Tìm giải pháp tiêu thụ lợn ở 'quê lúa'

(Baonghean.vn) - Trước tình trạng giá thịt lợn giảm sâu, người chăn nuôi lâm vào cảnh khó khăn, thua lỗ, huyện Yên Thành (Nghệ An) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân tiêu thụ trên 50.000 con lợn. 

Theo số liệu thống kê, vào thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Yên Thành còn hơn 50.000 con lợn thịt thương phẩm của 200 trang trại và gia trại. Do chủ yếu nuôi bằng thức ăn công nghiệp nên giá thành sản phẩm chăn nuôi cao, trong lúc giá cả thị trường xuống thấp, chỉ ở mức 22.000 - 25.000 đồng/kg lợn hơi, dẫn đến người chăn nuôi bị thua lỗ.  

Một trong những nguyên nhân dẫn đến do người chăn nuôi chưa chủ động về kế hoạch sản xuất và tiêu thụ, chăn nuôi mang tính tự phát.

Giải cứu thịt lợn ở Yên Thành
Với 30 con lợn nái và 150 con lợn thịt, gia đình anh Lê Văn Toàn ở xóm 6A, xã Tiến Thành (Yên Thành) chỉ mong giá cả tăng lên chút đỉnh để phần nào bù lại thua lỗ trong chăn nuôi. Ảnh: Thái Dương

Trên thực tế, giá lợn hơi đã giảm hơn 50%, trong khi giá thịt lợn trên thị trường chỉ giảm được 7 - 10%. Để tìm hỗ trợ người chăn nuôi, nhất là các chủ trang trại, gia trại vượt qua thời điểm khó khăn và từng bước khắc phục những bất cập trong phát triển thị trường, ổn định ngành chăn nuôi, phòng Nông nghiệp phối hợp với Hội Nông dân huyện tổ chức thí điểm mô hình tiêu thụ thịt lợn bình ổn giá cho bà con chăn nuôi ở xã Minh Thành tại chợ Ong.

Đây là mô hình nhằm giúp người chăn nuôi đưa sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng, hạn chế thấp nhất các chi phí trung gian. Sản phẩm thịt lợn đến được điểm tiêu thụ thịt heo bình ổn giá tại chợ phải có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng thông qua sự kiểm định của cơ quan thú y.

Để các điểm tiêu thụ thịt lợn bình ổn giá tại các chợ thu hút được sự chung tay ủng hộ từ phía người dân, huyện đang tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, vận động người tiêu dùng, cán bộ, hội viên ưu tiên dùng thịt lợn trong bữa ăn hàng ngày. Sau mô hình thí điểm tại xã Minh Thành, Yên Thành sẽ tiếp tục nhân rộng ra các điểm trên địa bàn toàn huyện.

Giải cứu thịt lợn ở Yên Thành
Điểm tiêu thụ thịt lợn bình ổn giá tại chợ Ong, xã Minh Thành (Yên Thành) thu hút đông người tiêu dùng đến ủng hộ. Ảnh: Hồng Nhung

Ngoài ra, huyện cũng tuyên truyền người chăn nuôi chủ động kiểm soát dịch bệnh, tìm kiếm thị trường bán lẻ. Đặc biệt trong thời điểm này cần tận dụng nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương, đảm bảo dinh dưỡng cho đàn lợn, hạn chế tối đa sử dụng các loại cám công nghiệp nhằm giảm giá thành sản xuất. 

Cùng với xây dựng chương trình toàn dân hưởng ứng, chung tay tiêu thụ thịt lợn, huyện còn chỉ đạo Ban quản lý các chợ đầu mối công khai giá bán thịt lợn để huy động sự ủng hộ từ người tiêu dùng, đồng thời phê duyệt đề án phát triển chăn nuôi theo chuỗi liên kết, trong đó phát huy tối đa vai trò của doanh nghiệp, hiệp hội và HTX nhằn kiểm soát tốt hơn về chất lượng, vệ sinh ATTP và điều tiết cung - cầu thị trường các sản phẩm chăn nuôi.

 » Trứng gia cầm giảm sâu vì thịt lợn?
 

Thái Dương - Hồng Nhung - Đăng Trí

tin mới

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.