Nhân viên ngân hàng hồi hộp chờ thưởng Tết

Bên cạnh tình hình kinh doanh chung của ngân hàng, thưởng Tết của nhân viên nhà băng cũng phụ thuộc nhiều vào kết quả cá nhân và bộ phận.

Còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, không ít nhân viên ngân hàng lại "nhấp nhổm" khi nghĩ về tiền thưởng năm nay. Lê Tuyết - nhân viên tín dụng thuộc bộ phận khách hàng doanh nghiệp của một ngân hàng cổ phần có trụ sở phía Nam tỏ ra phấn khởi vì năm nay chi nhánh của cô vượt chỉ tiêu kinh doanh.

"Dư nợ cho vay rất khả quan và dự kiến cuối năm chi nhánh tôi hoàn thành trên 100% kế hoạch. Như thế là sẽ có thưởng dù chưa biết là mấy tháng lương", cô chia sẻ.

Năm trước, ngân hàng của Tuyết ngoài việc thưởng tháng lương thứ 13, thì thưởng Tết Âm lịch được căn cứ trên chỉ tiêu của từng chi nhánh và từng cá nhân. Đơn vị cô năm trước đạt chỉ tiêu nên các nhân viên được thưởng mức thấp nhất là một tháng, cao nhất 4 tháng lương. 

nhan-vien-ngan-hang-hoi-hop-cho-thuong-tet

Nhân viên ngân hàng thấp thỏm chờ thưởng Tết. 

Trong khi đó, không ít nhân viên đang làm tại các ngân hàng thuộc diện tái cơ cấu hoặc hoạt động khó khăn lại tỏ vẻ lo lắng. Hoa - nhân viên dịch vụ khách hàng cá nhân nhà băng có trụ sở ở TP HCM cho biết năm nay không hy vọng có thưởng Tết vì ngân hàng vừa trải qua một đợt khó khăn vì những tin đồn. Bản thân cô cũng chưa đạt chỉ tiêu huy động và một số nghiệp vụ khác nên cũng chẳng trông đợi vào khoản này.

"Nếu không vướng mấy tin đồn, các chỉ tiêu huy động của mình và chi nhánh không bị ảnh hưởng. Giờ khó khăn hơn nên giữ được khách hàng là mục tiêu chính, chưa dám mơ mấy tháng lương thưởng Tết như trước", Hoa tâm sự.

Tương tự, một nhân viên tại ngân hàng được mua lại 0 đồng cho biết, đơn vị của anh vẫn chưa được phê duyệt đề án tái cơ cấu nên các hoạt động gần như vẫn cầm chừng. "Ngân hàng gần như nằm yên, chủ yếu đi lo thu hồi nợ cũ về còn khó nên khả năng được thưởng Tết rất thấp. Năm ngoái may mắn phút cuối được vài triệu đồng tháng 13 cũng rất mừng rồi", nam nhân viên này cho biết.

Hay như trường hợp chị Nhàn, nhân viên tín dụng của một ngân hàng cổ phần thuộc diện yếu kém chỉ mong sao có được tháng thưởng là vui. Bởi theo chị, năm nay việc kinh doanh, phát triển tín dụng, huy động của ngân hàng đều gặp khó. Lợi nhuận cuối năm của nhà băng gần như không có.

Chia sẻ với PV, hầu hết lãnh đạo ngân hàng đều tỏ ra khá dè dặt khi nói về mức thưởng của đơn vị mình. Nhiều vị thừa nhận rất khó đưa ra quyết định về phương án thưởng Tết vào lúc này.

Như tại ngân hàng Á Châu, theo chia sẻ của Phó tổng giám đốc Nguyễn Thanh Toại, hiện nhà băng chưa quyết toán cuối năm nên cũng chưa thể công bố mức thưởng Tết được. Ông cho hay, thưởng Tết của nhân viên phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kết quả kinh doanh hàng năm của ngân hàng, số điểm xét hạng của từng cá nhân... Lũy kế 9 tháng đầu năm, tổng lợi nhuận trước thuế của ngân hàng này đạt 1.244 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ. Mục tiêu lợi nhuận năm của nhà băng là 1.500 tỷ đồng. 

Các lãnh đạo ngân hàng khác cho rằng đang trong quá trình tính toán phương án trả thưởng nhưng nhìn chung cách thức vẫn như mọi năm và trả theo năng lực thực tế từng vị trí, cá nhân. Đại diện Techcombank gần đây công bố nhân viên ngân hàng có thể được thưởng tối đa 7 tháng lương (gồm cả tháng thứ 13), song căn cứ theo cách thức chia thưởng của nhà băng này nhiều năm qua, nhân viên chỉ nhận được mức này khi cá nhân cũng như bộ phận làm việc đều vượt các chỉ tiêu (KPI) ở mức cao.

Một lãnh đạo Sacombank bộc bạch, do hoạt động ngân hàng vừa trải qua một năm không mấy thuận lợi nên đến giờ vấn đề lương tháng 13 và thưởng Tết Nguyên đán cho nhân viên vẫn chưa chốt. Tuy nhiên, ông cho biết thêm, riêng với những cán bộ nhân viên làm tốt, hoàn thành hoặc vượt chỉ tiêu, khả năng nhà băng sẽ cân nhắc việc thưởng để động viên khuyến khích tinh thần làm việc.

Tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần năm ngoái trả trung bình 3 tháng thưởng Tết cũng cho hay, năm nay có thể nhỉnh hơn năm ngoái một chút. Tuy nhiên, do vẫn chưa kết thúc năm tài khóa nên nhiều chỉ tiêu kinh doanh chưa chốt, các nhà băng chưa hé lộ được nhiều về mức thưởng. "Ngoài tính theo KPI cá nhân, chúng tôi sẽ tính cả kết quả làm việc của tập thể để đánh giá. Vì vậy, mức độ trả thưởng sẽ phân hóa khá cao chứ không cào bằng", vị này nói.

Trong khi đó, các ngân hàng như Eximbank, DongA Bank... thuộc diện hoạt động khó khăn nên việc thưởng Tết khiến lãnh đạo không khỏi đau đầu. "Chúng tôi vẫn chưa chốt phương án tiền thưởng. Nhưng tôi cho rằng, bản thân mỗi nhân viên đều hiểu tình hình chung của ngân hàng nên chắc chắn sẽ có sự cảm thông", một lãnh đạo Eximbank nói.

Với những "ông lớn" như ngân hàng Vietinbank, Vietcombank, BIDV dù kết quả kinh doanh năm nay khá tích cực nhưng đến giờ vẫn chưa có sự hé lộ nào về mức thưởng Tết. 

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cho biết thêm, đến cuối 31/12 các ngân hàng trên địa bàn mới có thống kê cụ thể về lợi nhuận (đã có trích lập dự phòng rủi ro). Còn hiện giờ, nhìn nhận trên các con số về chênh lệch giữa thu nhập và chi phí (tức chưa có trích lập dự phòng rủi ro) thì có phần khả quan hơn năm trước.

Theo VNE

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.