Xử lý các vướng mắc đẩy nhanh tiến độ thi công đường N5

(Baonghean) - Dự án nhà máy xi măng sông Lam, Trạm nghiền và cảng Vissai của Tập đoàn xi măng The Vissai là dự án lớn, trọng điểm của tỉnh đã cơ bản hoàn thành và sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2016, trong đó giai đoạn 1 của nhà máy đã hoạt động, cho ra sản phẩm. Để đảm bảo tuyến đường giao thông phục vụ các dự án, các ngành, địa phương liên quan đang tập trung tháo gỡ khó khăn hoàn thành khối lượng công việc lớn cả về công tác GPMB và thi công công trình.

Nỗ lực gỡ những “nút thắt”

Tuyến đường nối đường N5 Khu KT Đông Nam đến Hòa Sơn, Đô Lương có chiều dài 29,1 km, quy mô đường cấp 3 đồng bằng, do Sở GTVT làm chủ đầu tư. Dự án được chia làm 2 giai đoạn, với tổng mức đầu tư 1.265 tỷ đồng, với mục tiêu kết nối giữa vùng kinh tế phía Tây Nghệ An (Nhà máy Xi măng Sông Lam) với Khu kinh tế Đông Nam (Cảng chuyên dụng Lộc An, Trạm nghiền Xi măng Nghi Thiết...).

Đường N5 do Khu KT Đông Nam làm chủ đầu tư có chiều dài gần 5km. Mặc dù các ngành, địa phương liên quan đã rất nỗ lực hoàn thành khối lượng công việc lớn cả về công tác GPMB và thi công công trình để đảm bảo tuyến đường giao thông phục vụ các dự án, tuy nhiên, hiện vẫn còn một số vướng mắc chưa được giải quyết dứt điểm, nên tiến độ thông tuyến để phục vụ dự án vẫn chậm so với yêu cầu. Đường N5 chưa được thông tuyến nên ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của nhà máy.

Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng.
Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Đến nay, dự án do Sở GTVT làm chủ đầu tư đã giải phóng mặt bằng được 29 km, còn lại 0,1 km đang còn vướng mắc. Trong đó, đoạn qua huyện Nghi Lộc dài 11,8km hiện đã bàn giao mặt bằng 11,75km, đoạn qua huyện Đô Lương dài 17,3km hiện đã bàn giao mặt bằng 17,25km. Anh Trần Đình Dũng - Phó ban QLDA, Sở GTVT cho biết, hiện nay, đoạn qua huyện Nghi Lộc (Km0 - Km10+500) đi qua các xã Nghi Đồng, Nghi Phương, Nghi Mỹ, Nghi Lâm, Nghi Kiều (11,8 km) đã bàn giao mặt bằng 11,75 km/11,8 km, còn vướng hộ ông Đồng (có nhà ở) xã Nghi Mỹ chưa ký hồ sơ. Lý do mà hộ này đưa ra để trì hoãn việc ký hồ sơ là giá thấp và còn vướng công trình công cộng: đường điện 0,4kv (6 vị trí), mặt bằng vuốt nối đường ngang (111 vị trí) và vị trí sân thượng hạ lưu cống (20 vị trí); Hiện nay đang tiến hành trích đo, chưa phê duyệt.

Còn đoạn qua huyện Đô Lương (Km10+500 - Km28+500) đi qua các xã Đại Sơn, Trù Sơn, Hiến Sơn, Thượng Sơn, Quang Sơn, Thái Sơn, Minh Sơn, Tân Sơn, Thịnh Sơn, Hòa Sơn (17,3 km). Hiện nay đã bàn giao mặt bằng 17,25 km/17,3 km, còn vướng 0,05 km đoạn qua xã Đại Sơn. Cụ thể, vướng 1 thửa đất ở (ông Huy) đã có quyết định phê duyệt nhưng không nhận tiền, lý do giá thấp, yêu cầu hỗ trợ chênh lệch giá và tiền lãi suất tại thời điểm mua đất; và 1 thửa đất nông nghiệp (ông Hải) không nhận tiền, lý do thửa đất phục vụ cho Giáo mục Cẩm Sơn nên yêu cầu bồi thường 200 triệu đồng/sào.

Trên tuyến đoạn qua huyện Đô Lương cũng còn các vướng mắc cục bộ. Đối với công trình công cộng, hiện nay chưa bàn giao mặt bằng vuốt nối đường ngang (191 vị trí) trong đó có 24 vị trí thuộc xã Đại Sơn đang tiến hành trích đo (chưa phê duyệt), còn lại 167 vị trí đã phê duyệt trích đo, đang lập hồ sơ bồi thường. Sân thượng hạ lưu cống (54 vị trí) trong đó có 20 vị trí đang trích đo (chưa phê duyệt), 34 vị trí còn lại đã phê duyệt trích đo, đang lập hồ sơ bồi thường.

Khó khăn nhất hiện nay là công tác bồi thường GPMB do Khu KT Đông Nam làm chủ đầu tư. Đường N5 do Khu KT Đông Nam làm chủ đầu tư có chiều dài gần 5km, hiện đã thi công hoàn chỉnh nền, thoát nước... nhưng chưa thông tuyến được để vận chuyển dầm vào thi công cầu (đoạn Km4+358-Km4+694 thuộc địa bàn xã Nghi Thuận).

Một hộ dân ở Nghi Lộc đã ký hồ sơ nhưng chưa bàn giao mặt bằng.
Một hộ dân ở Nghi Lộc đã ký hồ sơ nhưng chưa bàn giao mặt bằng.

Theo anh Nguyễn Bá Điệp - Trưởng phòng TNMT, Phó Chủ tịch Hội đồng GPMB huyện Nghi Lộc, dự án đường N5 đi qua Nghi Lộc có 57 hộ có đất và tài sản trên đất bị ảnh hưởng, tập trung ở xã Nghi Thuận, trong đó có 46 hộ có đất và 11 hộ xây dựng nhà ở trên đất bố mẹ. Tổng số hộ phải di dời ra khu tái định cư là 46 hộ. Và hiện đã có 28 hộ xây dựng nhà ở, trong đó có 9 hộ đã tháo dỡ nhà để bàn giao mặt bằng. Có 14 hộ chưa chịu ký hồ sơ vì 2 lý do chính là đòi thêm đất đổi đất và giá đất thấp.

Hiện nay, Hội đồng GPMB huyện đang phối hợp cùng chính quyền địa phương và các ban, ngành liên quan tập trung tuyên truyền vận động người dân. Các hộ cũng đang lần lượt phá dỡ vật kiến trúc tường rào, nhà ốt, chuồng trại chăn nuôi bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công mở đường thông tuyến. Như vậy, dự kiến cuối tháng này sẽ thông tuyến, bàn giao mặt bằng để thi công công trình, đúng như tiến độ mà lãnh đạo tỉnh yêu cầu.

Hiện nay, song song với công tác GPMB, các chủ đầu tư, nhà thầu cũng đang tập trung huy động tối đa phương tiện máy móc ngày đêm bám công trường để thi công đạt khối lượng, chất lượng tốt nhất. Sở GTVT đang triển khai 11 đội thi công, đến nay, đã cơ bản đắp xong nền thông tuyến; lắp đặt 253,5/254 cống thoát nước; thi công 9/9 cầu,...

Tốc lực về đích

Vừa qua, trong cuộc thị sát tuyến đường, đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, để đảm bảo cho các phương tiện vận tải vận chuyển phục vụ dự án, các ngành, địa phương liên quan và nhà thầu tiếp tục tập trung chỉ đạo giải quyết các vướng mắc để thông tuyến từ Hòa Sơn đến N5 trước ngày 30/11/2016. Đề nghị huyện Nghi Lộc GPMB xong trong tháng 11/2016; một vài điểm còn vướng ở huyện Đô Lương nếu sau khi tuyên truyền vận động, người dân vẫn tiếp tục chây ỳ sẽ có biện pháp bảo vệ, cưỡng chế thi công.

Sở GTVT chỉ đạo quyết liệt công tác triển khai trên tuyến phấn đấu thông tuyến, xong nền trong tháng 11, rải base gia cố xi măng và thảm bê tông nhựa xong trước ngày 31/12/2016; đồng thời, rà soát toàn tuyến trong công tác chống úng ngập, để có giải pháp thoát nước. Chỉ đạo hội đồng bồi thường GPMB các huyện lập phương án GPMB vuốt nối các đường ngang, đường gom, thượng, hạ lưu cống để bàn giao mặt bằng trong tháng 11/2016. Việc thi công cần đảm bảo tiến độ nhưng cũng phải đạt chất lượng, an toàn trên tuyến, nhất là một số nút giao miệng cống với đường gom cũng như vuốt dốc nối với đường dân sinh...

Người dân xây dựng lại tường rào sau khi bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Người dân xây dựng lại tường rào sau khi bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Hiện nay, Tập đoàn Xi măng The Vissai đã đầu tư trên 10.000 tỷ đồng, huy động nhân công xây dựng và đưa vào vận hành 2 dây chuyền sản xuất Clinke và từng bước hoàn thành trạm nghiền, cảng biển Nghi Thiết. Dự kiến các công trình này sẽ đưa vào vận hành trong tháng 12/2016 và tàu trọng tải 70 ngàn tấn có thể hoạt động tại Cảng biển The Vissai vào đầu năm 2017.

Để đảm bảo cho các phương tiện vận tải vận chuyển phục vụ các dự án, một mặt UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương liên quan và nhà đầu tư tiếp tục tập trung chỉ đạo giải quyết các vướng mắc liên quan để thông các tuyến đường giao thông (từ Hòa Sơn đến N5 thông tuyến trước ngày 30/11 và từ N5 đến D4 thông tuyến trước ngày 10/12/2016). Đồng thời, trong thời gian này thống nhất với Tập đoàn Xi măng The Vissai phương án sử dụng tuyến đường vận chuyển theo lộ trình từ Nhà máy Xi măng Sông Lam đi Quốc lộ 7, Quốc lộ 1A đến Cảng Cửa Lò hoặc Cảng Nghi Sơn. Sự nỗ lực của các ngành, địa phương trong việc sớm hoàn thành, đưa công trình vào sử dụng, góp phần phát huy giá trị các công trình.

Thu Huyền

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.