Lần đầu tiên Nghệ An công bố nhãn hiệu tập thể nuôi gà cỏ Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Để ngành chăn nuôi gà phát triển, huyện Thanh Chương đã có chủ trương xây dựng thương hiệu gà ri nhằm tuyển chọn, bảo tồn nguồn gen giống gà nổi tiếng gắn với chăn nuôi an toàn sinh học.

Sáng 23/5, UBND huyện Thanh Chương công bố Nhãn hiệu tập thể gà Thanh Chương. Phát biểu tại lễ công bố, lãnh đạo Sở Khoa học - Công Nghệ nhấn mạnh: Đây là cơ hội để  địa phương nâng cao danh tiếng, uy tín, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm gà Thanh Chương trên thị trường; thúc đẩy quá trình ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất và chế biến, nâng cao năng suất, chất lượng của sản phẩm, đưa sản phẩm gà trở thành chủ lực, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Gà ri (gà cỏ, gà kiến, gà cộc) phân bố chủ yếu ở các tỉnh miền Trung, nổi tiếng thơm ngon, chất lượng.

Để ngành chăn nuôi gà phát triển, từ năm 2012, huyện Thanh Chương đã có chủ trương xây dựng thương hiệu giống gà ri thuần địa phương nhằm tuyển chọn, bảo tồn nguồn gen một giống gà nổi tiếng gắn với chăn nuôi an toàn sinh học, liên kết bao tiêu đầu ra.

Xây dựng thương hiệu gà Thanh Chương. Ảnh: Trần Đình Hà
Gà ri bản địa tại trang trại chăn nuôi Sơn Nhung ở xóm 13, xã Thanh Mỹ (Thanh Chương). Ảnh: Trần Đình Hà

Ngày 15/9/2015, UBND tỉnh Nghệ An có quyết định phê duyệt Dự án Xây dựng phát triển thương hiệu tập thể gà Thanh Chương. Dự án tập trung vào 3 tiêu chí gồm: lựa chọn con giống là gà cỏ địa phương, nuôi theo hình thức gà thả vườn, chăn nuôi theo hướng an toàn sinh hoạt.

Phong trào nuôi gà đã nhận được sự quan tâm của cấp ủy chính quyền, các tổ chức và cán bộ, nhân dân. Hiện tại, Hội chăn nuôi gà Thanh Chương có 72 hộ nuôi từ 2.000 con trở lên, tổng lượng gà trên địa bàn đạt 2 triệu con/lứa nuôi.

Xây dựng thương hiệu gà Thanh Chương. Ảnh: Trần Đình Hà
Các đại biểu tham quan gian trưng bày giới thiệu tại lễ công bố Nhãn hiệu tập thể gà Thanh Chương. Ảnh: Trần Đình Hà

Năm 2016, Hội chăn nuôi gà Thanh Chương nhận được sự hỗ trợ của Dự án Jica (Nhật Bản) hướng dẫn kỹ thuật về xây dựng và quản lý chuồng trại chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAHP; phương pháp chọn lọc gà giống, nuôi dưỡng, chăm sóc, kỹ thuật phối hợp khẩu phần thức ăn cho gà ở các giai đoạn bằng nguồn thức ăn địa phương; phương pháp giải quyết nguồn thức ăn đạm cho gà thả đồi...;tập huấn chăn nuôi an toàn sinh học tiến đến chăn nuôi hữu cơ.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KH&CN đã có quyết định cấp giấy chứng nhận công nhận nhãn hiệu tập thể gà Thanh Chương. Theo đó, các loại sản phẩm dịch vụ mang nhãn hiệu gồm: thịt gà đã chế biến, thực phẩm từ thịt gà; gà giống, gà còn sống; mua bán xuất nhập khẩu gà giống, gà sống, gà chế biến và các loại thực phẩm từ thịt gà.

Xây dựng thương hiệu gà Thanh Chương. Ảnh: Trần Đình Hà
Lãnh đạo Sở KH&CN Nghệ An trao Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể Gà Thanh Chương. Ảnh: Trần Đình Hà

Việc cấp giấy chứng nhận công nhận nhãn hiệu tập thể gà Thanh Chương tạo sự yên tâm cho Hội chăn nuôi gà và các gia đình nuôi gà trên địa bàn huyện đẩy mạnh phát triển chăn nuôi và các giá trị theo chuỗi từ đàn gà cỏ truyền thống. 

Trần Đình Hà

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.