Nghi Lộc: Hàng ngàn gia cầm 'nhởn nhơ' thách thức dịch cúm

(Baonghean.vn) - Huyện Nghi Lộc hiện có trên 1.476.000 con gia cầm, đang đối mặt với nguy cơ H5N1, H7N9 xâm nhập. Đáng lo ngại là nhiều người chăn nuôi lại tỏ ra thờ ơ với việc phòng chống dịch. 

Gà chết vứt bừa bãi

Ông Đặng Viết Thao ở xóm 6, xã Nghi Công Nam là người thường xuyên thu dọn và tiêu hủy rác ở bãi rác cây đa bến Nẩy (thuộc xóm 6, xã Nghi Công Bắc) cho biết: “Từ ngày 8 đến 13/2, tôi đã phát hiện tại đây có 26 con gà chết. Sáng ngày 15/2, tiếp tục có 2 bì đựng gà được vứt ra bãi rác, đếm có 31 con, trong đó có nhiều con đang sống”.

Sau khi được thông báo vụ việc, chính quyền xã Nghi Công Bắc đã cử cán bộ đến hiện trường rải vôi bột khử trùng và tiêu hủy số gà này. Ông Nguyễn Văn Lý - Chủ tịch UBND xã Nghi Công Bắc cho biết: “Chính quyền xã cũng đã kiểm tra các hộ chăn nuôi gia cầm trên địa bàn nhưng không phát hiện số gà chết này của ai”.

Bãi rác cây đa bến Nầy thuộc xóm 6 xã Nghi Công Bắc là nơi có người dân vứt gà bị chết bệnh với số lượng khá lớn.
Bãi rác cây đa bến Nầy thuộc xóm 6 xã Nghi Công Bắc là nơi có người dân vứt gà bị chết bệnh với số lượng khá lớn.

Hàng trăm hộ chăn nuôi không tiêm phòng dịch

Thực hiện Công điện số 29/CĐ.UBND của UBND huyện Nghi Lộc “Về việc tập trung phòng chống dịch cúm gia cầm hiện nay”, Trạm Chăn nuôi thú y huyện phân công cán bộ bám địa bàn, tuyên truyền cho nhân dân chủ động tiêm vắc - xin phòng chống dịch cúm H5N1, nhưng chỉ có 19 hộ chăn nuôi gia cầm tập trung theo phương pháp công nghiệp thực hiện nghiêm túc việc tiêm phòng; còn khoảng 500 hộ chăn nuôi gia cầm theo kiểu tận dụng mặt nước ao hồ, thả rông với quy mô từ 300 -  5.000 con/lứa thì lơ là, không có thực hiện .

Ông Nguyễn Đình Phú ở xóm 1, xã Nghi Hoa nuôi 2.000 con vịt đẻ và 5.000 con vịt thịt. Ông chỉ tiêm phòng cho số vịt đẻ, còn số vịt thịt nuôi thả trên ao hồ thì không. Theo ông Phú: “Vịt đẻ được tiêm phòng vì nuôi dài ngày. Số vịt thịt chỉ nuôi thời gian 50 ngày là xuất bán nên không cần tiêm phòng để bớt chi phí. Nếu rủi ro bị dịch thì mình chịu”.

Hộ ông Nguyễn Đình Phú – xóm 1 xã Nghi Hoa có 5.000 con vịt thịt nuôi thả ở môi trường bên ngoài nhưng không có con nào được tiêm phòng dịch cúm H5N1.
Hộ ông Nguyễn Đình Phú - xóm 1 xã Nghi Hoa có 5.000 con vịt thịt nuôi thả ở môi trường bên ngoài nhưng không có con nào được tiêm phòng dịch cúm H5N1.

Xã Nghi Quang được đánh giá là vùng có nguy cơ lây nhiễm cao, có trên chục hộ chăn nuôi gà, vịt quy mô lớn hàng chục nghìn con/lứa. Hầu hết, số vịt nuôi thả rông ở khu vực ven đê sông Cấm và không được tiêm vắc - xin phòng dịch.

Chị Nguyễn Thị Thùy Vân - cán bộ địa chính nông nghiệp xã Nghi Quang cho biết: “Vắc-xin phòng dịch cúm gia cầm hiện nay không còn được cấp như trước mà người chăn nuôi phải mua với phí 1.000 đồng/liều. Với mục đích giảm chi phí đầu vào, phần lớn hộ chăn nuôi đã làm ngơ với việc tiêm phòng dịch cúm gia cầm. Mặc dù  xã đã gửi thông báo chủ trương tiêm phòng nhưng đến nay vẫn chưa có ai đăng ký mua vắc-xin ”.

Trạm chăn nuôi thú y huyện Nghi Lộc chuẩn bị trên 750 lít thuốc sát trùng Iodine cho tháng hành động tiêu độc khử trùng.
Trạm chăn nuôi thú y huyện Nghi Lộc chuẩn bị trên 750 lít thuốc sát trùng Iodine cho tháng hành động tiêu độc khử trùng.

Ông Trần Quốc Cường - Trưởng trạm chăn nuôi thú y huyện Nghi Lộc cho biết thêm: “Trước tình hình các huyện phụ cận đã xảy ra dịch cúm gia cầm, chúng tôi khuyến cáo bà con quản lý chặt chẽ việc nhập đàn và xuất đàn để không du nhập các gia cầm mắc bệnh vào địa bàn”.

Lê Minh

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.