Nghi Lộc bàn giao mặt bằng sạch đường N5 trước 31/12

(Baonghean.vn) - Việc thi công tuyến đường N5 giai đoạn 2 bao gồm cầu sông Cấm do Khu kinh tế Đông Nam làm chủ đầu tư đoạn qua xã Nghi Thuận huyện Nghi Lộc lâu nay bị chậm trễ do chưa giải phóng được mặt bằng.

a
Đơn vị thi công đang thi công cầu Sông Cấm

Tuyến đường N5 đoạn qua địa bàn các xóm 7, 8, 9, 10 xã Nghi Thuận chưa được bàn giao mặt bằng. Điều này không chỉ làm ngưng trệ thi công tuyến đường N5 mà còn làm cho việc thi công cầu vượt sông Cấm cũng phải dừng lại.

Anh Trần Nam Huân – cán bộ Ban quản lý các dự án Khu kinh tế Đông Nam cho biết: “Do vướng mắc GPMB, tuyến đường chưa thông nên việc vận chuyển thiết bị phục vụ thi công cầu sông Cấm hết sức khó khăn. Nhà thầu phải thuê xe tải loại nhỏ chở vật liệu chạy men theo các đường làng vào chân công trình”.

Ông Lê Xuân Lộc – Chủ tịch UBND xã Nghi Thuận cho biết: Hội đồng GPMB huyện và UBND xã đã có rất nhiều buổi làm việc với 46 hộ dân thuộc diện di dời. Thế nhưng nhiều hộ chưa chấp nhận  phương án bồi thường giải phóng mặt bằng.

Vì vậy, đến ngày 29/11, Nghi Thuận vẫn còn 11 hộ chưa ký hồ sơ đền bù giải phóng mặt bằng. Ngay sau khi UBND tỉnh có thông báo số 715/TB-UBND ngày 29/11 về “Thông báo kết luận của đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc tiến độ xây dựng nhà máy xi măng Sông Lam và các tuyến đường giao thông phục vụ vận chuyển xi măng”, BTV Huyện ủy Nghi Lộc chỉ đạo Hội đồng GPMB huyện, UBND xã Nghi Thuận cùng các ngành liên quan tập trung tuyên truyền, giải quyết các vướng mắc trong đền bù, tổ chức di dời hết tất cả các hộ dân liên quan đến dự án để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Xã Nghi Thuận thành lập một tổ công tác 20 người thường xuyên có mặt tại hiện trường để làm công tác này.

a
Đẩy nhanh tiến độ các khu tái định cư

Nhờ tập trung tuyên truyền vận động và được nhân dân đồng thuận, đến ngày 5/12, việc giải phóng mặt bằng cho đường N5 đã thông tuyến một phần, rộng 12 mét để làm đường công vụ chở dầm, vật liệu và máy móc vào thi công cầu sông Cấm đã hoàn thành. Đơn vị thi công là Tổng công ty giao thông I Thanh Hoá đã khẩn trương đổ đất cứng làm đường công vụ, tiến hành đắp đường lao dầm cầu và xử lý đất yếu 55 mét đầu cầu sông Cấm.

Đến ngày 10/12, việc đắp đường lao dầm đã xong và sẽ tiến hành nội dung chính tiếp theo là lao hệ thống dầm trên hai nhịp cầu còn lại. UBND xã Nghi Thuận liên hệ với Công ty cấp nước Nghệ An và Điện lực Nghi Lộc hỗ trợ các hộ dân trong việc di chuyển đường ống nước, dây tải điện để thuận lợi cho việc lưu thông xe vận chuyển vật liệu thi công công trình.

Những ngày này, tổ công tác của xã Nghi Thuận đang tiếp tục tập trung vận động tất cả các hộ gia đình trên tuyến tháo dỡ nhà ở, công trình phụ đảm bảo có mặt bằng thi công một phần tiến tới là toàn bộ mặt đường. Lãnh đạo xã Nghi Thuận cho biết chỉ vài ngày nữa, đường công vụ phục vụ thi công công trình sẽ tiếp tục được mở rộng thêm 10 mét. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, đến ngày 31/12, các nút thắt trên tuyến đường N5 thuộc khu kinh tế Đông Nam và đường N5 đi Hoà Sơn Đô Lương phải được tháo gỡ hoàn toàn để thông tuyến kỹ thuật.

Công tác giải phóng mặt bằng đang thi công khẩn trương
Công tác giải phóng mặt bằng đang thi công khẩn trương ở nghi Thuận

Ông Nguyễn Đức Thọ - PCT UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng GPMB huyện Nghi Lộc cho biết: “Để đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng sạch trước ngày 31/12, Hội đồng GPMB huyện phối hợp với UBND xã Nghi Thuận tiếp tục tuyên truyền vận động các hộ gia đình đã bốc thăm, nhận tiền bồi thường sớm xây dựng và hoàn thiện nhà ở nơi tái định cư, khẩn trương di dời vào khu ở mới này.

Đối với 11 hộ gia đình mới ký hồ sơ bồi thường, Hội đồng GPMB huyện sẽ chỉ đạo thực hiện chi trả sớm tiền đền bù để các gia đình này có điều kiện thuê nhà ở tạm trong khi chưa hoặc đang xây nhà ở mới tại khu tái định cư. Nghi Lộc phấn đấu bàn giao mặt bằng cho nhà thầu trước 31/12/2016”.

Nhật Tuấn

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.