Thành phố Vinh: Người dân ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè

(Baonghean.vn) - Tiếp thu tinh thần chỉ đạo của Thành ủy Vinh về việc giải tỏa hành lang an toàn vỉa hè, các đơn vị phường, xã trên địa bàn TP. Vinh đã ra quân thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn. Các phường, xã, các tổ chức đoàn thể trực tiếp tuyên truyền chủ trương đến mọi người dân.

a
Cán bộ đô thị phường Lê Mao vận động người dân ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè. 

Đường Nguyễn Sỹ Sách, thuộc địa bàn phường Hưng Phúc tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán khá nhiều. Thực hiện việc giải tỏa hành lang an toàn vỉa hè, UBND phường đã phân công trách nhiệm cho Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể đảm nhận một tuyến đường tự quản.

Tại mỗi tuyến đường mình đảm nhiệm, mỗi tổ chức có trách nhiệm nhắc nhở, vận động các hộ dân ký cam kết không buôn bán, lấn chiếm vỉa hè; yêu cầu người dân không đậu xe máy, ô tô lấn chiếm hành lang giao thông.

Sau công tác tuyên truyền của các đoàn thể mà các hộ dân không chấp hành, phường sẽ huy động lực lượng tiến hành cưỡng chế giải tỏa và bàn giao lại cho đoàn thể đó tiếp tục quản lý, chịu trách nhiệm không để tái lấn chiếm. Với cách làm này, tính khả thi và hiệu quả lâu dài trong công tác giải tỏa được nâng lên rõ rệt.

a
Cán bộ phường Hưng Phúc vận động người dân không lấn chiếm vỉa hè.

Thay vì giành vỉa hè một cách mạnh tay và quyết liệt ngay từ đầu, các đơn vị đã thực hiện mềm mỏng các giải pháp dân vận khéo, giải thích, phát phiếu cam kết đến từng hộ dân. Tuyên truyền cổ động trực quan trên các trục đường và hệ thống truyền thanh cơ sở. Nhờ vậy, trước mắt thấy người dân đều đồng tình ủng hộ, chấp thuận giải tỏa với mong muốn có sự công bằng và được bố trí chỗ kinh doanh hợp lý.

a
Anh Đỗ Cư ở 160 Ngư Hải thành phố Vinh  tự đập các bậc tâm cấp lấn chiếm vỉa hè.

Theo kế hoạch, công tác giải tỏa hành lang an toàn giao thông, đảm bảo trật tự đô thị trên địa bàn thành Phố Vinh được tiến hành từ ngày 15/3 đến 15/5. Từ nay đến 15/4, 25 phường, xã sẽ tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân có công trình vi phạm tự ý thức để tháo dỡ.

Sau khi tuyên truyền, tổ chức kiểm tra đánh giá mức độ vi phạm, nếu hộ dân nào không chấp hành sẽ huy động lực lượng đồng loạt mở đợt cao điểm xử lý vi phạm và giải tỏa lấn chiếm. Đến thời điểm này, trên nhiều trục đường chính của thành phố, các đơn vị, phường, xã đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để tuyên truyền vận động nhân dân. Một số  hộ dân đã tự tháo dỡ hành lang vi phạm, các tam cấp lấn chiếm vỉa hè, thực hiện đầy đủ các quy định về vệ sinh môi trường, văn hóa đô thị.

a
Các hộ bán hàng rong ở phường Hưng Phúc ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè.


Để giải tỏa vỉa hè hiệu quả, ngoài làm nghiêm, không kiêng dè, nể nang thì chính quyền thành phố cần chú trọng các khâu tổ chức, quy hoạch và quản lý gắn với quyền lợi của người dân; việc kiểm tra, xử lý phải được thực hiện thường xuyên liên tục. Có như vậy mới hy vọng không tái diễn lấn chiếm sau những đợt ra quân rầm rộ.

Bài, ảnh: Hương Giang

(Đài Vinh)

(D

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.