Nông dân thu hàng trăm triệu đồng từ trồng bí xen

(Baonghean.vn) - Để lấy ngắn nuôi dài, nông dân Nghĩa Đàn đã trồng xen bí đỏ vào cam, quýt, cao su mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Hiện nay, toàn huyện có hơn 100 ha cây bí đỏ. Mỗi ha trồng xen cho thu nhập gần 100 triệu đồng. Trồng bí đỏ xen cam, quýt, cao su được một công đôi việc, không chỉ giúp người nông dân có thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha mà còn giảm được thời gian làm cỏ, chăm sóc cho các cây trồng dài ngày.

Anh Nguyễn Văn Hưng ở xóm Hồng Đức, xã Nghĩa Hồng trồng hơn 1 ha cam, đồng thời anh trồng xen bí đỏ, hiện đang chuẩn bị thu hoạch. Anh cho biết trồng bí đỏ khỏe hơn trồng dưa hấu nhiều, không chỉ ít công chăm sóc mà còn ít sâu bệnh hơn. Với thời gian từ khi trồng đến khi thu hoạch khoảng 3 tháng, mỗi ha người nông dân bỏ ra khoảng 10 triệu đồng tiền giống, phân bón, chăm sóc, trừ chi phí thu nhập khoảng 100 triệu đồng.

Anh Hưng chia sẻ: Trồng cam trong 3 năm đầu phải chi phí rất lớn, trong khi tán lá còn hẹp, cây cam chưa có thu hoạch thì mình trồng xen cây bí đỏ để có thu nhập đầu tư trở lại cây cam. Trồng bí đỏ vừa hạn chế cỏ mọc, vừa giữ độ ẩm cho đất, khi tưới nước cho bí thì đồng thời cây cam cũng được hưởng. Ngoài ra sau khi thu hoạch thân và lá có thể làm phân bón cho cam.

Trồng bí đỏ xen cao su cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Đinh Thùy
Trồng bí đỏ xen cao su cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Đinh Thùy

Ông Đinh văn Minh - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hồng cho biết thêm: Việc đầu tư cho cây cam trong những năm đầu phải cần vốn lớn nên trồng xen là biện pháp lấy ngắn nuôi dài. Năm 2016, trên địa bàn xã có khoảng 60 ha cam, quýt trồng mới thì người dân tập trung trồng xen cây bí. Xã đã mở các lớp tập huấn để giúp bà con nâng cao năng suất cũng như hiệu quả các cây trồng trên địa bàn.

Dễ trồng, dễ thu hoạch, tốn ít chi phí nên cây bí đỏ trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều nông dân. Chị Trần Thị Yến, xóm Sơn Tây, xã Nghĩa Sơn cho biết: Trồng bí đỏ nếu bán với giá 4 nghìn đến 5 nghìn đồng/kg có thể cho thu nhập 80 triệu đến 100 triệu đồng/ha. Vụ trước gia đình chị thu hoạch được gần 100 triệu, nhờ vậy mà có tiền đầu tư trở lại cho cây cam.

Bí đỏ thu hoạch xong có thể lưu giữ được 2 tháng, đầu ra thuận lợi. Ảnh: Đinh Thuỳ
Bí đỏ thu hoạch xong có thể lưu giữ được 2 tháng. Mỗi vụ bí đỏ có thể thu hoạch nhiều lứa khác nhau nên thuận lợi cho nông dân. Ảnh: Đinh Thùy

Còn chị Đặng Thị Mai, xóm Bình Nghĩa, xã Nghĩa Bình trồng 10 sào cao su năm thứ 3. Để tận dụng khoảng đất trống giữa các hàng cao su, gia đình chị đã trồng cây bí đỏ xen. Chị Mai cho biết: Trong 3 năm trồng, từ 10 sào bí mỗi năm cho gia đình thu nhập 50 triệu đồng. Gần đến kỳ thu hoạch là thương lái vào đặt trước, đã 3 năm trồng bí xen cao su nhưng chưa năm nào tôi phải đưa bí đi bán cả. Ô tô đến mua tận nơi, thuận mua vừa bán, mình thấy giá rẻ thì đợi người khác đến trả cao hơn. Quả bí khi chín rồi vẫn để được rất lâu mà không bị hỏng. Nói chung trồng bí đỏ tâm lý rất thoải mái vì không phải lo lắng về đầu ra. 

Hiện nay, toàn huyện Nghĩa Đàn có khoảng hơn 100 ha cây bí đỏ trồng xen trong các diện tích cây cam, quýt, cao su từ năm thứ nhất đến năm thứ 3. Trong đó các xã có diện tích trồng xen nhiều như Nghĩa Bình, Nghĩa Hồng, Nghĩa Yên, Nghĩa Sơn, Nghĩa Lâm…

Để tránh bị ép giá, nông dân Nghĩa Đàn trồng xen rải vụ để cây bí không chín đồng loạt. Thời điểm này một số hộ nông dân đã vào vụ thu hoạch với niềm phấn khởi cây bí được mùa, được giá.

Đinh Thùy

(Đài Nghĩa Đàn)

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.