Nghệ An: Đảm bảo đủ điện trong mùa nắng nóng

(Baonghean) - Ông Nguyễn Thượng Hiền - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An

PV: Xin ông cho biết tình hình cấp điện trong 4 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh Nghệ An?

Ông Nguyễn Thượng Hiền: Trong 4 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn tỉnh, Công ty Điện lực Nghệ An đã hoàn thành tốt việc cung ứng điện, đảm bảo ổn định cấp điện cho các kỳ nghỉ lễ như Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, ngày 30/4 và 1/5, đảm bảo cấp điện cho các sự kiện quan trọng diễn ra trên địa bàn tỉnh nhà như khai trương Lễ Hội sông nước Cửa Lò, khánh thành các dự án trọng điểm quan trọng với sự tham gia của lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Ngoài ra, Công ty cũng hoàn thành nhiệm vụ cấp điện cho các hoạt động sản xuất và sinh hoạt của nhân dân và các doanh nghiệp tổ chức trên địa bàn tỉnh và tới đây là đảm bảo điện cho Kỳ thi THPT Quốc gia.

Điện lực Anh Sơn kiểm tra, sửa chữa hệ thống lưới điện trên địa bàn.
Điện lực Anh Sơn kiểm tra, sửa chữa hệ thống lưới điện trên địa bàn.

Tổng lượng điện thương phẩm thực hiện 4 tháng đầu năm là gần 823 triệu kWh, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2016. Sản lượng điện theo 5 thành phần kinh tế cụ thể như sau: Công nghiệp xây dựng gần 392 triệu kWh, chiếm 47,6%; quản lý, tiêu dùng 352 triệu kWh, chiếm 42,7%; khách sạn, nhà hàng hơn 34 triệu kWh; nông lâm nghiệp thuỷ sản hơn 16 triệu kWh, và các hoạt động khác là 29 triệu kWh.

Đến tháng 4/2017, công suất Max hệ thống là 466MW tăng 11,93% so cùng kỳ 2016, công suất Min là 124MW. Sản lượng nhận ngày cao nhất là 8,385 triệu kWh tăng 29,66% so cùng kỳ 2016, sản lượng nhận ngày thấp nhất là 5,297 triệu kWh. 

PV: Mùa nắng nóng này nhu cầu sử dụng điện tăng cao; ông có thể dự báo tình hình cấp điện sẽ như thế nào, liệu có đáp ứng đầy đủ cho nhu cầu sản xuất và tiêu dùng?

Ông Nguyễn Thượng Hiền: Theo dự báo mùa nắng nóng năm 2017 sẽ kéo dài hơn mọi năm và như vậy tình hình cấp điện có thể sẽ diễn biến phức tạp hơn năm 2016. Theo kinh nghiệm trong quản lý vận hành những đợt nắng nóng kéo dài, nhiệt độ tăng cao dẫn đến sự tăng đột biến công suất sử dụng, đặc biệt là ở khu vực thành phố, thị xã, thị trấn nơi mật độ dân cư cao và tập trung các cơ quan hành chính.

Đột biến về sản lượng và công suất vận hành trong những đợt nắng nóng có thể tăng xấp xỉ 20% so với cùng kỳ nên cần có sự chuẩn bị từ đầu tư xây dựng, công tác tổ chức trong quản lý vận hành để có thể đảm bảo cung ứng điện ổn định. Đến thời điểm hiện tại, Công ty Điện lực Nghệ An đã có sự chuẩn bị chu đáo và sẽ nỗ lực để đáp ứng đầy đủ cho nhu cầu sinh hoạt và sản xuất trên địa bàn tỉnh.

PV: Cụ thể ngành Điện đã chủ động những giải pháp nào, thưa ông? 

Ông Nguyễn Thượng Hiền: Nhằm chuẩn bị cho việc ổn định cấp điện trong mùa nắng nóng năm 2017, Công ty Điện lực Nghệ An đã lập kế hoạch, triển khai thực hiện các giải pháp chuẩn bị cụ thể. Đó là, san tải lưới điện hạ thế giữa các trạm biến áp với nhau, trạm biến áp ở gần nhau nhưng trạm thì quá tải, trạm thì non tải. Xử lý triệt để hiện tượng phát nhiệt, tiếp xúc kém trên lưới hạ thế, đo dòng cân pha thường xuyên, đặc biệt là lúc tiêu thụ công suất lớn nhất.

Tập trung nguồn sửa chữa lớn và sửa chữa thường xuyên để thay dây trần bằng dây bọc, bổ sung tạo thành 3 pha 4 dây đối với nhánh rẽ 1 pha dài, tải lớn. Xây dựng các trạm biến áp phân phối trên một cột có sẵn để giảm bán kính cấp điện cho lưới hạ thế, dự kiến xây dựng và lắp đặt 30 trạm biến áp dã chiến phân phối bao gồm các cấp điện áp 10, 22, 35 kV (dùng nguồn vật tư thu hồi). Thay thế chống quá tải và giảm tổn thất khối lượng 27.551 mét dây dẫn hạ thế các loại và phụ kiện kèm theo, đồng thời cũng tận dụng vật tư thu hồi còn chất lượng để bổ sung ổn định cho lưới điện hiện trạng...

Trong đầu tư xây dựng công trình chống quá tải đầu năm với 28 danh mục đầu tư và 57 trạm biến áp. Đến ngày 30/4, ngành đã thi công xong 49/57 trạm biến áp đang làm thủ tục đóng điện và sẽ hoàn thành trong tháng 5/2017 chuẩn bị cho mùa khô 2017. Tăng cường ứng trực 24/24h vào các ngày cao điểm nắng nóng, tiếp nhận thông tin và tổ chức xử lý sự cố ngay cho khách hàng sử dụng điện. Không cắt điện sửa chữa hoặc công tác vào các đợt nắng nóng khi nhiệt độ khu vực trên 360C, mọi công việc cần cắt điện sửa chữa đều được lập kế hoạch để thực hiện từ sau Tết Nguyên đán.

PV: Mặc dù không thiếu điện trong mùa khô, nhưng nhu cầu tăng cao, bên cạnh sự chủ động của ngành Điện, về phía người sử dụng cần phải làm gì để cùng ngành Điện đảm bảo nguồn cung an toàn, tiết kiệm? 

Ông Nguyễn Thượng Hiền: Điện năng là nguồn tài nguyên của xã hội, để tránh sử dụng một cách lãng phí, tất cả mọi người phải sử dụng tiết kiệm và hợp lý nhằm giảm thiểu sự thiếu hụt năng lượng trong sinh hoạt và sản xuất kinh doanh. Ngành Điện đã và đang tiến hành nhiều giải pháp để đối phó với tình trạng trên; trong đó việc sử dụng điện một cách tiết kiệm và hợp lý là một biện pháp rất quan trọng. Việc sử dụng đồng bộ các giải pháp tiết kiệm điện từ gia đình đến cơ quan, doanh nghiệp góp phần tiết kiệm và sử dụng điện hiệu quả nhất.

Đầu tư trạm điện cho Nhà máy Tôn Hoa Sen. 	Ảnh: Châu Lan
Đầu tư trạm điện cho Nhà máy Tôn Hoa Sen. Ảnh: Châu Lan

Tuy nhiên, bên cạnh sự chủ động của ngành Điện, thì sự chung tay góp sức và nâng cao ý thức sử dụng điện để đảm bảo nguồn điện ổn định trong mùa khô năm 2017 là hết sức quan trọng. Đối với các gia đình, cần lưu ý sử dụng thiết bị điện và ý thức sử dụng điện của các thành viên trong gia đình, tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng kịp thời các thiết bị và đường dây điện để giảm thiểu thất thoát điện và sự cố điện. Hạn chế sử dụng điện công suất lớn như bàn ủi, máy giặt, máy nước nóng… vào giờ cao điểm.

Trong sử dụng các thiết bị điện cần lưu ý đến phương pháp sử dụng các thiết bị điện công suất lớn một cách hợp lý như điều hòa nhiệt độ nên giữ ở mức 250C hoặc cao hơn, khi ra khỏi phòng nên tắt các thiết bị để giảm điện năng tiêu thụ và ngăn ngừa nguy cơ chạm chập cháy nổ... Đối với một số khu vực có thể xảy ra hiện tượng quá tải cục bộ vào giờ cao điểm, ngành Điện sẽ phối hợp với khối xóm để tuyên truyền thông tin lên hệ thống phát thanh, người sử dụng khi nghe thông tin này nên có sự phối hợp với ngành Điện hạn chế bớt các thiết bị dùng điện vì lợi ích chung của cộng đồng.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Thu Huyền

(Thực hiện)

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.