Nông dân chế 'điều hòa' bằng vỏ lon bia

(Baonghean.vn) - Để có thể tiết kiệm điện, nhiều hộ gia  đình ở huyện Thanh Chương đã làm đủ cách, trong đó có cả việc chế điều hòa từ lon bia.

Ông Hoàng Văn Dần ở khối 4, thị trấn Thanh Chương là một trong những hộ gia đình đi đầu trong việc thực hiện tiết kiệm điện. Đặc biệt ông tự chế máy “điều hòa” tiện dụng, rẻ tiền. Đó là dùng quạt thông gió lắp vào một hộp xốp, kết nối, sắp xếp 3 dãy ống bia làm lõi rồi đổ đá lạnh vào hộp đậy kín… ông đã có một máy làm mát.

Ông Dần cho biết, sở dĩ ông nghĩ ra cách làm này vì cả 2 vợ chồng ông đều không chịu được mùi điều hòa. Cách làm của ông Dần đã được nhiều người trong xóm áp dụng hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Dần ở khối 4, thị trấn Thanh Chương với chiếc máy “điều hòa” tự chế từ hộp xốp và vỏ lon bia. Ảnh: Trần Đình Hà
Ông Nguyễn Văn Dần ở khối 4, thị trấn Thanh Chương với chiếc máy “điều hòa” tự chế từ hộp xốp và vỏ lon bia. Ảnh: Trần Đình Hà

Gia đình anh Nguyễn Thế Giang ở thôn Ngọc Yên, xã Thanh Ngọc (Thanh Chương) chỉ có 4 bóng đèn, 3 cái quạt, nồi cơm điện, máy bơm nước. Trước đây, mỗi tháng anh phải trả khoảng 300.000 đồng tiền điện. Từ năm 2016, được tiếp thu chủ trương và nghe cán bộ kỹ thuật của Điện lực Thanh Chương hướng dẫn các biện pháp tiết kiệm điện anh đã nhận thấy việc này vừa ích nước vừa lợi nhà.

Anh Nguyễn Thế Giang ở thôn Ngọc Yên, xã Thanh Ngọc đã lắp đặt bóng đèn compact tiết kiệm điện thay bóng sợi đốt.
Anh Nguyễn Thế Giang ở thôn Ngọc Yên, xã Thanh Ngọc đã lắp đặt bóng đèn compact tiết kiệm điện thay bóng sợi đốt.

Ang Giang đã đến cửa hàng đồ điện mua 4 chiếc bóng đèn compact tiết kiệm điện về thay các bóng đèn sợi đốt sử dụng lâu nay; chuyển máy bơm nước đến vị trí thích hợp để giúp bể nước nhanh đầy hơn; lợi dụng củi vườn nhà để đun nấu nước sôi, kể cả nấu cơm cũng dùng nước sôi để hạn chế thời gian sử dụng điện. Nhờ đó, sau một năm thực hiện gia đình anh tiết kiệm được khoảng 70% lượng điện so với trước và đã được Điện lực Thanh Chương khen thưởng.

"Đã từng nghe trong ti vi tuyên truyền tiết kiệm điện nhưng tôi cũng không hiểu, chỉ khi cán bộ kỹ thuật ngành Điện lực hướng dẫn cụ thể tôi mới biết cách làm hiệu quả" - anh Giang chia sẻ.

Theo anh Nguyễn Văn Trung - chủ một cửa hàng điện lạnh tại khối 8, thị Trấn Thanh Chương, gần đây, những người đến mua điều hòa thường quan tâm đến cách sử dụng tiết kiệm nên cửa hàng đã in sẵn bản hướng dẫn cho khách tham khảo.Những năm gần đây, do đời sống kinh tế lên cao, các mặt hàng điện lạnh xuống giá nên đã có nhiều người dân đầu tư mua sắm máy điều hòa nhiệt độ. Tuy nhiên, ai cũng công nhận nó là cái “máy xay tiền”. Từ khi sử dụng điều hòa, tiền điện hàng tháng của nhiều hộ đã tăng gấp 2, 3 lần, có hộ gấp 5 lần. Để tiết kiệm, ngoài việc hạn chế sử dụng, nhiều người đã tìm hiểu qua mạng, báo chí, nhất là nhờ nhân viên lắp đặt tư vấn về các biện pháp sử dụng thế nào cho tiết kiệm.

Nguyên tắc sử dụng tiết kiệm là không nên để máy ở chế độ quá lạnh. Lúc khởi động chỉ nên để ở mức 22 độ, sau 15 phút chuyển lên 25 độ, sau 30 phút chuyển lên ổn định ở mức 26 độ là phù hợp. Dùng điều khiển để chuyển chế độ lạnh từ “Cool” (hơi lạnh) sang chế độ “Dry” (trừ ẩm).

Tiết kiệm điện là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ của ngành điện, nhất là trong mùa nắng nóng. Theo ông Ngũ Văn Chương - Giám đốc Điện lực Thanh Chương, đơn vị đã triển khai chương trình tiết kiệm điện ở hầu khắp các xã, thị trấn, cơ quan đơn vị.

Qua tổng kết hàng năm đã tiến hành đánh giá hiệu quả, khen thưởng cho hàng trăm hộ dân. Số lượng điện tiết kiệm bình quân mỗi năm đạt 15,6 %...  Trước mùa nắng nóng năm nay, Điện lực Thanh Chương đã gửi công văn về việc tiết kiệm và hướng dẫn cách tiết kiệm điện khi sử dụng các thiết bị, nhất là các thiết bị tiêu tốn điện năng như máy điều hòa, bình nóng lạnh, máy giặt đến các địa phương, đơn vị trên địa bàn./.

Trần Đình Hà

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.