Thành phố Vinh xem xét phương án thu phí đỗ xe ô tô theo giờ

(Baonghean) - Số lượng xe ô tô gia tăng một cách chóng mặt và lòng đường, vỉa hè nhiều tuyến phố ở thành phố Vinh đang trở thành những bãi đậu xe bất đắc dĩ. 

Xe đậu ra cả vỉa hè và lòng đường Nguyễn Đức Cảnh (thành phố Vinh).  Ảnh: Thanh Tâm
Xe đậu ra cả vỉa hè và lòng đường Nguyễn Đức Cảnh (thành phố Vinh). Ảnh: Thanh Tâm

Trước nay thành phố Vinh được đánh giá có hệ thống giao thông đồng bộ và rộng thoáng. Nhiều tuyến đường rộng với nhiều làn xe được mở và kết nối với nhau, với các huyện, các tuyến đường trọng điểm. Tuy nhiên, với tốc độ ô tô gia tăng chóng mặt, các tuyến đường đang bị tắc vào giờ cao điểm, nhất là thời điểm có mưa lớn. 

Hiện nay ở Nghệ An,  trung bình mỗi ngày có thêm 50 xe ô tô đăng ký mới, toàn tỉnh hiện có hơn 91.000 ô tô, chủ yếu tập trung ở thành phố Vinh và vùng phụ cận. Do thiếu bãi đỗ xe và nhất là số lượng ô tô tăng đột biến nên ô tô dừng, đỗ khắp nơi, đậu hết lên cả vỉa hè, lòng, lề đường...

Để khắc phục tình trạng này, thành phố đã kẻ vạch cho phép dừng đậu ở một số địa điểm thuộc các tuyến đường: Nguyễn Thị Minh Khai, Hồ Tùng Mậu, Phan Đăng Lưu… Từ mép đường trở ra kẻ 2m cho ô tô đậu dọc các tuyến phố, thỉnh thoảng đứt quãng. Tuy nhiên đây cũng chỉ là giải pháp tình thế bởi việc kẻ vạch cho phép dừng đậu xe dưới lòng đường đã làm lấn mất phần đường của xe thô sơ dẫn đến tình trạng lòng đường bị thu hẹp, gây mất an toàn giao thông và ùn tắc vào các giờ cao điểm. 

Chị Nguyễn Thị Hiền ở khối 16, phường Hưng Bình, cho rằng: “Tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai trước đây chưa cho xe đậu 2 bên đường, đi xe đạp xe máy rộng rãi, thoải mái. Từ khi kẻ vạch 2 bên đường cho ô tô đậu đã trở nên chật hẹp, không còn chỗ cho xe đạp, xe máy, chúng tôi phải đi ra phần đường của xe ô tô rất nguy hiểm”.

Còn anh Hoàng Văn Thu ở khối 1, phường Bến Thủy cho biết: “Tôi có việc phải đến giao dịch ở Chi cục Thuế thành phố Vinh. Không có bãi đậu xe, tôi đành phải đậu xe trên vỉa hè. Biết đậu xe như thế là sai nhưng cũng không biết đậu ở đâu”.

Xe ô tô đậu khắp vỉa hè ở đường Trường Thi (thành phố Vinh).  Ảnh: Phương Thúy
Xe ô tô đậu khắp vỉa hè ở đường Lê Nin (thành phố Vinh). Ảnh: Phương Thúy

Hiện tình trạng đậu xe ô tô trên vỉa hè đang diễn ra ở rất nhiều tuyến đường của thành phố Vinh. Tại đường Lê Lợi khu vực trước Công ty Xây lắp điện trở thành bãi đậu xe. Vỉa hè trước nhiều công sở như  Sở Xây dựng, Cục Thuế, Bưu điện tỉnh, Sở Tài chính... xe ô tô đậu kín. Đường Nguyễn Đức Cảnh đoạn nối đường Nguyễn Thị Minh Khai với đường Lê Hồng Phong mặc dù đã có biển cấm dừng đậu nhưng vẫn có hàng chục chiếc xe ô tô đậu ngang dọc trên vỉa hè và dưới lòng đường; người đi bộ, xe thô sơ phải đi xuống giữa đường. Một số diện tích trống như đường 72 m chưa làm xong, khu đô thị mới Vinh Tân... đã trở thành bãi đậu xe tự phát. 

Trước đây theo quy hoạch của tỉnh, sẽ đầu tư một số bãi đỗ xe ngầm và nhiều tầng, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện được bởi bãi đỗ xe cần xã hội hóa nguồn vốn, ngân sách không đủ đầu tư. “Việc đầu tư một bãi đỗ xe như thế tốn hàng trăm, hàng ngàn tỷ đồng nên chưa khả thi trong thời điểm hiện nay”, ông Nguyễn Quốc Thắng - Trưởng phòng Đô thị thành phố Vinh cho biết. 

Tại cuộc họp mới đây về giải tỏa vỉa hè, đảm bảo trật tự đô thị, đồng chí Bí thư Thành ủy Vinh cho biết: Thành phố đã khảo sát nhiều song vẫn chưa tìm ra chỗ để đầu tư những bãi đỗ xe lớn. Đất trống hầu hết đã được giao hoặc cho thuê hết. Bên cạnh đó, thói quen tiêu dùng, mua sắm của người dân khi phải dừng xe để đi bộ cũng phải tính đến. Bởi vậy, sẽ tính toán để khoét vỉa hè tạo những bãi đỗ xe “dã chiến” tại các phố lớn. Đây là giải pháp khả thi nhất hiện nay. Thành phố cũng đang khảo sát 5 điểm làm bãi đỗ xe. Bên cạnh đó sẽ tính phí đỗ xe theo giờ tại các tuyến đường để hạn chế tình trạng người dân đỗ xe cả ngày ngoài đường gây ách tắc giao thông. 

Khi chiến dịch giải tỏa vỉa hè đang rất gần, nhưng các bãi đỗ xe chưa được tính tới cũng là hơi muộn. Bên cạnh đó, cũng cần quán triệt tới các cơ quan nhà nước về việc để xe ô tô lộn xộn trên vỉa hè trước trụ sở, trong khi người dân đậu xe trên vỉa hè bị phạt thì tại các cơ quan này không ai xử lý.

Trân Châu - Thanh Tâm 

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.