Thơm lừng cá trích nướng chợ quê

(Baonghean.vn) - Cá trích nướng than là món ăn dân giã nhưng lại rất thơm ngon được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Khắp các chợ quê vùng biển của thị xã Hoàng Mai, món cá trích được bày bán rất nhiều sau tết.

Cá trích nướng than ở thị xã Hoàng Mai
Cá trích nướng than ở chợ Quỳnh Dị - thị xã Hoàng Mai. Ảnh: Thanh Thủy.

Mùa cá trích thường bắt đầu từ tháng 2 và kéo dài hết tháng 7. Khoảng thời gian dễ đánh bắt nhất là lúc 4 - 5 giờ sáng, nhất là những hôm tối trời, mù sương. Bình quân mỗi chuyến tàu ra khơi 3 - 4 ngày khai thác được 10-15 tấn cá. Cá trích tươi sau khi được vận chuyển lên bờ sẽ được các thương lái thu mua bán đi các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, các địa phương lân cận và một phần mang ra chợ.

Cá tươi được làm sạch, không đánh vảy và nướng trên lò than riu riu cho chín đều từ bên trong, trở đều tay chừng 10-15 phút là cá chín. Khi nướng cần chú ý nướng sao cho thân chín vàng đều, đuôi và vảy đều không bị cháy. Đặc biệt là cá trích phải nướng bằng than, người nướng dùng quạt nan phe phẩy mới dậy mùi thơm, nếu nướng bằng bếp điện hoặc lò vi sóng sẽ giảm mất hương vị của cá.

a
Nhiều bà nội trợ chọn mua cá trích nướng cho thực phẩm sau tết. Ảnh: Thanh Thủy.

Chị Hồ Thị Nga – tiểu thương ở chợ Quỳnh Dị cho biết: Cá trích vừa rẻ lại có vị bùi, béo ngậy nên bán rất chạy, ngon nhất là cá nướng lên và ăn khi còn nóng. Bình quân mỗi ngày, tôi nướng được trên 30 kg, nhiều hôm có khách ở xa đặt phải thức cả đêm để nướng và đóng thùng gửi đi.

a
Ảnh Internet.

Cá trích nướng có giá từ 40 -50 nghìn/kg, thường được ăn kèm với rau sống, lá sung và bún hoặc bánh cuốn nóng. Nước chấm là bát nước mắm vắt vào vài giọt chanh và lát ớt tươi hoặc có thể là mắm tôm. Hiện nay, nhiều người dân đã biết tận dụng dịch vụ kinh doanh qua mạng để tiếp thị món cá trích nướng đến tận tay người tiêu dùng. Để vận chuyển được xa mà cá vẫn giữ được hương vị thơm ngon, cá sau khi nướng sẽ được đóng vào từng túi hút chân không và cấp đông.  

Cá trích nướng không chỉ được bán ở chợ mà còn được bày bán nhiều tại các quán ăn ở đền Cờn trong mùa lễ hội. Du khách thập phương sau khi vãn cảnh và làm lễ thường tìm đến các quán ăn để được thưởng thức món ăn dân giã đậm đà hương vị của biển Nghệ An.

Thanh Thủy

(Đài Hoàng Mai)

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.