Nhếch nhác khi 'quần áo tràn vỉa hè' thành Vinh

(Baonghean.vn) - Những chiếc xe đẩy làm bằng mấy chiếc sào bằng sắt được thiết kế thêm 2 chân có bánh xe làm nên quán hàng quần áo lưu động xuất hiện khắp các địa bàn thành Vinh. Những hộ kinh doanh quần áo kiểu này lấn chiếm vỉa hè, thậm chí sử dụng cả lòng đường để bán hàng, gây cản trở giao thông. 

Quần áo bán rong lấn chiếm vỉa hè. Ảnh: Thanh Tâm
Quần áo bán rong lấn chiếm vỉa hè TP Vinh. Ảnh chụp trên đường Ngư Hải (Thanh Tâm)

Với một thanh sắt dài khoảng 4m được gắn với 2 chân cao khoảng 1,5 m phía dưới có gắn bánh xe để dễ dàng di chuyển, hàng quần áo di động của chị Tuyết ở khối 14, phường Cửa Nam đã tồn tại trên vỉa hè đường Ngư Hải (ngay khu vực ngã tư đoạn giao nhau với đường Thái Phiên) hơn 2 năm nay.

Hàng chục bộ quần áo đủ các loại được treo kín trên chiếc giá di động không chỉ chiếm hết phần đường của người đi bộ mà còn che khuất tần nhìn của người tham gia giao thông khi đi qua ngã tư này. Kiểu bán hàng không cần cửa hiệu, không phải đăng ký kinh doanh như thế này được hàng trăm người áp dụng lâu nay ở TP Vinh. “Thỉnh thoảng lực lượng chức năng đến dẹp và tịch thu hàng hóa, tôi phải nộp phạt, sau đó tiếp tục bán hàng ở các ngõ phố” - Chị Phạm Thị Tuyết cho biết.

Quần áo bán rong lấn chiếm vỉa hè. Ảnh: Thanh Tâm
Hàng quần áo lưu động lấn chiếm vỉa hè, che chắn luộm thuộm làm mất mỹ quan đô thị trên đường Thái Phiên (TP Vinh). Ảnh: Thanh Tâm

Đường Thái Phiên nối từ đường Trần Phú đến Ngư Hải dài khoảng 200 m nhưng có gần chục hàng quần áo vỉa hè như của chị Tuyết. Không chỉ bày quần áo lấn chiếm hết vỉa hè của người đi bộ, những hộ kinh doanh này còn căng bạt, che ô làm cho vỉa hè đoạn đường này càng thêm nhếnh nhách.

“Tôi thường xuyên đưa cháu đi học ở Nhà văn hóa Việt Đức phải qua đoạn đường này. Họ  bày cả dãy quần áo kín cả vỉa hè nên bà cháu tôi phải đi xuống lòng đường một đoạn dài” - Bà  Nguyễn Thị Thảo  phường Hồng Sơn phàn nàn.

Hàng ngày bắt đầu từ 4 giờ chiều khoảng 30 - 40 hàng quần áo xe đẩy chiếm trọn vỉa hè đường Trần Phú, khu vực cạnh siêu thị Big C. Người bán – người mua tấp nập, người đi đường dựng xe dưới lòng đường vô tư chọn mua hàng gây nên tình trạng lộn xộn, cản trở giao thông.

Trên đường Nguyễn Trãi, đoạn qua chợ Quán Bánh cũng có hàng chục xe đẩy đứng bán trên vỉa hè chiếm hết phần đường của người đi bộ.

Hàng quần áo chiếm vỉa hè- Ảnh Thanh Tâm
Hàng quần áo chiếm vỉa hè đường Nguyễn Trãi. Ảnh Thanh Tâm

Thành phố Vinh đang tập trung giải tỏa lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn giao thông. Theo đó, để giải quyết được tình trạng kinh doanh hàng quần áo bằng xe đẩy lấn chiếm vỉa hè làm cản trở giao thông, gây mất mỹ quan đô thị, lực lượng chức năng của các phường, xã cần xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Lãnh đạo thành phố cũng đang tính toán phương án quy hoạch một khu chợ để những người bán hàng rong có chỗ buôn bán, tạo kế sinh nhai cho nhiều hộ dân. Nếu thực hiện được như vậy, vừa giải quyết được tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lập lại trật tự đô thị vừa tạo được việc làm và chống thất thu thuế đối với những hộ buôn bán hàng rong.

Vỉa hè đường Trần Phú đoạn qua siêu thị Big C đã biến thành chợ quần áo xe đẩy vào mỗi chiều, lấn chiếm hết phần đường dành cho người đi bộ. Ảnh: Thanh Tâm
Vỉa hè đường Trần Phú đoạn qua siêu thị Big C đã biến thành chợ quần áo xe đẩy vào mỗi chiều, lấn chiếm hết phần đường dành cho người đi bộ, nhiều hàng lưu động còn chiếm cả lòng đường. Ảnh: Thanh Tâm

“Tôi trước đây bán quần áo ở vườn hoa Cửa Nam, từ khi thành phố không cho bán ở khu vực đó thì tôi về bán ở vỉa hè đường Thái Phiên. Cũng biết bán trên vỉa hè là vi phạm và bị đẩy đuổi, xử phạt cũng mệt mỏi lắm, chỉ mong thành phố quy hoạch cho chúng tôi có nơi để buôn bán ổn định..." - Chị Ngọc Anh, một người bán hàng quần áo lưu động chia sẻ.

Còn ông Tùng, một hộ kinh doanh quần áo ở khối 13, phường Cửa Nam bày tỏ: "Ở TP. Vinh có đường Cao Thắng đi vào chợ Vinh, buổi tối thường không có người qua lại, tôi nghĩ nếu quy hoạch thành khu chợ đêm cho những người bán hàng rong thì tình trạng lấn chiếm vỉa hè sẽ được giải quyết”.

» Bí thư Thành ủy Vinh: Sẽ có phương án sắp xếp cho người buôn bán trên vỉa hè

» Người dân thành Vinh nói gì trước chiến dịch giải tỏa vỉa hè?

 Thanh Tâm 

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.