Mùa săn tép đồng

(Baonghean.vn) - Từ tháng Tư, khi nước trong các kênh mương bắt đầu cạn, người dân ra đồng bắt tép tươi về cải thiện bữa ăn và tăng thêm thu nhập.

Bắt đầu từ tháng 4, một số người dân ở xã Quỳnh Hậu, Quỳnh Hoa, Ngọc Sơn... (Quỳnh Lưu) lại nhộn nhịp nghề bắt tép đồng. Để đánh bắt, người dân nơi đây đã tận dụng những chiếc màn đã hỏng, rách để làm ra những chiếc vó bắt tép đồng có hiệu quả.

Nghề bắt tép đồng. Ảnh: Việt Hùng
Người dân Quỳnh Lưu bắt tép đồng bằng màn ngủ tái chế. Ảnh: Việt Hùng

Bà Nguyễn Thị Tành, người có thâm niên làm nghề nhiều năm ở xã Quỳnh Hậu cho biết, do kích thước của chiếc vó nhỏ, gọn nên có thể đánh bắt tép được nhiều nơi, kể cả những kênh mương nhỏ, ít nước. Chỉ cần bỏ mồi vào bên trong vó, sau đó thả xuống nước là dụ được tép vào "bẫy". Với cách làm này, chỉ trong khoảng 2 - 3 giờ, người dân có thể đánh bắt được từ 1 - 2kg tép đồng.

Nghề bắt tép đồng. Ảnh: Việt Hùng
Hiện tép đồng nhập cho thương lái giá 80.000 đồng/kg. Ảnh: Việt Hùng

Để săn được nhiều tép, người dân phải tìm những khu vực kênh mương nước đục, nước không chảy mạnh. Ngoài ra, phải chế được mồi ngon để dụ tép vào bẫy. Hầu hết người dân sử dụng mồi bằng khoai lang luộc chín, cám gạo rang chín để tạo mùi thơm.

Nghề bắt tép đồng. Ảnh: Việt Hùng
Mồi được làm từ khoai lang luộc chín, cám gạo rang cháy thơm. Ảnh: Việt Hùng

Theo người dân cho biết, bắt đầu từ tháng 4 là vào mùa săn tép đồng và kéo dài đến cuối năm. Khoảng từ 6h sáng, trên dọc các kênh mương, người dân tập trung cất vó; mỗi người đều thả từ 20 - 40 chiếc vó liên tiếp dưới kênh.

"Cất vó vào buổi sáng là hiệu quả nhất, nhất là sau những trận mưa rào, chỉ khoảng 2 tiếng đồng hồ là được 1 - 1,5 kg tép đồng, vùng nhiều tép còn được 3 - 3,5 kg. Hiện tép đồng nhập cho thương lái giá 80.000 đồng/kg, mỗi buổi sáng tôi có thu nhập trên 100.000 đồng" - chị Lê Thị Quyền chia sẻ.

Nghề bắt tép đồng. Ảnh: Việt Hùng
Do thiết kế nhỏ, gọn nên người dân có thể mang những chiếc vó đi khắp nơi để bắt tép đồng. Ảnh: Việt Hùng

Trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu hiện có khoảng 50 người sử dụng cách này để bắt tép đồng. Những chiếc vó nhỏ, gọn nên người dân dễ dàng mang theo bên mình đi khắp nơi để bắt tép kiếm thêm thu nhập trong lúc nông nhàn.

Việt Hùng

tin mới

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.

Tại xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu từ ngày 1/4 đến nay UBND xã đã lập chốt ngay tại cửa rừng ở xóm Xuân Sơn, nhằm kiểm soát người ra vào rừng. Điểm chốt này luôn có lực lượng dân quân tự vệ, công an xã, cán bộ lâm nghiệp túc trực 24/24h. Ảnh: Văn Trường

Nghệ An: Căng mình canh trực lửa rừng những ngày nắng rát

(Baonghean.vn) - Những ngày vừa qua Nghệ An nắng nóng cao độ, có những nơi nhiệt độ lên tới 41°C đến 43°C, nguy cơ cháy rừng rất cao. Lực lượng kiểm lâm đang phối hợp với chính quyền các địa phương, lập chốt kiểm soát người vào rừng, canh gác lửa nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy rừng.

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

(Baonghean.vn) - Đợt nắng nóng kéo dài liên tục những ngày vừa qua đã khiến nhiều diện tích lúa ở các huyện miền núi Quỳ Châu, Quế Phong bị thiếu nước. Đơn vị quản lý thuỷ lợi cùng bà con nông dân phải ngăn suối để chắt nước, sử dụng máy bơm dầu dã chiến dồn sức chống hạn cứu lúa.

Cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe thuận lợi đúng dự kiến

(Baonghean.vn) - Sau gần 2 năm triển khai thi công, tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này theo đúng dự kiến. Việc di chuyển từ TP.Vinh ra Hà Nội chỉ hơn 3 giờ. Đây là kết quả đáng ghi nhận từ nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, nhà thầu thi công dự án.

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

(Baonghean.vn) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 kéo dài 5 ngày nên nhiều người dân trở về quê Nghệ An để nghỉ lễ; bên cạnh đó, Nghệ An cũng là địa phương được nhiều du khách lựa chọn làm điểm nghỉ dưỡng nên hành khách tại nhà ga, sân bay đã đông đúc.

Giá vàng

Giá vàng tăng vọt; Dầu thô sát mốc 90 USD/thùng

(Baonghean.vn) -Giá vàng tăng vọt cả 2 chiều mua và bán; USD thế giới bất ngờ tăng mạnh; Dầu tiếp đà tăng giá, sát mốc 90 USD/thùng; Cà phê tăng mạnh lên mốc kỷ lục mới, là những thông tin thị trường cập nhật sáng 27/4.