Nghệ An: Lốc xoáy làm gãy đổ nhiều diện tích ngô xuân

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, một cơn lốc xoáy có cường độ khá mạnh đã gây thiệt hại nhiều diện tích ngô vụ xuân. Hiện các địa phương đang khẩn trương khắc phục những diện tích ngô bị gãy đổ.  

Giông lốc bất chợt xảy ra vào rạng sáng 21/3 đã gây thiệt hại hơn 400 ha diện tích ngô vụ xuân chủ yếu ở các xã vùng cao huyện Yên Thành.

Lốc xoáy gãy đổ ngô xuân
Nhiều diện tích ngô đã trổ cờ phun râu ở các xã miền núi huyện Yên Thành  bị gãy đổ do mưa to và lốc xoáy. Ảnh: Anh Tuấn

Vụ xuân 2017, Yên Thành gieo trỉa trên 800 ha ngô với các giống chủ lực: 30T87, CP 501, NK 7328, NK 6654, T4919... diện tích ngô bị đổ gãy tập trung nhiều ở các xã: Tây Thành, Quang Thành, Kim Thành, Minh Thành, Thịnh Thành.

Ngay sau giông lốc, huyện giao cho các phòng, ban trực tiếp xuống các địa phương thống kê thiệt hại, hướng dẫn bà con các giải pháp khắc phục... Đối với diện tích non bị đổ ngã tiến hành dặm dựng lại để ngô sinh trưởng tốt; đối với diện tích ngô đã già ra bông không còn khả năng khắc phục, giao cho phòng chuyên môn phối hợp Công ty sữa TH, các trang trại nuôi bò làm hợp đồng thu mua cho dân. Đồng thời thống kê thiệt hại để báo với tỉnh để có cơ chế hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại.

Trước tình hình thời tiết diễn biến bất thường, huyện khuyến cáo bà con nông dân cần chủ động các giải pháp tích cực, bố trí cây trồng hợp lý để né tránh thiên tai, hạn chế thấp nhất những thiệt hại do giông lốc, hạn hán, lụt bão gây ra.

* Lốc xoáy cũng đã làm gãy đổ 331ha ngô vụ xuân của huyện Anh Sơn, trong đó nhiều nhất là Đỉnh Sơn 150ha, tiếp đó là Tam Sơn 67ha, Cẩm Sơn 64ha...Cây ngô đang trong giai đoạn trổ cờ phun râu, một số trà đã bước vào giai đoạn chắc hạt khiến nhiều kỳ vọng về mùa vụ bội thu của người dân bỗng chốc tiêu tan. 

Hiện, lãnh đạo huyện, cán bộ nông nghiệp các xã đã hướng dẫn cho nhân dân khắc phục những diện tích ngô có khả năng cho thu hoạch. Số diện tích ngô bị gãy đổ hoàn toàn chỉ đạo bà con thu hoạch để làm thức ăn chăn nuôi gia súc. 

Lốc xoáy gãy đổ ngô xuân
Nhiều trà ngô vụ xuân của xã Bình Sơn, huyện Anh Sơn bị đổ rạp do lốc xoáy. Ảnh: Hoài Chung 

* Tại xã Đông Sơn, huyện Đô Lương do sức gió xoáy mạnh làm hơn 30 ha ngô cũng bị đổ rạp, không thể khắc phục. 

Diện tích ngô bị đổ gãy đang thời kỳ trổ cờ, dự tính gần 1 tháng nữa sẽ cho thu hoạch. Ngô đang sinh trưởng tốt, nếu không đổ gãy năng suất ước đạt từ 2,5 - 2,8 tạ/sào. Giống ngô bị đổ gãy chủ yếu là 6919 và một số diện tích giống C919./.

Hoài Chung - Anh Tuấn - Phan Hiền

Huyền Trang - Ngọc Phương

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4.