Nhộn nhịp nghề chế biến tinh bột sắn dây bán tết

(Baonghean.vn) - Tháng 12 âm lịch là tháng nhộn nhịp nhất của nghề chế biến tinh bột sắn dây ở Nam Đàn – một nghề phụ đem lại nhiều công ăn việc làm và thu nhập không nhỏ cho người dân địa phương, đặc biệt làm quà biếu tết vào dịp tết.

a
Ở Nam Đàn, nghề chế biến tinh bột sắn dây đã có từ lâu, nhưng được đẩy mạnh trong những năm qua cùng với nghề chế biến tinh bột nghệ. Hiện nay có khoảng vài trăm hộ dân làm nghề này, tập trung ở các xã Nam Anh, Nam Thái, Vân Diên… .
a
Nghề chế biến tinh bột sắn dây thường bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 2 âm lịch năm sau. Làm ra sản phẩm phải qua nhiều công đoạn: xay, ép, lọc, phơi, sấy… Công đoạn nào cũng làm cẩn thận thì sẽ cho ra sản phẩm tốt. Ngày nay mọi nhà đều dùng máy để mài sắn, có nhà đã dùng máy liên hoàn, xay, ép ra nước tinh bột trực tiếp. Ảnh: Người dân xã Nam Anh dùng máy xây sắn.
a
Sắn dây Nam Anh chỉ đáp ứng được một phần nguyên liệu, còn lại chủ yếu phải nhập từ Thanh Hóa, các huyện miền tây Nghệ An, các tỉnh khác với giá từ 7 – 9 nghìn đồng/kg. Trong ảnh: Những gia đình cẩn thận sẽ cạo sạch vỏ sắn trước khi mài.
a
Hỗn hợp nước và tinh bột sắn sau khi xay được lọc đi lọc lại nhiều lần cho sạch cặn, bẩn.
a
Mỗi lần chế biến, mỗi nhà sẽ làm từ 5 tạ đến 1 tấn sắn tươi và cần khoảng 40 – 50 cái thùng lớn hoặc chậu lớn để lọc. Mỗi mẻ sắn phải lọc khoảng 6 ngày, mỗi ngày phải quấy và thay nhiều lần nước, cho đến khi nước trong mới thôi, cứ 5 – 7 ngày lại làm 1 mẻ.
a
Tinh bột sau khi vớt lên nong nia, được bẻ thành từng cục nhỏ và dùng quạt điện thổi khô cho tới khi nứt đều, lúc đó mới đưa đi phơi hay sấy. Gia đình bà Phạm Thị Minh ở xóm 8, xã Nam Anh, mỗi năm chế biến khoảng 30 tấn sắn tươi. Đến nhà bà vào mùa chế biến sắn, khắp trong nhà, ngoài sân đều phơi tinh bột sắn
a
Nếu trời mưa thì phải bỏ vào lò sấy, nhà nào làm nghề chế biến tinh bột sắn cũng sắm một cái lò điện. Phơi sấy tinh bột sắn cũng đòi hỏi kỹ thuật, phơi đúng, đủ nhiệt độ thì chất lượng sản phẩm sẽ tốt hơn, dễ tan, không bị vón cục, uống sẽ ngon hơn.
a
Một tạ sắn dây tươi chế biến được khoảng 17 - 20 kg tinh bột khô, sản phẩm được bán tại nhà hoặc chuyển đi nhập ở Vinh, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh với giá trên dưới 90 nghìn đồng/kg. Nghề chế biến tinh bột sắn dây đã đem công việc cho hàng nghìn lao động và đem lại thu nhập không nhỏ cho nhiều hộ gia đình ở Nam Đàn, nhất là dịp tết Nguyên đán

   Huy Thư               

tin mới

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.