Nông dân trồng chuối mốc thu 200 triệu đồng/ha

(Baonghean.vn) - Ưu điểm của chuối mốc là đầu tư ít, cho quả quanh năm và dễ tiêu thụ nên đã được nhiều hộ dân ở huyện Nghĩa Đàn chọn trồng. 

Thực hiện chủ trương trồng rừng phát triển vùng nguyên liệu, anh Dư Kim Trường ở xóm Hưng Nghĩa, xã Nghĩa Lợi (Nghĩa Đàn) là một trong số hộ đi đầu trong phong trào trồng cây keo lai. Nhưng do đặc điểm đồi ở vùng này toàn đá nên cây keo phát triển chậm. Năm 2012, gia đình anh thử nghiệm trồng xen hơn 100 cây chuối mốc.

Anh Trường cho biết: “Lúc đầu gia đình cũng nghĩ đất đồi khô cằn như thế này chỉ trồng chuối làm thức ăn phục vụ chăn nuôi, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn cây phát triển tốt. Với ưu điểm của cây chuối vốn đầu tư ít, lại không tốn công chăm sóc, cây cho quả quanh năm. Trung bình mỗi buồng chuối bán với giá 50.000 - 70.000 đồng. Vào các ngày tuần rằm và mồng một; đặc biệt là vào dịp rằm tháng Giêng, tháng Bảy hay Tết Nguyên đán, một nải chuối đẹp có thể bán được 60.000 - 80.000 đồng”.

Từ hiệu quả kinh tế của cây chuối mốc, anh Trường đã mở rộng diện tích lên hơn 2 ha trồng 2.000 gốc; trung bình một năm cho nguồn thu trên 200 triệu đồng.

Trồng chuối ở Nghĩa Đàn. Ảnh:Minh Thái
 Anh Dư Kim Trường ở xóm Hưng Nghĩa, xã Nghĩa Lợi (Nghĩa Đàn) đang chăm sóc vườn chuối của gia đình. Ảnh: Minh Thái

Anh Trường cho biết: “Chuối là cây dễ trồng, công và chi phí đầu tư ít, phát triển nhanh. Trồng chuối từ năm thứ ba cho thu nhập ổn định, thu hoạch luân phiên theo lứa; một bụi chuối trong một tháng cho thu hoạch 2 lần vào cuối tháng và giữa tháng”.

Theo ông Nguyễn Viết Thắng - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lợi thì hiện xã  có 1.000 ha đất nông nghiệp, trong đó có 50% diện tích đất kém hiệu quả. Những năm qua, xã đã đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế vườn rừng, vận động bà con nông dân chuyển đổi cây trồng phù hợp nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao trên đơn vị diện tích. Tính đến nay, trên địa bàn xã đã có hơn 150 ha đất đồi hiệu quả thấp chuyển sang trồng chuối, 70 ha đất trồng mía chuyển sang trồng các loại cây ăn quả như cam, quýt, ổi, táo, dứa”…

Trồng chuối ở Nghĩa Đàn. Ảnh:Minh Thái
Cây chuối mốc trên đất Nghĩa Đàn. Ảnh:Minh Thái

Tại xóm Phú Hòa, xã Nghĩa Phú, trên diện tích 4,5ha anh Nguyễn Thanh Hải cũng trồng khoảng 1.500 gốc chuối mốc, trong đó gần 500 cây đã cho thu hoạch ổn định. Để tăng hiệu quả và tận dụng diện tích, năm nay anh Hải trồng thêm 1.000 gốc chuối trên diện tích đất đồi của gia đình. “Cây chuối mốc có thể phát triển tốt ở vùng đất thấp và cả vùng đồi cao, kỹ thuật trồng dễ dàng và thích ứng rất tốt với biến đổi khí hậu địa phương... Từ cây chuối, hàng tháng gia đình tôi có nguồn thu nhập từ 12 - 15 triệu đồng” - anh Nguyễn Thanh Hải chia sẻ.

Việc chuyển đổi cây trồng phù hợp như mô hình trồng chuối mốc trên đất  cằn của người dân Nghĩa Đàn đã góp phần thúc đẩy phong trào sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương, góp phần xây dựng NTM trong giai đoạn hiện nay.


Minh Thái

(Đài Nghĩa Đàn)

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.