Công nghệ tưới nhỏ giọt tiết kiệm, hiệu quả, tăng năng suất cây trồng

(Baonghean) - Tưới nhỏ giọt là một trong những tiến bộ mới về công nghệ tưới trong sản xuất nông nghiệp, với những ưu thế vượt trội như tiết kiệm nước, giảm công lao động, chi phí, đồng thời cải thiện chất lượng nông sản; được coi là giải pháp nâng cao năng suất cây trồng, hiệu quả sản xuất. Công nghệ tưới mới này đang được nông dân nhiều vùng, miền trên địa bàn tỉnh Nghệ An ứng dụng rộng rãi, góp phần thay đổi bộ mặt sản xuất nông nghiệp.

Vụ thu hoạch năm nay, vườn cam Vân Du lứa đầu tiên có diện tích 1ha (với 500 gốc cam) của gia đình ông Nguyễn Viết Hùng (thôn Quyết Tiến, xã Chi Khê, huyện Con Cuông) bội thu, đạt năng suất 80kg/gốc. So với năng suất trung bình của người dân trồng cam trên địa bàn, vườn cam của gia đình ông Hùng cao hơn 30%. “Bí quyết” sản xuất của ông chính là nhờ ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt Israel, phương thức quấn quanh gốc.

Nhờ ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt, vườn cam Vân Du của gia đình ông Nguyễn Viết Hùng (thôn Quyết Tiến, xã Chi Khê, huyện Con Cuông) cho lứa đầu tiên bội thu.
Nhờ ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt, vườn cam Vân Du của gia đình ông Nguyễn Viết Hùng (Thôn Quyết Tiến, xã Chi Khê, huyện Con Cuông) cho lứa đầu tiên bội thu.

Trước đây, gia đình ông phải lắp hệ thống vòi dẫn nước tưới từ sông Lam để phục vụ tưới nước cho vườn cam. Mỗi lần tưới tràn cho vườn cam rộng 1 ha, thường phải mất tối thiểu 1 ngày, mỗi ngày phải thuê 3 nhân công tưới liên tục; không chỉ tốn chi phí thuê nhân công, tiền điện, nước mỗi ngày phục vụ tưới cũng tốn đến gần triệu đồng. Thế nhưng, từ khi áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt cho vườn cam, hiệu quả kinh tế tăng lên rõ rệt.

Công nghệ tưới nhỏ giọt quấn quanh gốc giúp tiết  kiệm 50% khối lượng nước, giảm công lao động và các chi phí đầu tư cho nông dân.
Công nghệ tưới nhỏ giọt quấn quanh gốc giúp tiết  kiệm 50% khối lượng nước, giảm công lao động và các chi phí đầu tư cho nông dân.

Ông Hùng cho biết: Sau khi lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt, chỉ cần mở van, hệ thống tự động tưới đồng loạt cho hàng trăm gốc cam. Không cần phải mất tiền thuê nhân công và hệ thống tưới tự động sẽ tưới 1ha cam trong chỉ gần 2 tiếng. Ưu điểm của hệ thống tưới hiện đại này là tiết kiệm được hơn 50% khối lượng nước, nên gia đình tôi chỉ cần sử dụng một giếng khoan phục vụ tưới cho cả vườn cam.

Không chỉ góp phần giảm chi phí tưới, công nghệ tưới nhỏ giọt còn có thể giảm bớt công bón phân. Theo đó, đối với các loại phân bón dễ hòa tan như đạm, kali, các loại phân bón dạng nước… có thể áp dụng bón cho vườn nhờ hệ thống tưới nhỏ giọt thông qua bồn pha chế gắn tại van điều chỉnh tổng. Nhờ đó, năng suất và chất lượng, mẫu mã quả của vườn cam gia đình ông Hùng vượt trội so với các hộ trồng cam áp dụng phương pháp tưới truyền thống.

Với hiệu quả thiết thực trong sản xuất nông nghiệp nên hiện nay, công nghệ tưới nhỏ giọt Israel đã được áp dụng rộng rãi trên bàn Nghệ An, trong sản xuất nhiều loại cây trồng như: dưa chuột, cam, bí xanh, mía, thanh long, rau ăn lá các loại …

Đầu tư lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt theo luống, năng suất vườn bí của gia đình ông Lê Minh Tâm (xóm Sơn Hạ, xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn) cao gấp 35% so với phương pháp tưới truyền thống.
Đầu tư lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt theo luống, năng suất vườn bí của gia đình ông Lê Minh Tâm (xóm Sơn Hạ, xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn) cao gấp 35% so với phương pháp tưới truyền thống.

Trước đây gia đình ông Lê Minh Tâm (xóm Sơn Hạ, xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn) trồng bí xanh nhưng năng suất thấp. Năm nay, ông Tâm mạnh dạn đầu tư lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt theo luống, phục vụ tưới cho 1ha bí xanh. Nhờ vậy, năng suất cây bí cao gấp 35% so với phương pháp tưới truyền thống (đạt 2 tấn/sào). Không chỉ năng suất tăng cao so với trước, chất lượng, mẫu mã quả cũng tốt hơn nên gia đình ông Tâm bán bí xanh rất được giá.

Ông Tâm phấn khởi cho biết: Sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt, gia đình tôi không còn phải vất vả tưới nước cho bí hàng ngày, đặc biệt là vào mùa khô lại còn tiết kiệm được các chi phí điện, nước; đặc biệt năng suất cây bí tăng rất  nhiều so với trước. Bởi, với hệ thống tưới nhỏ giọt do nước tưới được cấp trực tiếp cho cây trồng, không bị thất thoát do bốc hơi và nước thấm sâu hơn. Tưới nhỏ giọt còn có khả năng giữ được độ ẩm đồng đều trong tầng đất canh tác, đồng thời còn kết hợp bón phân hòa tan hoặc phun thuốc BVTV nên năng suất cây trồng tăng lên; hạn chế sâu bệnh hại. 

Theo Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam, chi phí lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt quấn quanh gốc khoảng gần 50 triệu đồng/ha. Tuổi thọ của hệ thống này có thể kéo dài từ 10 - 15 năm, phù hợp với khả năng đầu tư của người dân.

Bên cạnh những lợi ích thiết thực, công nghệ tưới nhỏ giọt có thể ứng dụng được trên nhiều loại địa hình, bao gồm cả đồng bằng, miền núi, ứng dụng được trong sản xuất nhiều loại cây trồng. Bởi vậy, công nghệ tưới hiện đại này đã đáp ứng được tối đa nhu cầu phục vụ sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân.

Với mong muốn nâng cao năng suất cây trồng, tăng thu nhập, thời gian qua, nhiều nông dân đã lựa chọn sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt của Công ty TNHH Giải pháp Nông nghiệp ATESO - một trong những đơn vị tiên phong và uy tín trong cung ứng sản phẩm, lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt công nghệ Israel tại miền Trung. 

Gia đình anh Võ Trọng Phúc (Diễn Châu) ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt, vườn Thanh long của tăng trưởng nhanh
Gia đình anh Võ Trọng Phúc (Diễn Châu) ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt, vườn Thanh long của tăng trưởng nhanh.
Công nghệ tưới phun mưa tại trang trại FVF.
Công nghệ tưới phun mưa tại trang trại FVF.

Theo ông Lưu Hải Huyền – Giám đốc ATESO: Từ năm 2016 đến nay, chúng tôi đã triển khai lắp đặt hệ thống tưới hiện đại này trên diện tích hơn 200 ha, tại nhiều tỉnh miền Trung. Hiện ATESO đang cung cấp thiết bị tưới chất lượng cao - chính hãng xuất xứ Israel, Mỹ, Hàn Quốc, mức giá rất phù hợp với khả năng đầu tư của bà con.

Các hệ thống tưới nhỏ giọt với nhiều phương thức: Tưới quấn quanh gốc, tưới cục bộ, phun mưa… đáp ứng nhu cầu sản xuất đa dạng các loại cây trồng ở các loại địa hình của bà con nông dân ở các vùng miền. Với mong muốn bà con nông dân có thể ứng dụng trên diện rộng công nghệ tưới tiết kiệm, công ty sẽ tăng cường thêm một số kỹ sư chuyên môn để hướng dẫn người dân phương pháp lắp đặt, bảo quản, sử dụng, vận hành hệ thống tưới… nhằm phát huy ưu thế của hệ thống tưới nhỏ giọt, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả tối đa trong sản xuất cho nông dân.

Công ty TNHH Giải pháp nông nghiệp ATESO tiền thân là Công ty TNHH Netafarm  có văn  phòng đại diện tại Vinh và hệ thống đại lý khắp các vùng như các huyện Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn (Nghệ An) và Hương Sơn, Hương Khê, TP. Hà Tĩnh, Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Công ty chuyên cung cấp các giải pháp về tưới nhỏ giọt, tưới phun mưa, xây dựng vận hành hệ thống nhà kính nông nghiệp hàng đầu tại miền Trung.

www.ateso.vn  - www.tuoitrangtrai.com

Đinh Nguyệt

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.