Ai cho tôi thông tin thực phẩm sạch ở đâu?

Mỗi lần đi chợ tôi phải rất đau đầu để chọn lựa thực phẩm an toàn, thực phẩm sạch. Nếu bạn hỏi tôi “vì sao phải ăn thực phẩm bẩn?” thì tôi cho rằng câu hỏi đó chưa chuẩn. Bởi vì, chẳng ai chấp nhận ăn thực phẩm bẩn, nếu người ta biết nó bẩn. Vậy, câu trả lời của tôi sẽ là “vì không có thông tin”.

tai sao phai an thuc pham ban: ai cho toi thong tin an sach o dau? hinh anh 1

Trong "ma trận" thực phẩm người tiêu dùng không biết tin tưởng vào đâu (ảnh minh họa) 

Khi được hỏi “Vì sao người Việt phải ăn thực phẩm bẩn”, chị Thùy Anh, quận Tây Hồ (Hà Nội) đã chia sẻ ý kiến của mình:

Tôi tin rằng, hàng triệu người phụ nữ nội trợ khác cũng như tôi mà thôi. Không ai đủ can đảm dùng thực phẩm bẩn, thực phẩm không an toàn để ăn nếu họ biết rằng chính xác là nó bẩn.

Tôi cảm thấy nực cười vì thi thoảng có nghe trả lời của một vài vị chuyên gia thực phẩm, hay mấy vị quản lý Nhà nước khuyến cáo người tiêu dùng phải trở thành những nhà tiêu dùng thông minh. Xét cho cùng người ta có thể thông minh khi lựa chọn một chiếc điều hòa, một cái tivi hay một cái tủ lạnh chứ ít ai có thể thông minh trước “ma trận” thực phẩm hiện nay.

Đơn giản bởi người tiêu dùng không có công cụ để xác minh, giám định độ sạch bẩn của thực phẩm. Họ càng không thể thể lựa chọn được thực phẩm khi mà không có thông tin về loại thực phẩm đó, đặc biệt khi các thông tin về thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn lại đang bị hỗn loạn.

Cô bạn thân tôi hay tâm sự, cô sợ ăn phải thực phẩm bẩn, do vậy cô thường đặt hàng ở quê ngoại ở Thanh Hóa gửi ra. Thứ nào không có cô vào siêu thị mua. Thế nhưng, bản thân cô cũng không dám khẳng định đó là thực phẩm sạch bởi chẳng có cách nào để cô có thể xác minh, giám định.

Cô và cả gia đình cô chủ yếu dựa vào niềm tin giữa những người quen biết. Có hôm, cô bất bình gọi cho tôi phàn nàn bởi vừa nghe báo chí đăng tin có siêu thị nhập rau củ quả ngoài chợ vào dán mác hàng an toàn để bán ăn chênh lệch. Từ đó niềm tin của cô vào sản phẩm “sạch” của siêu thị gần như đổ vỡ. Cô quay lại thói quen đi chợ và phát huy tiếp khả năng cảm nhận của bản thân để chọn lực thực phẩm sạch.

tai sao phai an thuc pham ban: ai cho toi thong tin an sach o dau? hinh anh 2
Nếu có nhiều thông tin hơn, người tiêu dùng mới có thể tự tin lựa chọn thực phẩm cho mình (ảnh minh họa) 

Quay lại câu chuyện của tôi, tôi thì không bao giờ có khái niệm thực phẩm sạch hay thực phẩm bẩn. Đơn giản vì tôi không biết nhận diện, phân biệt nó qua đâu. Nếu có thể, tôi cho rằng trước khi yêu cầu thực phẩm sạch, có lẽ điều đầu tiên cần yêu cầu nó an toàn.  Đương nhiên khi thị trường không có thực phẩm an toàn thì bạn sẽ phải ăn thực phẩm không an toàn (thực phẩm bẩn).

Như vậy, sẽ có hai câu trả lời cho việc “Vì sao bạn ăn thực phẩm bẩn?”. Một là vì bạn không có thông tin, tất cả sản phẩm bị đánh đồng, làm giả khiến người tiêu dùng hoang mang, mất niềm tin. Hai là, người tiêu dùng thích dùng hàng ngon, mà lại rẻ thì đương nhiên mức độ “sạch” của nó cũng sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng.

Góc độ cá nhân tôi, chẳng ai muốn ăn thực phẩm bẩn, chỉ là là không có thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn để ăn hoặc là vì giá cả của nó quá “trên trời”. Dạo gần đây, câu chuyện “từ bếp ăn tới nghĩa địa” lại được nói nhiều hơn. Các cấp các ngành, các đơn vị có liên quan lại sôi sục câu chuyện làm thế nào để quản lý, hạn chế thực phẩm sạch. Vấn đề được đưa ra nói nhiều, bàn nhiều nhưng mãi mà không có hướng giải quyết.

tai sao phai an thuc pham ban: ai cho toi thong tin an sach o dau? hinh anh 3

Được ăn thực phẩm an toàn, vẫn là mong ước của các bà nội trợ (ảnh minh họa) 

Theo tôi vấn đề không phải quá phức tạp như vậy. Chúng ta cũng nói nhiều tới việc kiểm soát thực phẩm từ đầu ra vậy tại sao lâu nay chúng ta không làm. Cơ quan quản lý Nhà nước có thể tính tới việc tăng lực cho cấp xã trong việc quản lý, giám sát việc sản xuất thực phẩm an toàn.

Có thể cử một nhân viên khuyến nông, cán bộ nông nghiệp chuyên theo dõi, giám sát, làm kỹ thuật cho nông dân. Nếu phát hiện cá nhân nào vi phạm, sử dụng thuốc trừ sâu quá liều… xử phạt ngay. Thêm vào đó, chúng ta cũng nên có nghiên cứu để đưa ra những phương pháp xác định, giám định thực phẩm. Chỉ có như vậy, thực phẩm mới sạch được từ đầu vào, người tiêu dùng mới an tâm dùng bất cứ thực phẩm nào ngoài thị trường.

Theo Thùy Anh/danviet

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.