Bí quyết chế biến Rum biển thành 'thần dược'

(Baonghean.vn) - Hiện đang dịp vào mùa chính săn Rum biển (Hải sâm) dọc ven biển. Đây là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Vậy chế biến như thế nào để nâng giá trị các món ăn từ Rum. Chia sẻ của dân biển Diễn Châu sau đây sẽ hữu ích cho mọi người quan tâm đến món "thần dược" này. 

Cách rửa rum sạch nhất:

Anh Nguyễn Tuệ quê Diễn Châu - một đầu bếp có thâm niên trong lĩnh vực chế biến hải sản cho biết: Sơ chế rum biển đó là bước cực kì quan trọng đầu tiên để quyết định cho việc chế biến các món ăn ngon. 

Rum biển tươi khi mua về cần phải ngâm nước ngọt khoảng 30 phút để xả mặn, sau đó dùng dấm chua hoặc chanh trộn thêm ít muối cho vào bóp đều, kết hợp dùng dao cạo cho sạch nhớt và loại bỏ nội tạng, cát biển còn dính.

Rửa rum sạch là bước quan trọng. Sau khi ngâm cần cho muối, giấm vào rửa sạch. Ảnh Tiến Dũng
Rửa rum sạch là bước quan trọng. Sau khi ngâm cần cho muối, giấm vào rửa sạch. Ảnh Tiến Dũng

Cơ thể  rum chứa nhiều chất kiềm (mổ rum ra thấy trong khoang bụng có những hạt trắng nhỏ), nếu không loại sạch những hạt đó, thịt  sẽ có vị đắng và chát.

Đập dập gừng tươi, sả và ớt cho vào nồi nước để đun sôi. Khi nước sôi thơm mùi gừng sả thì cho rum vào quấy đều và vớt ra ngay (Đây là hình thức rửa rum bằng nước gừng sả).

 Đó là cách sơ chế rum tươi sống, còn đối với rum khô thì phải ngâm nước lã hoặc nước ấm khoảng 3-4  giờ đồng hồ (cần thay nước liên tục và ngâm càng lâu càng tốt), sau đó  tiếp tục ngâm giấm để trung hòa loại bỏ vi chất. Khi nào thấy con rum mềm trở lại thì thì bóc hết lớp vỏ ngoài rồi rửa sạch. Cuối cùng,  luộc sơ qua nước gừng sả hoặc rượu rồi vớt ra ngâm trong nước lạnh để tạo độ giòn.

Điều đặc biệt là thịt rum những kết hợp với bất cứ loại thực phẩm nào cũng tạo hương vị thơm ngon hấp dẫn. Theo nhiều tài liệu, hải sâm là thực phẩm cao cấp, được ví là “nhân sâm của biển”. Các thành phần dinh dưỡng trong hải sâm giúp cơ thể chống lại sự mệt mỏi, chống lão hóa và tăng sức đề kháng…

Các món ngon từ rum

Rum biển có thế chế biến thành nhiều món ngon hấp dẫn. Nhưng, điển hình nhất mà dân nhậu khoái khẩu đó là rum xào củ chuối,. Với món này dùng củ chuối xắt nhỏ ngâm muối, sau đó luộc qua để loại bỏ vị chát. Chú ý phải chọn củ chuối hột non, khi luộc xong nhìn trắng như ngói sen, nếm có vị ngọt là đạt chuẩn.

 » Độc đáo hải sâm ở biển Nghệ An

 » Các nước dùng 'thần dược' hải sâm như thế nào?
 

Rum om củ chuối hoặc chuối xanh là món khoái khẩu nhất. Ảnh Tiến Dũng
Rum om củ chuối hoặc chuối xanh là món khoái khẩu nhất. Ảnh Tiến Dũng

Rum ướp gia vị, tiêu, ớt, nước mắm, một nêm, mì chính khoảng 15 phút. Bước tiếp theo là dùng  chảo cho dầu hoặc mỡ phi hành, tỏi đến độ thơm có màu vàng thì cho rum cắt miếng vào xào. Chú ý xào khoảng vài phút thì cho củ chuối đã luộc vào xào chung (Chú ý canh lửa để rum có độ chín đều, nếu nấu thời gian lâu rum sẽ bị nát, mất đi chất bổ dưỡng và không ngon). Cuối ùng cho lá lốt thái nhỏ vào đảo đều và cho ra đĩa để thưởng thức với rượu hoặc ăn với cơm rất tuyệt.

Rum om củ chuối với lươn, hoặc thịt ba chỉ. Thành phần gồm thịt Rum, quả chuối xanh, thịt lợn ba chỉ và đậu phụ, lá lốt.  Cách chế biến cũng cực kì đơn giản. Rum , thịt  ba chỉ ướp gia vị (Bột nêm, nước mắm, mì chính, ớt, bột nghệ)  xào  sơ qua sau đó cho tất cả vào niêu đất đổ ngậm nước om chín. Bắc xuống để nguyên nồi rắc ngò, tiêu và ăn khi nóng ấm.

Cháo rum kết hợp với thịt gà có vị thơm ngon rất thú vị. Ảnh Tiến Dũng
Cháo rum kết hợp với thịt gà có vị thơm ngon rất thú vị. Ảnh Tiến Dũng

Nói đến rum không thể không nhắc đến món canh canh hải sâm gà bổ dưỡng có tác dụng bồi bổ cho cơ thể đồng thời tăng cường sức đề kháng hồi phục sức khỏe.

Với món này chế biến cũng rất dễ, Gà làm sạch, chặt miếng vừa ăn. Ướp gà với chút hạt nêm và dầu để 15 phút cho ngấm gia vị. Hải sâm thái miếng vừa ăn. Phi thơm hành tím, cho gà và gừng vào xào đến khi thịt gà săn lại. Tiếp theo, cho gà vào nồi áp suất, đổ xâm xấp nước, ninh cho gà mềm và cho gia vị thuốc bắc  vào để nước dùng dậy mùi thơm. Cuối cùng là cho rum vào và nêm nếm gia vị đến khi vừa miệng.

Hải sâm có tính hàn khi kết hợp với gừng nó sẽ trở thành bài thuốc bổ dưỡng với người ốm dậy. Vị ngọt của nước dùng gà, vị dai giòn của hải sâm và cay cay của gừng sẽ làm món canh này rất hấp dẫn..

Rum có thể chiế biến các món như: Cháo gà hải sâm, hải sâm xào tôm nấm, Hải sâm nấu rau củ, ếch ninh hải sâm; thịt dê ninh hải sâm…

 » Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân

 » Những hình ảnh tố cáo hành vi vi phạm của ông Nguyễn Đình Thục
 

Những món ngon từ 'nhân sâm biển'

(Baonghean.vn) - Rum biển (Hải sâm) đã được coi là một trong bốn loại thực phẩm nổi tiếng cùng với óc khỉ, tay gấu và yến sào của ẩm thực cổ truyền phương Đông và được mệnh danh là “nhân sâm của biển cả”.

Rum biển om nấm. Ảnh: Internet
Rum biển om nấm: Rum biển đã làm sạch, cắt miếng vừa ăn. Nấm đông cô ngâm nước, thái lát mỏng.  Đặt chảo cho một ít mỡ và tỏi củ đã bóc vỏ, giã nhỏ vào xào vàng. Sau đó cho nước dùng gà vào. Cho tiếp nấm đông cô và rum biển vào om. Bật lửa vừa phải và om khoảng 10 phút, sau đó nêm gia vị: mì chính, đường, hạt tiêu. Cho cải chíp đã bỏ bớt lá vào. Cuối cùng là cho một ít bột đao hòa nước vào để tạo độ sánh. Ảnh: Internet

Tiến Dũng

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.