Đẩy mạnh triển khai các giải pháp phòng dịch cúm H5N1

(Baonghean.vn) - Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm H5N1, các địa phương Diễn Châu, Quỳnh Lưu (Nghệ An) tăng cường triển khai các giải pháp phòng chống.

Người chăn nuôi ở huyện Quỳnh Lưu rải vôi bột xung quanh khu vực chuồng trại. Ảnh Như Thủy
Người chăn nuôi ở huyện Quỳnh Lưu rải vôi bột xung quanh khu vực chuồng trại để phòng chống dịch bệnh cho gia cầm. Ảnh Như Thủy

*Phát hiện thêm điểm dịch cúm gia cầm ở Diễn Châu

Ngoài 2 ổ dịch H5N1 trên đàn gia cầm tại xã Diễn Lộc và Diễn Thắng được phát hiện từ đầu tháng 2, đến ngày ngày 14/2, tiếp tục xuất hiện ổ dịch H5N1 thứ 3 tại gia đình ông Đàm Văn Toán- xóm 4 xã Diễn Nguyên.

Sau khi gửi mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm và cho kết quả dương tính với virut H5N1, chiều ngày 15/2 các cơ quan chức năng huyện Diễn Châu đã phối hợp với xã Diễn Nguyên tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn gà của gia đình ông Đàm Văn Toán gồm 72 con gà thịt có tổng trọng lượng gần 80kg. Song song với việc tiêu hủy đàn gà bị bệnh, xã Diễn Nguyên đã công bố dịch và tiến hành các biện pháp khống chế và dập dịch không để lây lan ra diện rộng.

 » Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân

 » Ngư dân giáo xứ Mành Sơn trúng đậm lộc biển
 

Các ngành chức năng huyện Diễn Châu tiến hành tiêu hủy đàn gà bị nhiễm H5N1. Ảnh Sao Mai
Các ngành chức năng huyện Diễn Châu tiến hành tiêu hủy đàn gà bị nhiễm H5N1. Ảnh Sao Mai

* Huyện Quỳnh Lưu đẩy mạnh phòng chống H5N1

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm diễn ra, ngành thú y huyện Quỳnh Lưu đang chỉ đạo các xã, hộ chăn nuôi khẩn trương phun hóa chất và rắc vôi bội xung quanh chuồng trại để phòng chống dịch bệnh lây lan.

Cơ sở chuyên nuôi vịt đẻ và ấp nở giống gia cầm của anh Phan Văn Thắng ở xóm 2, xã Quỳnh Bá có quy mô tương đối lớn với khoảng 3.000 con vịt đẻ và ấp nở 80 vạn quả trứng gia cầm các loại. Với đặc thù của ngành chăn nuôi và cung cấp giống cho thị trường hàng ngày lưu lượng khách hàng và phương tiện ra vào mua bán rất nhiều nên anh thắng luôn chú trọng đến công tác phòng dịch và khử trùng môi trường xung quanh.

Đặc biệt những ngày qua các phương tiện đưa tin dịch cúm gia cầm H5N1 đang phát sinh tại các huyện Diễn Châu và Đô Lương khiến anh Thắng càng lo lắng. Để chủ động đối phó với dịch cúm, anh Thắng đã mua vôi bột rải đều xung quanh chuồng trại, lối ra vào. Đồng thời liên hệ với cơ quan thú y huyện tiến hành bơm hóa chất Bencokic nhằm tiêu độc khử trùng chuồng trại, bờ ao, các dụng cụ ăn uống, khay đựng trứng gia cầm, tủ ấp…

Các hộ chăn nuôi ở Quỳnh Lưu chủ động phun hóa chất phòng chống trong khu vực chuồng trại trước khi tái đàn. Ảnh Như Thủy
Các hộ chăn nuôi ở Quỳnh Lưu chủ động phun hóa chất phòng chống trong khu vực chuồng trại trước khi tái đàn. Ảnh: Như Thủy

Quỳnh Lưu có tổng số gia cầm tương đối lớn khoảng 21 nghìn con gà, vịt, ngan các loại với trên 100 trang trại chăn nuôi gia cầm quy mô lớn. Thực hiện công điện khẩn về việc phòng chống dịch cúm H5N1 của UBND tỉnh, trong 1 tuần qua Trạm thú y Quỳnh Lưu đã tham mưu với huyện có công văn chỉ đạo cho 33 xã thị trấn triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Các gia trại, trang trại, các hộ chăn nuôi thực hiện vệ sinh chuồng trại, ao hồ, sau đó tiến hành rắc vôi bột và phun hóa chất khử trùng vi khuẩn có hại trong môi trường. Chú ý chế độ ăn uống cho đàn gia cầm, bổ sung các loại men vi sinh, kháng sinh phòng bệnh cho vật nuôi.

Ông Đậu Đăng Định - Trạm trưởng trạm thú y huyện Quỳnh Lưu cho biết thêm: “Trạm thú y đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp huyện cử cán bộ bám sát cơ sở để nắm bắt tình hình dịch bệnh. Chỉ đạo cho các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra rà soát gia trại, hộ chăn nuôi, tổng đàn gia cầm để tuyên truyền cho bà con mua hóa chất, vôi bột tiêu độc khử trùng chuồng trại, chủ động tiêm vắc xin phòng chống..."./.

Sao Mai - Như Thủy

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.