Sẽ 'phạt nguội' những phương tiện vi phạm chở quá tải

(Baonghean) - Sau 2 năm thực hiện việc phối hợp kiểm soát, xử lý ô tô chở hàng quá tải, quá khổ giữa Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông ở Nghệ An theo Kế hoạch liên ngành 12593 (Bộ Công an và Bộ GTVT), tháng 10 vừa qua, UBND tỉnh Nghệ An ban hành công văn chỉ đạo kiểm soát tải trọng xe ô tô trên địa bàn tỉnh.

Xác định nhiệm vụ thường xuyên 

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GTVT đã ban hành Kế hoạch hoạt động của Trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động (KSTTX) trong quý IV/2016 trên địa bàn tỉnh, giao nhiệm vụ cho lực lượng Thanh tra sở tiếp tục duy trì hoạt động Trạm KSTTX lưu động trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đảm bảo sự kết nối 24/24 giờ giữa trạm với Tổng Cục đường bộ Việt Nam. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng đã phát hiện hàng trăm trường hợp vi phạm chở quá trọng tải quy định và bắt buộc hạ tải. 

Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm soát trọng tải ô tô vận tải hàng hóa trên Quốc lộ 1A.
Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm soát trọng tải ô tô vận tải hàng hóa trên Quốc lộ 1A.

Ông Nguyễn Xuân Vinh - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết: “Lực lượng quán triệt đội ngũ công tác ở trạm cân duy trì nghiêm kế hoạch hoạt động. Tuy nhiên, khi không có Cảnh sát giao thông hỗ trợ, một số lái xe cố tình điều khiển phương tiện lách qua trạm cân, thậm chí bỏ chạy khi có yêu cầu. Để đảm bảo an toàn giao thông, chúng tôi không truy đuổi mà thông tin với lực lượng chức năng để có phương án xử lý. Theo yêu cầu của lãnh đạo sở, tùy tình hình thực tế, trạm cân lưu động sẽ được thiết lập trên hầu hết các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh để kiểm soát tải trọng, góp phần bảo vệ kết cấu giao thông và an toàn giao thông. Công việc sẽ có những khó khăn nhất định, song chúng tôi đã xác định rõ nhiệm vụ”.

Thống kê của Thanh tra giao thông Nghệ An, từ đầu năm đến nay, các đội nghiệp vụ và Trạm kiểm soát trọng tải xe ô tô lưu động đã lập biên bản 2.792 trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm với số tiền xử phạt nộp vào ngân sách gần 10 tỷ đồng. Trong đó, phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông xử phạt hơn 5,8 tỷ đồng.

Như vậy, sau khi lực lượng Cảnh sát giao thông rút thì các trạm cân vẫn hoạt động dưới sự vận hành của Thanh tra giao thông với sự phối hợp của Cục Quản lý đường bộ. Trên thực tế, việc kiểm soát trọng tải xe là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông. Chính vì vậy, hoạt động của trạm cân lưu động là một trong nhiều giải pháp các lực lượng chức năng khi thực hiện nhiệm vụ được giao. Điển hình, bên cạnh cán bộ ở trạm cân, từ đầu năm đến nay, Sở GTVT còn thành lập 6 đoàn và 2 tổ công tác kiểm tra, xử lý phương tiện chở quá tải, quá khổ. Còn trong nhiệm vụ kiểm soát hàng ngày trên các tuyến, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng được trang bị các cân điện tử để xác định phương tiện chở quá tải để xử phạt theo quy định của pháp luật.

Qua trao đổi, Đại tá Cao Minh Phượng - Trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an Nghệ An khẳng định: Sau khi lực lượng không tham gia nhiệm vụ tại trạm cân nữa, chúng tôi triển khai nghiêm công tác kiểm soát trọng tải ô tô trên các tuyến. Điều đó góp phần duy trì nghiêm trật tự được thiết lập trong những năm qua. Đặc biệt từ nay đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, lực lượng sẽ tăng cường kiểm soát, góp phần đảm bảo an toàn giao thông chung.

Đồng bộ nhiều giải pháp

Bên cạnh tăng cường công tác kiểm soát, Sở GTVT tổ chức ký cam kết với các doanh nghiệp, HTX hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, các chủ mỏ khoáng sản, các đơn vị bốc xếp hàng hóa trên địa bàn tỉnh không chở hàng, xếp hàng lên phương tiện quá khổ, quá tải trọng cho phép. Đây được xem là một trong những giải pháp đôn đốc việc chấp hành pháp luật, hướng tới mục tiêu xóa bỏ hoàn toàn tình trạng xe ô tô chở hàng vượt quá tải trọng, khổ giới hạn cho phép theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT. Thống kê của Thanh tra Sở GTVT, qua 2 lần tổ chức (tháng 9 và 10) có 85/120 doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn tỉnh đã ký cam kết thực hiện.

Qua số liệu trên cho thấy, hiện vẫn còn nhiều doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô chưa “sẵn sàng” với việc chấp hành chở đúng trọng tải. Đó là chưa kể hàng chục nghìn phương tiện ô tô tư nhân tham gia vận tải hàng hóa trên địa bàn tỉnh cũng như nhiều phương tiện khác lưu thông qua địa bàn Nghệ An vẫn cố tình chất hàng hóa quá khổ, quá tải. Chính vì vậy, bên cạnh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, các lực lượng chức năng sẽ tăng cường công tác kiểm tra xử phạt vi phạm.

Hiện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang kết nối số liệu với hệ thống cân lắp trên các tuyến đường, đặt tại các trạm thu phí BOT và đặt độc lập trên đường bộ để có thể “phạt nguội” những phương tiện vi phạm chở quá tải. Tổng cục cũng trình Bộ GTVT thông tư quy định sử dụng kết quả cân xe để phát hiện vi phạm, làm căn cứ xử phạt. Nếu được phê duyệt, dự kiến đầu năm 2017, thông tư này sẽ có hiệu lực, kết quả KSTTX tại các trạm cân tự động này sẽ được sử dụng để xử lý vi phạm. Theo quy hoạch sẽ có 50 trạm cân trên các tuyến đường, trong đó giai đoạn 1 (từ nay đến năm 2020) sẽ có 28 trạm. Tất cả các xe qua các trạm cân lắp tại các trạm thu phí hoặc trạm cân độc lập đều được KSTTX, dữ liệu sẽ kết nối đường truyền và cung cấp trực tuyến cho các cơ quan chức năng để phục vụ việc xử phạt nếu vi phạm. 

Động thái nêu trên của ngành GTVT cho thấy quyết tâm trong việc kiểm soát trọng tải ô tô, góp phần tích cực trong công tác bảo vệ hạ tầng giao thông và đảm bảo an toàn giao thông nói chung. Cùng đó, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Ban an toàn giao thông quốc gia, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục vào cuộc nghiêm túc, xử lý nghiêm các trường hợp. 

Theo Nghị định số 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (có hiệu lực từ 1/8/2016), mức phạt cao nhất là đối với hành vi chở quá tải trên 150% theo giấy chứng nhận đăng kiểm, chủ xe (chủ phương tiện vi phạm) là cá nhân sẽ bị phạt 18-20 triệu đồng; Chủ xe là tổ chức phạt 36-40 triệu đồng, lái xe bị phạt 8-12 triệu đồng.

Đối với hành vi chở quá tải cầu, đường, chủ xe là cá nhân bị phạt 28-32 triệu đồng, chủ xe là tổ chức bị phạt 56-64 triệu đồng, lái xe bị phạt 14-16 triệu đồng. 

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng GPLX 3-5 tháng; buộc phải hạ phần hàng quá tải, dỡ phần hàng quá khổ theo hướng dẫn của lực lượng chức năng tại nơi phát hiện vi phạm.

Nguyên Nguyên

tin mới

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.