Nghệ An: Số vụ cháy rừng tăng 10%

(Baonghean.vn)- Số vụ cháy rừng và diện tích rừng bị cháy ở Nghệ An tăng 10%, tình trạng khai thác rừng trái phép vẫn còn xảy ra, nhất là các khu rừng đặc dụng, rừng phòng hộ.

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác quản lý bảo vệ rừng năm 2016 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức chiều 7/4.

a
Đồng chí Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Ảnh: Văn Trường.
Chiều 7/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý bảo vệ, phát triển rừng năm 2016, phương hướng nhiệm vụ năm 2017 và triển khai Chỉ thị 13-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Các đồng chí: Đinh Viết Hồng –  Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016 - 2020; Nguyễn Tiến Lâm – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT đồng chủ trì hội nghị.

Trong năm 2016, công tác tham mưu quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp được thực hiện đầy đủ, kịp thời và đảm bảo chất lượng; Công tác kiểm tra, chỉ đạo, xử lý các vấn đề khó khăn vướng mắc tại các địa phương đã kịp thời và có hiệu quả. Trong năm, ngành lâm nghiệp đã chỉ đạo các địa phương trồng rừng đạt 107% kế hoạch được giao; Trồng rừng phòng hộ Trung ương đạt 103%. 

Công tác phòng cháy, chữa cháy rừng đã được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các cơ quan ban ngành và đoàn thể nhân dân. Do vậy, các vụ cháy rừng xảy ra cơ bản được phát hiện sớm, ứng cứu nhanh, tổ chức chữa cháy rừng tích cực có hiệu quả, góp phần kiềm chế đến mức thấp nhất số vụ cháy rừng và diện tích rừng bị cháy.

Tình hình an ninh rừng trong năm 2016 về cơ bản ổn định; Những vùng rừng nổi cộm về khai thác chặt phá trái phép, chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng trái phép đã được các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, bắt giữ, xử lý. Diện tích rừng của tỉnh về cơ bản được bảo vệ tốt, độ che phủ rừng của tỉnh hàng năm được tăng lên, năm 2016 độ che phủ rừng đạt 57,2%.

1
Đồng chí Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong công tác PCCCR. Ảnh: Văn Trường.

Tuy nhiên trong năm 2016, tình trạng chuyển nhượng, chuyển đổi đất lâm nghiệp, phá đốt chuyển mục đích sử dụng để lấy đất trồng rừng đang rộ lên ở một số địa phương như Anh Sơn, Con Cuông, Quế Phong.

Số vụ cháy rừng và diện tích rừng bị cháy tăng hơn so với bình quân các năm trước đây 10%. Tình hình khai thác rừng trái phép vẫn còn xảy ra ở một số địa phương, tập trung nhiều trong các khu rừng đặc dụng, rừng phòng hộ.

Số vụ vi phạm lâm luật trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều, tập trung lớn vào hành vi vận chuyển lâm sản; hành vi khai thác trái phép rừng chưa được đấu tranh ngăn chặn triệt để. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành phải tập trung thực hiện tốt công tác quy hoạch bảo vệ, phát triển rừng; Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch, bảo vệ phát triển rừng được giao trong năm 2017.

Các lực lượng bảo vệ rừng phải bố trí chốt chặn, tuần tra, phát hiện, xử lý dứt điểm, kiên quyết không để xảy ra các điểm nổi cộm về khai thác rừng, vận chuyển, buôn bán trái phép lâm sản, bảo vệ an toàn các khu rừng tự nhiên của tỉnh; Đấu tranh ngăn chặn kịp thời các hành vi chuyển nhượng đất rừng cho các doanh nghiệp “theo hình thức trao tay, tổ chức các phương án phòng cháy chữa cháy rừng có hiệu quả.

a
Cháy rừng tại Nam Đàn năm 2016. Ảnh tư liệu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các cấp, các ngành phải thực hiện tốt các chính sách về lâm nghiệp; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền xã hội hóa nghề rừng, từng bước nâng cao đời sống của người dân làm nghề rừng, đồng thời không ngừng nâng cao giá trị gia tăng các sản phẩm trồng rừng, gắn với công nghiệp chế biến và tiêu thụ lâm sản.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 5 tập thể và 6 cá nhân.

Cũng tại hội nghị, Sở Nông nghiệp và PTNT đã triển khai Chỉ thị 13-CT/TW ngày 12/1/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Văn Trường

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.