Thành phố Vinh chính thức cưỡng chế giải tỏa vỉa hè từ 15/4

(Baonghean) - Sau chiến dịch tuyên truyền bắt đầu từ ngày 17/3, các hộ kinh doanh và người dân về việc giải tỏa vỉa hè, đảm bảo an toàn trật tự đô thị, bắt đầu từ ngày 15/4, thành phố sẽ cưỡng chế giải tỏa các trường hợp cố tình lấn chiếm. Vậy chính quyền và người dân nói gì về câu chuyện kiên quyết giải tỏa này?

Ông Nguyễn Quốc Thắng - Trưởng phòng Quản lý Đô thị thành phố Vinh: Rút giấy phép kinh doanh các hộ hay vi phạm

“Tình trạng dựng xe choán hết vỉa hè, bày ghế bán cà phê, hàng rong, các biển quảng cáo, dịch vụ ăn uống... là rất khó giải tỏa, vì dẹp rồi người dân lại tái lấn chiếm. Những tuyến đường hẹp do lấn chiếm vỉa hè gây khó khăn cho người đi bộ và họ phải đi xuống lòng đường, từ đó tiếp tục gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông. Trong giải tỏa, do các vật dụng bị thu giữ không đắt tiền nên người dân cũng dễ tái phạm. Quan điểm của thành phố là gặp các vật cản trở giao thông trên các tuyến là thu giữ, giải phóng luôn. Các vật dụng che chắn, cố định mà người dân không tháo dỡ thành phố sẽ đập bỏ, tháo dỡ. Thành phố cũng sẽ kẻ vẽ điểm đậu xe trên các tuyến đường, thông thường là cách 2m tính từ mép đường. Ở một số tuyến đường rộng và nhộn nhịp cũng đã thực hiện kẻ vẽ như phố  Nguyễn Thị Minh Khai đã kẻ 2 lối để xe máy... Sau các giải pháp trên, nếu hộ nào lấn chiếm nhiều lần sẽ thực hiện rút giấy phép kinh doanh. 

Trân Châu (ghi)

Ông Nguyễn Quang Việt - Chủ tịch UBND phường Hưng Phúc: Đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân

 

“Tiếp thu tinh thần chỉ đạo của Thành ủy Vinh về việc giải tỏa hành lang an toàn vỉa hè, từ ngày 20/3, phường Hưng Phúc đã thông báo cho nhân dân tự giác tháo dỡ, hoàn trả lại mặt bằng cho vỉa hè, lòng đường trong vòng 7 ngày kể từ ngày ra thông báo. Đồng thời cán bộ các khối phố phải chịu trách nhiệm vận động, đôn đốc người dân và báo cáo lại cho phường. Sau thời hạn 7 ngày ra thông báo, nếu người dân chưa tháo dỡ và vi phạm lấn chiếm vỉa hè thì phường sẽ chỉ đạo lực lượng phối hợp giải tỏa hành lang. Sau khi giải tỏa, các hộ dân phải ký cam kết không tái phạm. Nếu có hành vi tái phạm, ngoài tăng cấp độ  xử phạt hành chính sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ, đồng thời phê bình trên loa truyền thanh của phường”.

Quang An (ghi)

Ông Hồ Viết Thanh - Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Bình: Các hộ dân phải ký cam kết không tái phạm

 

“Trong tháng 3 này, phường Hưng Bình đã triển khai thống kê các cửa hàng, quán xá, kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, đồng thời ra quân nhắc nhở, vận động các hộ dân tự giác giải tỏa hành lang. Sau ngày 20/3, nếu có những hộ tiếp tục vi phạm, phường sẽ gửi thông báo bằng văn bản chỉ rõ hộ dân nào vi phạm và tổ chức xử phạt theo quy định. Việc giữ được trật tự trên vỉa hè, nghiêm cấm các hành vi tái lấn chiếm hết sức quan trọng. Sau khi cưỡng chế giải tỏa hành lang, các hộ dân kinh doanh cố định bắt buộc phải ký cam kết không tái phạm, nếu sau này vi phạm sẽ lấy đó làm cơ sở để xử lý. Với các hộ dân bán hàng rong không cố định, phường sẽ giao bộ phận trật tự đô thị theo dõi hàng ngày. Đặc biệt, phường Hưng Bình đã phân công, phân nhiệm vụ các lãnh đạo, các tổ chức trên địa bàn phụ trách, theo dõi từng tuyến đường cụ thể để dễ dàng bao quát, kịp thời xử lý. Cuối cùng, các hộ dân được phường cung cấp đường dây nóng để thông báo lên phường các trường hợp vi phạm”.

Phương Thúy (ghi)

Ông Đoàn Xuân Hùng - Đội trưởng Đội trật tự đô thị phường Trường Thi: Ra quân 3 lực lượng giải tỏa vỉa hè

 

“Vấn đề giải tỏa hành lang an toàn vỉa hè được phường Trường Thi tiến hành thường xuyên. Thời gian tới, tiếp thu tinh thần chỉ đạo của Thành ủy Vinh về vấn đề giải tỏa hành lang an toàn vỉa hè, đội sẽ tăng cường lực lượng, quyết liệt xử lý các hành vi lấn chiếm. Hiện tại, đội quy tắc trật tự của phường gồm 6 người và hàng ngày đều tuyên truyền vận động tại các tuyến đường. Thời gian tới, đội quy tắc sẽ phối hợp với Công an phường và Ban bảo vệ khu phố (gần 20 người) để tiến hành cưỡng chế đối với những hộ vi phạm. Đây là 3 lực lượng chính trong vấn đề giải phóng hành lang an toàn vỉa hè. 

Q.A  (ghi)

Bà Đặng Thị Lương, người dân phường Bến Thủy: Mong chính quyền bố trí cho một góc vỉa hè để bán hàng

 

 “Trước đây tôi làm công nhân, khi thì phụ hồ khi thì bốc vác. Công việc quá vất vả, chồng lại mất sớm, nên cố gắng vay mượn tiền bạn bè có chút vốn để bán nước vỉa hè. Quán của tôi đã bán gần chục năm ở đường Nguyễn Du. Quán nước này là nguồn thu để tôi nuôi con và trang trải trong gia đình. Thông tin thành phố ra quân dẹp vỉa hè tôi rất lo lắng, không biết cả nhà sẽ sống như thế nào... Vỉa hè đường Nguyễn Du ít người qua lại, nên tôi mong các cấp chính quyền tạo điều kiện, cho chúng tôi tiếp tục buôn bán ở một góc nào đó; miễn sao chúng tôi không gây ảnh hưởng nhiều cho người đi bộ, và giữ gìn vệ sinh vỉa hè sạch sẽ”. 

Bà Nguyễn Thị Mai - người dân phường Hưng Bình: Cần có khu bán hàng rong riêng để người dân sinh kế

 

“Tôi bán nước mắm ở trên đường Nguyễn Sỹ Sách lâu lắm rồi. Ngày may mắn thu nhập khoảng 100.000 đồng, có hôm chẳng bán được lít nào. Những lúc  thành phố ra quân dẹp trật tự là tôi phải đưa cả bàn, cả hàng chạy trốn. Tuy nhiên, được một hai ngày tôi lại phải đưa hàng ra buôn bán, vì không có thu nhập nào khác, hơn nữa hàng cũng không thể bảo quản lâu được. Thời gian tới, nếu thành phố ra quân giải tỏa vỉa hè quyết liệt thì tôi phải nghỉ bán ở vỉa hè, đưa hàng về nhà và bán ở trước thềm thôi. Theo ý tôi, thành phố nên tập trung một khu đất để những người bán hàng rong tập hợp lại đó để tiếp tục làm nghề”.

P.T (ghi)

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.