Thú câu tôm sông

(Baonghean.vn) - Câu tôm sông là một thú vui không chỉ của trẻ mục đồng, hiện nay, nhiều người với những mục đích khác nhau cũng tìm đến thú vui này.

Vào khoảng thời gian này, về huyện lúa Yên Thành (Nghệ An) rất dễ dàng bắt gặp những cần thủ ôm cần ngồi tĩnh lặng bên sông hay trên các ao, đầm, hồ đập để câu tôm. Anh Chu Hoàn, một thợ câu tôm có thâm niên ở xóm Chu Trạc, xã Hoa Thành cho biết: "Mùa câu tôm sông vào khoảng từ tháng 2 cho đến hết tháng 4 âm lịch. Mùa này tôm sinh sản nhiều nên các sông hồ, ao đập đều có tôm. Tôm đực có những con rất to, hai càng dài lêu nghêu, Tôm cái thì càng nhỏ, bụng đầy trứng trông rất ngon. Nó là đặc sản của vùng đồng quê chiêm trũng Yên Thành".

Câu tôm sông Yên Thành. Ảnh: Tiến Dũng
 Từ tháng 2 cho đến hết tháng 4 âm lịch là mùa tôm sinh sản nhiều nên các sông hồ, ao đập đều có tôm. Ảnh: Tiến Dũng

Theo anh Hoàn thì cần câu tôm không phức tạp như cần câu cá. Nó rất đơn giản, chỉ là thanh tre già có độ dẻo, cần nhỏ bằng ngón tay út, đầu cần vót mỏng, dài khoảng 1 - 1,2m, lưỡi câu dùng một đoạn dây phanh xe đạp mài nhọn, phần lưỡi uốn cong chỉ nhỏ như hạt gạo, thân lưỡi dài khoảng 1cm. Lưỡi câu cột vào sợi chỉ hay sợi cước cỡ nhỏ nhất. Phao nổi làm bằng đót chổi khoảng 2cm. Một chuyến câu chỉ cần chuẩn bị 4 -5 cần câu với chiếc giỏ là đủ bộ đồ nghề ra sông. Mồi câu tôm chủ yếu bằng tép, người đi câu chọn điểm câu thì rải cần như đan quạt ngay trước mặt rồi ngồi theo dõi.

Hoàn cho hay: "Câu tôm đơn giản nhưng cũng phải có kinh nghiệm. Phải so dây gần sát đáy. Khi tôm cắn mồi, phao nháy thì cần thủ phải “nhứ” lên nhứ xuống  để “nương” tôm. Giống tôm càng chuyên búng ngược, nếu giật dây căng gấp quá, nó sẽ phản xạ nhanh, rất dễ sẩy. Sau đó cần thủ vừa kéo, vừa nương tôm lên bờ. Khi tôm lên khỏi mặt nước nó búng càng tách tách, sợi dây cây căng và nặng... Đây là thời khắc thú vị nhất của cần thủ câu tôm".

Câu tôm sông Yên Thành. Ảnh: Tiến Dũng
Tôm sông ở Yên Thành thịt dai, thơm ngon; hiện giá bán trên thị trường là 120.000 - 150.000 đồng/kg. Ảnh: Tiến Dũng

Anh Quốc Dũng, một người câu ở xã Hợp Thành chia sẻ: "Công việc kinh doanh đôi khi mệt mỏi và căng thẳng, tôi đã tìm thú giải trí bằng cách đi câu tôm. Thú vui này giúp cho mình thoát khỏi cuộc sống bộn bề, có lúc cũng câu được kha khá tôm".

Tôm sông ở Yên Thành thịt dai, thơm ngon. Phần lớn những người đi câu mang “chiến lợi phẩm” của mình về nhà giúp mâm cơm gia đình thêm ấm cúng. Nhưng, cũng có nhiều người đã kiếm cơm bằng nghề câu tôm này. Anh Lợi, một thợ câu tôm ở xã Long Thành cho biết,  mỗi ngày anh câu được khoảng 3 kg, hiện tôm sông có giá 100.000 đồng/kg. Tính ra một ngày anh câu được "lộc" sông 300.000 - 400.000 đồng. Số tiền này đối với một nông dân là không hề nhỏ.

Tôm sông có giá trị kinh tế cao do được xem là đặc sản. Chính vì vậy, thương lái mua lại tôm của dân câu với giá 100.000 đồng/kg nhưng họ bán ra thị trường có khi 130.000 - 150.000 đồng/kg.

a
Tôm sông câu được ngày càng có giá. Có người ngày câu được 2-3kg. Ảnh Tiến Dũng. 

Hiện nay, câu tôm được xem như thú giải trí dân dã được nhiều người (không phân biệt tuổi tác, địa vị xã hội) yêu thích và đam mê. Nắm bắt được tâm lý này, một số người đã tận dụng ao, hồ để thả tôm cho các cần thủ đến thư giãn. Điển hình như hồ câu anh Hà ở xã Hùng Thành, anh Nam ở thị trấn, anh Quý xã Hoa Thành… Mặc dù những hồ câu này đang bắt đầu xây dựng, nhưng hứa hẹn là điểm đến thú vị để các cần thủ thả hồn trong niềm đam mê giải trí với thú câu tôm dân dã này.

a
Chiến lợi phẩm của một nhóm thợ câu tôm ở Yên Thành. Ảnh: Tiến Dũng

Tiến Dũng

tin mới

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.