Tương Dương đa dạng các mặt hàng nông sản phục vụ tết

(Baonghean.vn) - Thời điểm này tại các chợ truyền thống trên địa bàn huyện miền núi Tương Dương, hàng hóa phục vụ Tết đã được bày lên kệ. Trong đó, nhiều mặt hàng nông sản cũng được người dân chuẩn bị chu đáo.

Cũng như nhiều thành viên khác của Hợp tác xã vườn rau sạch Bản Phòng xã Thạch Giám, gia đình bà Lô Thị Chiên có gần 1ha diện tích trồng rau các loại. Mọi năm thời tiết không thuận lợi, gia đình chỉ trồng được rau địa phương và một ít rau khác. Vụ đông - xuân này thời tiết ấm, ít mưa thuận lợi cho rau các loại phát triển tốt, nên gia đình bà trồng thêm được các loại rau dễ tiêu thụ trên thị trường như xà lách, hành, tỏi, bắp cải… Tất cả các loại rau trồng được bà chăm sóc đúng kỹ thuật và đảm bảo không sử dụng hóa chất. Thời điểm này, vườn nhà bà Chiên đang thu hoạch bán lứa trước và chăm sóc lứa kế tiếp để phục vụ thị trường Tết.

1
Nông sản của bà con được người tiêu dùng lựa chọn.

Tại phiên chợ tháng Chạp ở xã Tam Thái chưa bao giờ các mặt hàng nông sản an toàn lại phong phú như dịp này. Lượng hàng nông sản cung ứng cho người tiêu dùng đã tăng gấp đôi so với phiên chợ thường. Những nông sản quý như; Rêu đá, gừng, khoai sọ, hạt kê, sâm đất, rễ cau rừng hay khoai mài, củ từ được bà con đào trên rừng về cũng được mang đến hội chợ.

Ngoài ra, các mặt hàng nông sản từ chăn nuôi cũng được hộ chăn nuôi chuẩn bị từ trước, nên nguồn cung khá dồi dào, ổn định, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Giá thịt bò giao động từ 250-300 nghìn đồng/kg và thịt lợn từ 120-150 nghìn đồng/kg. Đặc biệt là không phải lo lắng nhiều về vấn đề chất bảo quản nên người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn.

Bà Lang Thị Hoa - người bán hàng Bản Cánh Tráp, Tam Thái, Tương Dương cho biết: “Hàng chúng tôi đưa đến đây bán mấy ngày áp Tết này, phần nhiều lấy từ trên rừng về, ngoài ra còn có những hàng tự sản xuất là mâm mây, ghế mây, ép xôi, chỏ hông xôi rồi dao, kéo, cày, cuốc đều tự làm cả. Tất cả đều có chất lượng, nói chung khách rất ưa chuộng và mua hàng khá nhiều”.

T1
Hàng thủ công cũng được bày bán tại phiên chợ.

Đến nay, nhiều mặt hàng nông sản, đặc sản của các địa phương đã chiếm được thiện cảm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, cái khó của huyện trong công tác quản lý, tiêu thụ nông phẩm là vấn đề chất lượng, bởi nhiều tiểu thương do hám lợi đã trà trộn các mặt hàng nông sản không đảm bảo chất lượng vào thị trường phục vụ tết ở các khu chợ.

Ông Nguyễn Quốc Lý - Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Tương Dương cho biết: Chúng tôi chỉ đạo các ngành các cấp tham gia đoàn kiểm tra liên ngành gồm công an, nông nghiệp, thú y, công thương, y tế vào cuộc để xử lý những trường hợp trà trộn mặt hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm, tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe cho nhân dân dịp Tết Nguyên đán.

Theo quan sát thì thị trường hàng nông sản đang có nhiều chuyển biến tích cực, các mặt hàng phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng cuối năm được cải thiện hơn cả về chất và lượng./.

May Huyền - Mạnh Lục

(Đài Tương Dương)

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.