Mùa săn hoa đót

(Baonghean.vn) - Đót (còn gọi là chít) là loại cây tự nhiên có hoa nở vào dịp đầu Xuân. Hoa đót là nguyên liệu chính để làm chổi đót, một vật dụng phổ biến trong mọi gia đình. Vào mùa hoa đót, người dân các xã miền núi của huyện Thanh Chương đã vào rừng thu hái, mua bán khá bận rộn.

a
Người dân phải vào rừng tìm đến những khu vực nguy hiểm như bên vách đá, ven suối... mới có hoa đót. Ảnh: Đình Hà

Đã nhiều ngày nay, người dân các bản Thái, Khơ Mú  của các xã tái định cư trên địa bàn huyện Thanh Chương lại dậy từ rất sớm tấp nập vào rừng hái hoa đót. Bà con coi đây như “lộc rừng” bởi đã có không ít gia đình thoát nghèo nhờ đót.

Đót là loại cây tự nhiên chỉ mọc ở đồi núi cao. Ở huyện Thanh Chương tập trung ở các xã Thanh Sơn, Ngọc Lâm, Hạnh Lâm, Thanh Thủy. Để có được những bông đót đẹp, người hái phải vào tận các vùng rừng vừa cháy năm trước hoặc tìm dọc theo các triền đồi, sông, suối. Đót có thể mọc cả vạt hoặc từng bụi riêng lẻ, cheo leo nơi vách đá. Cây không cao lại mềm như lau sậy nhưng lá rất sắc, nên để hái được hoa là không phải dễ. 

Phơi đót
Sau khi thu hái đót, được đem về phơi nắng. Ảnh: Đình Hà

Chị Kha Thị Tình, một người chuyên hái đót ở Bản Kim Liên xã Ngọc Lâm cho biết: Vào đầu vụ hoặc gặp may tìm được vùng nhiều đót, mỗi ngày mỗi người có thể hái về từ 40 - 50 kg, còn bình quân mỗi ngày chỉ thu hái được từ 20 - 25 kg. Bù lại đót rất dễ bán.

Theo ông Nguyễn Văn Tứ, ở thôn 9 xã Thanh Thịnh - một người chuyên mua đót tươi của bà con cho biết: Trước đây, ông và nhiều người dân bản địa của các xã Thanh Hương, Thanh Thịnh chuyên đi hái đót nay rừng đã được giao cho các hộ dân tái định cư nên ông chỉ đi mua. “Những ngày này, tầm 3- 4 giờ chiều người bán người mua râm ran khắp các cửa rừng. Hiện tại giá một kg đót tươi tại đây giá khoảng 4.000 đồng”.

Ngoài việc mua bán tại cửa rừng, nhiều hộ dân ở các làng nghề chổi đót ở xã Thanh Lĩnh lại tìm mua thu gom đót từ các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong... Họ mang tiền lên đó đặt cho các đại lý sở tại bao giờ thu gom đầy xe thì chở về. Cũng có thể gọi điện đặt hàng khi nào trao đót thì trao tiền, rất tiện lợi.

Ông Trần Đình Sỹ ở thôn Lĩnh Thành xã Thanh Lĩnh cho biết là mỗi năm ông mua khoảng 5 tấn đót, giá mua tại nhà bình quân khoảng 5.500 đồng/kg đót tươi, “đắt hơn mua ở cửa rừng nhưng mua được nhiều và xe chở tận nhà”.

a
Đủ 4 - 5 con đót là bắt đầu công đoạn bó thành chổi. Ảnh: Đình Hà

Cùng với mua, phơi và cất đót, tại các làng nghề, việc làm chổi được bà con làng nghề thực hiện quanh năm. Sau khi khô, đót được tước nhánh bó lại gọi là con đót. Sau khi đủ 4 hoặc 5 con đót sẽ tiến hành xâu chổi. Khi xâu dùng sợi mây hoặc sợi ni lông kết các con đót lại thành chổi. Nghề làm chổi lại có thể làm quanh năm, hiệu quả nhất là thời điểm mưa gió, nông nhàn. 

Theo những người dân làm chổi cho biết, hiện nay, mỗi chiếc chổi bán ra từ 25 000 - 30 000 đồng. Trừ chi phí, người sản xuất thu về khoảng từ 12.000 - 15.000 đồng, mỗi người một ngày có thể làm được từ 10 - 15 cái chổi, như vậy thu nhập bình quân mỗi tháng cho một lao động đạt khoảng 4 triệu đồng. Đây là nguồn thu nhập cao ở vùng nông thôn./.

Trần Đình Hà

tin mới

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.