Giải tỏa vỉa hè TP. Vinh: Có duy trì được trật tự sau chiến dịch?

(Baonghean) - Từ ngày 15/4, TP. Vinh sẽ bước vào đợt cao điểm cưỡng chế giải tỏa các trường hợp cố tình lấn chiếm vỉa hè, đảm bảo an toàn trật tự đô thị. Đây không phải lần đầu TP. Vinh thực hiện công tác này, chính vì vậy nhiều người đặt câu hỏi: “Liệu có duy trì được trật tự sau chiến dịch?”.

“Cái khó” đang “bó cái khôn”

Nhiều năm nay, thực hiện Chỉ thị số 05 của Ban Thường vụ Thành ủy “về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác quản lý trật tự đô thị”, TP. Vinh đã tổ chức hàng chục đợt cao điểm giải tỏa lấn chiếm vỉa hè, lập lại trật tự đô thị. Đặc biệt, năm 2011, năm đầu tiên thực hiện Chỉ thị nói trên, toàn thành phố ra quân rầm rộ, bất kỳ hộ dân nào cứ bày bàn ghế, phông bạt nhô ra vỉa hè là bị tịch thu, tháo dỡ. Hồi đó, các phường xã như một “bãi công trường” tái thiết vỉa hè, trật tự đô thị.

Tuy nhiên, sau chiến dịch cao điểm, tình trạng tái lấn chiếm lại diễn ra phổ biến, thậm chí “căn bệnh” còn trầm kha hơn khi nhu cầu buôn bán trao đổi và phương tiện cá nhân ngày càng gia tăng. 

Lực lượng chức năng TP. Vinh nhiều lần ra quân giải tỏa lấn chiếm vỉa hè. Ảnh: Nguyên Sơn
Lực lượng chức năng TP. Vinh nhiều lần ra quân giải tỏa lấn chiếm vỉa hè. Ảnh: Nguyên Sơn

Ông Thái Giáp Vinh - Chủ tịch UBND phường Lê Lợi có nhiều năm chỉ đạo thực hiện công tác giải tỏa vỉa hè trên địa bàn phường, cho rằng: “Trong mỗi đợt cao điểm giải tỏa lấn chiếm vỉa hè, luôn có sự vào cuộc đồng bộ của các ngành, đoàn thể, khối phố, đã xử phạt, tịch thu bàn ghế, phông bạt, phương tiện của hộ dân vi phạm. Thế nhưng, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra, dù phường đã tổ chức ký cam kết với các hộ dân dọc các tuyến đường và giao trách nhiệm cụ thể cho từng Ban cán sự khối phố”.

Lý giải cho hiện trạng tái lấn chiếm vỉa hè, ông Vinh cũng như nhiều vị Chủ tịch UBND phường, xã ở TP. Vinh cho rằng, quyết tâm chính trị luôn có nhưng khi thực hiện, “cái khó” cứ “bó cái khôn”. Bởi lực lượng cán bộ Đội quy tắc trật tự đô thì chỉ có 4 - 6 người, trong đó 2 cán bộ còn kiêm nhiệm cả công tác quân sự, dân phòng; đội ngũ này (trừ cán bộ kiêm nhiệm) chỉ là hợp đồng với mức lương trên dưới 2 triệu đồng/tháng. Cùng đó, Ban cán sự các khối phố chưa vào cuộc quyết liệt trong công tác dân vận, nhắc nhở các hộ vi phạm. Và tình trạng lấn chiếm vỉa hè chủ yếu diễn ra ngoài giờ hành chính, trong khi đó, chế độ thanh toán cho cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ ngoài giờ rất hạn chế…

Qua trao đổi, ông Phan Thanh Sơn - Đội trưởng Đội quản lý trật tự đô thị TP. Vinh cho biết: Trên thực tế, công tác xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, trật tự đô thị được tiến hành thường xuyên. Từ khi thực hiện Chỉ thị 05 của Thành ủy, mỗi năm còn có các đợt cao điểm tổ chức đồng bộ các lực lượng như chính quyền, công an, đội trật tự đô thị, dân phòng, khối phố. Nhưng sau khi lực lượng chức năng xử lý đi rồi, dân lại bày quán hàng trên vỉa hè buôn bán. Năm 2016, thành phố thí điểm kẻ vẽ vạch sơn trên vỉa hè một số tuyến đường, tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh để phương tiện của khách hàng, bước đầu phương án này nhận được sự đồng tình cao của người dân. Song, qua kiểm tra, tình trạng vi phạm, lấn chiếm vỉa hè trên các tuyến phố thí điểm vẫn xảy ra. 

Công nhân Công ty Quản lý đô thị Vinh kẻ vẽ ranh giới đỗ xe.
Công nhân Công ty Quản lý đô thị Vinh kẻ vẽ ranh giới đỗ xe.

Như thế, về lâu dài, chính quyền các phường, xã cần vào cuộc quyết liệt hơn, nhắc nhở, xử lý thường xuyên, tạo nếp sống văn minh của mỗi hộ dân sống ở mặt phố.

Trong 2 năm 2015 và 2016, riêng cán bộ Đội quản lý trật tự đô thị TP. Vinh tổ chức hàng nghìn cuộc kiểm tra, xử lý trật tự đô thị; đối với vỉa hè có gần 800 cuộc kiểm tra, tháo dỡ 2.366 trường hợp bàn ghế, biển quảng cáo… vi phạm, lấn chiếm vỉa hè; thu nộp ngân sách nhà nước gần nửa tỷ đồng.

Cần giải pháp đồng bộ

Xét về quy mô, đợt ra quân tổ chức giải tỏa vỉa hè lần này, TP. Vinh đặt quyết tâm rất lớn với việc Bí thư Thành ủy làm Trưởng ban chỉ đạo và phân công cho 13 đồng chí Thường vụ Thành ủy phụ trách, chỉ đạo cụ thể ở 25 phường, xã.

Thành phố cũng xác định năm 2017 là “năm trật tự đô thị” và công tác giải tỏa vỉa hè được thực hiện đến năm 2020. Vậy vấn đề đặt ra trong công cuộc này là cần phải quyết tâm cao độ để trả lại không gian, công năng đích thực cho vỉa hè và giữ được thành quả sau đợt cao điểm. Mục tiêu đã rõ, nhưng giải pháp như thế nào?

Trong các cuộc họp về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Vinh nhấn mạnh sẽ có hình thức xử lý người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các phường, xã nếu để tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè trên địa bàn. Các phường, xã cũng đã được lên “dây cót” tinh thần cho chiến dịch mới. 

Tuổi trẻ TP. Vinh ra quân tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân dừng đỗ xe đúng nơi quy định trên (từ ngày 26/2 - 26/3).	 Ảnh: Mỹ Nga
Tuổi trẻ TP. Vinh ra quân tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân dừng đỗ xe đúng nơi quy định trên (từ ngày 26/2 - 26/3). Ảnh tư liệu

Xung quanh vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng cần phải tạo sự đồng bộ và đảm bảo sự hài hòa để phát huy hiệu quả lâu bền.

Ông Phan Thanh Hùng - Bí thư Đảng ủy phường Bến Thủy trao đổi: “Phường đã thành lập Ban chỉ đạo tổ chức giải tỏa lấn chiếm vỉa hè và quán triệt thực hiện nghiêm đến tất cả các lực lượng: Công an, quy tắc đô thị, dân phòng và các khối.  Cùng đó, một số tuyến đường như Phạm Kinh Vỹ, Bạch Liêu lòng đường hẹp, không có vỉa hè, trong khi đó rất nhiều hộ kinh doanh và người mua hàng để phương tiện ngay trên lòng đường gây ảnh hưởng không nhỏ đến giao thông trật tự. Những khó khăn đó, phường đã nhận diện lâu nay và tiếp tục nghiên cứu các phương án để giải quyết…”.

Một trong những vấn đề các phường, xã băn khoăn nhất là làm sao để đảm bảo hài hòa trong việc đảm bảo trật tự vỉa hè và tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh dọc các tuyến phố, bởi kinh doanh đang là nguồn sống của hầu hết các hộ dân mặt phố. Theo đó, việc giải tỏa hành lang vỉa hè còn phải gắn với thực hiện quy hoạch, bố trí, quy định bãi đậu xe… Ô

Ông Thái Giáp Vinh - Chủ tịch UBND phường Lê Lợi nêu quan điểm: “Về chủ trương lập lại trật tự đô thị là cần thiết, các phường sẽ vào cuộc tích cực, nhưng trong công tác này cần có định hướng và giải pháp đồng bộ. Tất cả các phường, xã phải thực hiện nghiêm, tránh hiện tượng ở các tuyến đường giáp ranh giữa các phường, bên làm chặt, bên làm đại khái dẫn đến dân chưa đồng thuận cao. Còn các tuyến đường có vỉa hè, cần nghiên cứu kẻ vạch dành chỗ để xe cho các hộ kinh doanh cũng như phương tiện của khách hàng đến mua bán. Vấn đề quan trọng là sau chiến dịch, chúng ta cần duy trì nghiêm…”. 

Trong cuộc họp giữa Thường trực Thành ủy Vinh với các ban, ngành của thành phố bàn về thực hiện nội dung giải tỏa vỉa hè, lập lại trật tự đô thị vào chiều 6/3/2017, Bí thư Thành ủy Võ Viết Thanh nhấn mạnh: “Các tổ công tác sẽ tiến hành giải tỏa vỉa hè theo hình thức cuốn chiếu và làm đến đâu giao lại cho phường, xã quản lý đến đó; yêu cầu, lực lượng chức năng gồm Công an, Đội quản lý trật tư thành phố, Đội quy tắc đô thị các phường, xã phải kiên quyết xử lý nghiêm túc bất kỳ ai vi phạm. Nếu địa bàn nào tái vi phạm, cấp ủy, chính quyền phường, xã sẽ bị xem xét kỷ luật”.

(Còn nữa)

Nhóm P.V

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.