Mứt Tết nhập khẩu lũ lượt về theo đường xách tay

Để chào hàng cho Tết Đinh Dậu, bên cạnh dòng "mứt Tết nhà làm" thì các loại mứt, trái cây sấy nhập khẩu cũng nhộn nhịp về Việt Nam theo đường xách tay.

Nếu như các loại mứt làm thủ công tại gia đình, được rao bán trên mạng với cách gọi chung là "mứt Tết nhà làm" chọn yếu tố an toàn thực phẩm để thu hút khách hàng thì mứt nhập khẩu, vốn đã có mặt từ lâu vào các dịp Tết lại đánh vào tâm lý thích hàng ngoại, sang trọng, khẩu vị mới lạ và dễ biếu tặng. Tại các diễn đàn, mạng xã hội hay chợ trực tuyến, lượng cá nhân và các cửa hàng nhỏ lẻ rao bán mứt, trái cây sấy nhập khẩu tăng đáng kể trong vòng một tháng trở lại đây.

Các sản phẩm được giới thiệu chủ yếu gồm: nho khô nguyên cành, lý chua, việt quất, chà là… nhập từ Australia; hồng sấy Hàn Quốc, mứt vỏ bưởi Thái Lan. Một số sản phẩm lạ hơn thì có: chà là nguyên cành Israel, đào sấy dẻo Nam Phi, mơ và sung Thổ Nhĩ Kỳ.

Tham gia kinh doanh các loại mứt, trái cây sấy khá đa dạng, từ các cá nhân có người thân về từ nước ngoài dịp Tết đến các cửa hàng quy mô nhỏ chuyên bán quà tặng hay các cửa hàng chuyên bán đồ xách tay nhập khẩu từ nước ngoài. Mức độ tin cậy về nguồn gốc xuất xứ chủ yếu dựa vào lòng tin đối với người bán và nhãn mác bên ngoài.

mut-tet-nhap-khu-lu-luot-ve-theo-duong-xach-tay

Nho khô nguyên cành nhập khẩu vẫn là loại trái cây sấy nhập khẩu được chọn mua hàng đầu dịp Tết.

“Các loại nho khô nguyên cành, lý chua, việt quất, chà là do người thân xách tay trực tiếp từ bên Australia về nên anh chị cứ yên tâm về chất lượng”, nhân viên một cửa hàng chuyên bán đồ thời trang, mỹ phẩm xách tay trên đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Tân Bình, TP HCM khẳng định.

Trong đợt kinh doanh thời vụ này, cửa hàng bán nho khô nguyên cành, lý chua, việt quất khoảng 120.000 đồng mỗi hộp 200 gram. Theo ghi nhận, nho khô nguyên cành và chà là được nhiều người đặt mua hơn vì có vị dễ ăn. Việt quất thì có vị chua và hơi chát nên có phần kén khách.

Cũng là người chuyên bán hàng xách tay, chị Nga - một nhân viên văn phòng tại TP HCM cho biết, nho khô nguyên cành từ Australia là sản phẩm có quanh năm nhưng dịp Tết được tiêu thụ khá mạnh. Với giá tầm 480.000 đồng mỗi kg, thường mỗi gia đình sẽ mua khoảng nửa kg để dùng.

Chị cho biết đã bán được vài chục kg nho khô nguyên cành trong đợt đón Tết này. “Hàng của mình lấy từ kho của một công ty nhập khẩu lớn, có tem mác và ngày xuất nhập rõ ràng. Mình bán hàng ngon nên cũng tự tin chứ nho khô không phải hàng hiếm. Người ta có khi lấy hàng không rõ nguồn gốc. Mình thì chỉ bán hàng xịn và uy tín thôi”, chị Nga cho biết.

Tại một số hệ thống chuyên bán hàng nhập khẩu, các mặt hàng mứt, trái cây sấy dịp Tết này cũng khá phong phú. Việt quất (blueberry) sấy khô nguyên quả xuất xứ Canada có giá 120.000 đồng cho túi 100 gram. Nam việt quất (cranberry) khô nguyên quả nhập từ Mỹ giá khoảng 90.000 đồng một túi 150 gram. Mận khô Sunsweet sấy nguyên quả của Mỹ có giá khoảng 500.000 đồng có túi 1,6 kg. Để tiện cho khách hàng mua biếu làm quà, có đơn vị còn đóng gói lại với bao bì được thiết kế cẩn thận, in hình vẽ con gà trên giấy draft của Nhật Bản.

Trong khi mặt bằng giá của dòng "mứt Tết nhà làm" có xu hướng cao hơn đợt Tết năm ngoái thì theo các mối xách tay, giá trái cây sấy, mứt nhập khẩu năm nay lại có xu hướng giảm, ví dụ như nho khô, chà là. Ngoài ra, đa phần sản phẩm nhập đều đã được biết đến trong một bộ phận người tiêu dùng có khả năng chi tiêu hay cần biếu tặng cao. Số sản phẩm tương đối mới mẻ không nhiều. Được một số đơn vị tích cực giới thiệu là hàng mới có chocolate chà là hạnh nhân với giá khoảng 250.000 đồng mỗi hộp 250 gram. Mỗi viên chocolate thực chất là một trái chà là có hạt hạnh nhân bên trong và phủ chocolate sữa bên ngoài. Còn lại, nhìn chung, điểm thay đổi của thị trường là nguồn gốc của các sản phẩm được giới thiệu có phần đa dạng hơn. Ví dụ như ngoài nam việt quất từ Mỹ thì có nam việt quất từ Canada; bên cạnh chà là của Australia thì có chà là nguyên cành của UAE.

Theo VNE

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.