'Mạnh tay' dập tin đồn thất thiệt gây hại nhà nông

(Baonghean) - Chắc chắn, tin đồn được tung ra đều phải có lý do. Không loại trừ chuyện phá hoại kinh tế, cạnh tranh không lành mạnh hoặc đưa tin thất thiệt nhằm thu mua giá rẻ. 
Nhớ lại cách đây 10 năm, 16/7/2006, BBC New và báo Daily Mail của nước Anh công bố bản tin "Phụ nữ ăn nhiều bưởi sẽ có nguy cơ ung thư vú". Thông tin này dựa trên kết quả khảo sát 50.000 phụ nữ của hai trường đại học Hawaii và Nam California của Mỹ: Những phụ nữ ăn từ 1/4 trái bưởi trở lên mỗi ngày sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú lên đến 30%.
Mặc dù bưởi của hai trường đại học trên nghiên cứu là bưởi chùm được trồng ở một số nước châu Mỹ không liên quan gì bưởi ở Việt Nam, nhưng vài tờ báo trong nước đã dịch lại, vội vàng đăng tin không nói rõ nguồn gốc bưởi khiến nông dân trồng bưởi ở tỉnh Tiền Giang thiệt hại hơn 100 tỷ đồng. Một con số vô cùng to lớn.
Những tin đồn thất thiệt khiến nông sản ế ẩm
Những tin đồn thất thiệt khiến nông sản ế ẩm. Ảnh: Internet
Những năm tiếp theo, liên tiếp nhà nông bị tin đồn khiến sản phẩm mình làm ra ế ẩm, lỗ nặng. Chẳng hạn như ở xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi bị đồn ăn chuối lùn có thuốc, sẽ bị ung thư khiến nhà nông đem chuối cho bò ăn... Gần đây nhất là tin đồn màng hột xoài mút làm bằng nhựa. Nhãn ở Hưng Yên được chiếu lưu huỳnh cho trái sáng bóng. Hay nuôi cá rô phi bằng thuốc trừ sâu ở Đồng bằng sông Cửu Long…
Chắc chắn, một khi tin đồn được tung ra đều phải có lý do. Không loại trừ chuyện phá hoại kinh tế, cạnh tranh không lành mạnh hoặc đưa tin thất thiệt nhằm thu mua giá rẻ. Vì vậy, cơ quan chức năng, nhất là chính quyền địa phương cần có biện pháp ngăn chặn kịp thời đánh bay tin đồn để giúp người dân ổn định giá cả nông sản, thủy sản. Bên cạnh đó, cần phải tìm hiểu rõ nguồn cơn, xử lý mạnh tay đối với những kẻ đem chuyện chén cơm, manh áo của nhà nông ra làm trò đùa, phá hoại. Hiện nay, một số địa phương chưa ứng phó kịp thời với những tin đồn nên không ít nhà nông phải “khóc ròng”.
Như mọi người biết, thời đại công nghệ phát triển, chỉ cần một tin đồn đưa lên mạng, tíc tắc vài giây thôi là cả thế giới đều biết. Vì vậy phải chặn ngay từ gốc rễ. Đồng thời tuyên truyền cho người dân địa phương biết, phân biệt đúng sai, để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, tung tin thất thiệt khiến cho tin đồn lây lan như dịch bệnh. 
Về phần truyền thông, nhất là các tờ báo mạng, nên cân nhắc, kiểm chứng rõ ràng trước khi đưa tin; vì dù sau đó có thể hủy nội dung đã đăng tải ngay, nhưng dấu tích vẫn còn trên Google Search ở phần Cache. Hiện nay mạng xã hội Facebook rất mạnh, chỉ cần báo vừa đăng tin là các cư dân mạng đã tag, share nhanh như chớp. Báo chí ngoài việc cung cấp thông tin, giải trí, thì còn có nhiệm vụ định hướng dư luận. Nếu thông tin sai, sẽ gây hoang mang cho người dân, khốn đốn nhất vẫn là nhà nông, những người lao động miệt mài trên đồng ruộng quanh năm để tạo ra những sản phẩm chân chính…
Ngoài ra, báo chí cũng cần "mạnh tay" dập ngay những tin đồn thất thiệt thông qua những thông tin tích cực, những giải thích rõ ràng từ các nhà khoa học, cơ quan chức năng và các chuyên gia để người dân yên tâm sử dụng nông sản, thủy sản đó mà không sợ ảnh hưởng đến sức khỏe; góp phần giúp giá cả thị trường được bình ổn, không rối loạn. Chỉ có thông tin tích cực, nhanh tay "đáp trả" lại những tin đồn thất thiệt mới giúp nhà nông yên tâm lao động, sản xuất và sống khỏe với nghề mà mình đã chọn.
Hoàng Duy

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.