi tiền.

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, từ vài năm trở lại đây, vào các dịp giáp Tết Nguyên đán, đơn vị này hầu như không in thêm tiền mệnh giá thấp dưới 5.000 đồng mà chỉ cung ứng một lượng tiền vừa đủ cho nhu cầu của người dân. Nhờ không in tiền mệnh giá nhỏ dịp Tết mà ngân sách đã tiết kiệm được hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.

Trong khi các ngân hàng kêu khó cung ứng nguồn tiền lẻ, nhưng nhiều người đều thắc mắc tại sao các điểm đổi tiền trên thị trường chợ đen vẫn có đầy đủ nguồn cung, có nhiều mệnh giá tiền nào cũng có và bao nhiêu cũng đủ?

Dạo qua thị trường đổi tiền, năm nay còn xuất hiện những đồng tiền mới. Một số nơi rao bán đồng tiền 2 USD mạ vàng có in hình con Gà do Bộ tài chính Mỹ phát hành dịp tết 2017 với giá từ 400-500 nghìn đồng/bộ.

a
Tiền 2 USD mạ vàng hình con Gà năm 2017 (ảnh: internet)

Theo lời giới thiệu của các tổ chức này, sau sự thành công khi in ấn và phát hành đồng 2 USD hình con dê cho năm Ất Mùi và hình con khỉ năm Bính Thân, Bộ Tài chính Mỹ lại một lần nữa cho ra mắt sản phẩm 2 USD hình con Gà để đáp ứng nhu cầu quà tặng vào dịp tết.

Theo Cafef

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.