Nghệ An có hơn 125 nghìn hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

(Baonghean.vn) –Trong năm qua, Hội Nông dân tỉnh xây dựng được 266 mô hình kinh tế tập thể theo hướng chuyên canh tập trung và có trên 125 nghìn hộ nông dân đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

Đó là kết quả nổi bật được đưa ra tại Hội nghị Tổng kết công tác Hội Nông dân năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 diễn ra sáng 27/12.

Dự lễ có đồng chí Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo của một số sở, ban, ngành cấp tỉnh và lãnh đạo hội các huyện, thị trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, mặc dù trong năm qua, ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt nhưng các cấp Hội nông dân vận động hội viên nỗ lực khắc phục khó khăn nhờ vậy sản xuất năm 2016 cơ bản được mùa toàn diện.

Cụ thể, tổng sản lượng lương thực trên 1,2 triệu tấn (là năm có năng suất, sản lượng lúa, ngô cao nhất từ trước đến nay). Tổng đàn trâu, bò ước đạt 737 nghìn con, đàn lợn ước đạt trên 62 nghìn con, đàn gia cầm ước đạt trên 19 nghìn con; tổng sản lượng thủy sản ước đạt trên 166 nghìn tấn …

Đồng chí Nguyễn Hữu Nhị - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh đánh giá những kết quả đạt được trong năm 2016
Ông Nguyễn Hữu Nhị - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh đánh giá những kết quả đạt được của công tác Hội phong trào nông dân trong năm 2016 và phương hướng, nhiệm vụ trong năm tới.

Trong năm các cấp hội kết nạp được trên 11.300 hội viên, nâng tổng số hội viên trên 520 nghìn. Có trên 125 nghìn hộ nông dân đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

Các cấp hội  đã tín chấp vay vốn cho bà con trên 800 tỷ đồng, với gần 12 nghìn hội viên được vay vốn;  xây dựng được 266 mô hình kinh tế tập thể theo hướng chuyên canh tập trung, liên kết theo chuỗi.  Đã có nhiều mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao như: Chăn nuôi dê ở Nghĩa Đàn, làm rau trái vụ ở TP.Vinh, trồng nấm mộc nhĩ ở Thái Sơn (Đô Lương) …

Ngoài ra, hội còn tích cực vận động các hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, tương trợ, giúp đỡ giống, vốn, kỹ thuật việc làm cho 163 hộ nông dân nghèo với giá trị trên 2,1 tỷ đồng.

Mô hình nuôi dê của chị Dương Thị Nhường (xóm Đồng Xan, xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn).
Mô hình nuôi dê đạt hiệu quả cao của chị Dương Thị Nhường ở xóm Đồng Xan, xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn (Ảnh tư liệu).

Hội Nông dân các cấp tập trung đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân như: Dịch vụ vốn, phân bón, vật tư nông nghiệp, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả; đẩy mạnh công tác dạy nghề, chuyển giao tiến bộ KHKT. Ngoài ra, bà con nông dân cũng đóng góp trên 340 tỷ đồng, hàng trăm nghìn ngày công xây dựng NTM.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động của Hội nông dân các cấp còn một số tồn tại: Một số cơ chế chính sách về nông nghiệp chưa đến được với nông dân; các dịch vụ hỗ trợ nông dân về phân bón, vốn chưa quyết liệt nên kết quả chưa cao; việc nắm bắt một số vấn đề mới nảy sinh ra ở nông thôn còn chậm; công tác nhân rộng các mô hình có hiệu quả chưa nhiều, chưa trở thành phong trào ở nông thôn …

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng  đánh giá cao những kết quả mà Hội Nông dân đã đạt được trong năm qua.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng đánh giá cao những kết quả mà Hội Nông dân đã đạt được trong năm qua.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đinh Viết Hồng đánh giá cao và biểu dương những kết quả Hội Nông dân tỉnh đã đạt được trong năm qua. Để công tác Hội và phong trào nông dân tỉnh tiếp tục phát triển và đi vào chiều sâu, đồng chí Phó Chủ tịch đề nghị Hội Nông dân tỉnh cần: Tập trung làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền cho cán bộ, hội viên về chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước, cơ chế chính sách phát triển của tỉnh; quan tâm giải quyết những vấn đề bức xúc trong nông dân; tập trung xây dựng tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ hội trong tình hình mới.

Các cấp hội nông dân cần đa dạng hình thức hoạt động, tập trung vận động hội viên tham gia phong trào sản xuất kinh doanh giỏi. Các cấp hội cần làm tốt vai trò hỗ trợ về vốn, chuyển giao  KHKT, liên kết tạo đầu ra cho sản phẩm; vận động nông dân sản xuất sạch, đảm bảo ATVSTP. Đồng chí cũng mong muốn các cấp hội cần vận động nhân nhân nỗ lực, đồng thuận  thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

1 tập thể, 1cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào Nông dân năm 2016 đã vinh dự được đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ

Trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 1 tập thể, 1 cá nhân có thành tích xuất sắc.

2 tập thể, 1cá nhân và tập thể được UBND tỉnh tặng bằng khen bằng khen
2 tập thể, 1 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Dịp này, 1 tập thể, 1 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào Nông dân năm 2016 đã vinh dự được đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ; 2 tập thể, 1 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen và 1 tập thể được đón nhận cờ thi đua của UBND tỉnh; cùng một số tập thể cá nhân được đón nhận bằng khen của Hội Nông dân tỉnh./.

Đinh Nguyệt 

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.