Kêu gọi Nhật Bản hỗ trợ đầu tư cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn đi qua Nghệ An

Tại buổi làm việc với ông Katsuro Nagai, Công sứ Nhật Bản tại Việt Nam hôm 11/7, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào đã xác định tuyến đường bộ cao tốc kết nối Thủ đô Hà Nội - Thủ đô Viêng Chăn là một trong các dự án kết nối chiến lược cần được đầu tư và xây dựng trong thời gian tới. 

Tuyến đường sẽ giúp đáp ứng nhu cầu tăng kim ngạch thương mại hai chiều hai nước và tạo tiền đề để giúp Lào trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực. Việc mở ra tuyến cao tốc nối hai Thủ đô sẽ là sự kết hợp, tận dụng vị trí trung tâm của Lào trong ASEAN và lợi thế cảng biển của Việt Nam.

Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn được phê duyệt đi qua Cửa khẩu Thanh Thủy- Thanh Chương (Nghệ An). Ảnh tư liệu Nguyên Nguyên
Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn được phê duyệt đi qua Cửa khẩu Thanh Thủy- Thanh Chương (Nghệ An). Ảnh tư liệu Nguyên Nguyên
 

 » Xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn qua cửa khẩu Thanh Thuỷ

Theo Thứ trưởng Thọ, quy mô tuyến đường từ 4 - 6 làn xe, đi theo hướng tuyến Viêng Chăn - Pacxan - cửa khẩu Thanh Thủy - nút giao nối vào tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam sau này và về Nghệ An - Ninh Bình - Hà Nội. Đây là hướng tuyến ngắn nhất so với các hướng tuyến khác đã được khảo sát, nghiên cứu.

 “Việt Nam và Lào rất mong Nhật Bản hỗ trợ đầu tư dự án thông qua các tổ chức như: JICA, ADB. Mong rằng, ngài Công sứ báo cáo Chính phủ Nhật Bản xem xét đề nghị này của phía Việt Nam và Lào”, Thứ trưởng Thọ bày tỏ và cho biết thêm, nếu tình hình tài chính khó khăn sẽ phân kỳ đầu tư cụ thể từng đoạn tuyến trong giai đoạn lập báo cáo khả thi.

Đáp lại lời kêu gọi hỗ trợ đầu tư, Công sứ Katsuro Nagai khẳng định sẽ tiếp tục tìm hiểu những thông tin cụ thể hơn về dự báo phát triển lưu lượng phương tiện, lưu lượng hàng hóa, hành khách thông qua, phương án thu hồi vốn… và báo cáo Chính phủ Nhật Bản nghiên cứu, xem xét về việc hỗ trợ đầu tư dự án này.

Tuyến đường cao tốc kết nối Thủ đô Hà Nội - Thủ đô Viêng Chăn được đánh dấu tại Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào về Chiến lược hợp tác giao thông vận tải giai đoạn 2016 - 2025, tầm nhìn 2030 ký ngày 14/9/2015 tại Viêng Chăn.

Nếu được đầu tư, tuyến đường sẽ kết hợp với các tuyến đường bộ cao tốc khác của Thái Lan và Myanmar tạo thành một hành lang kinh tế mới theo hướng Đông - Tây kết nối từ Thái Bình Dương (các cảng biển nước sâu của Việt Nam) sang Ấn Độ Dương (cảng Dawei của Myanmar) với khoảng cách khoảng 1.500km, trong khi đó, nếu đi theo đường biển hiện tại có chiều dài khoảng 5.500km. 

Như vậy, với hướng tuyến này sẽ làm giảm đáng kể chi phí vận doanh cho tuyến vận tải này.
 

Theo Bộ Giao thông Vận tải, năm 2017, hai nước sẽ tổ chức triển khai bước tiếp theo để sớm hiện thực hóa dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc nối Thủ đô Hà Nội - Thủ đô Viêng Chăn, nhất là làm việc với các nhà tài trợ để kêu gọi hỗ trợ, đầu tư.

Theo nghiên cứu tiền khả thi, tổng chiều dài tuyến từ Thủ đô Viêng Chăn đến Thủ đô Hà Nội khoảng 725km. Chiều dài tuyến trên địa phận Lào khoảng 355km nghiên cứu xây dựng mới. 

Địa phận Việt Nam khoảng 370km, trong đó có 65km từ cửa khẩu Thanh Thủy đến thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An nghiên cứu xây dựng mới; 305km còn lại phía Việt Nam đã có kế hoạch để đầu tư xây dựng và dự kiến hoàn thành trước năm 2022. 

Toàn tuyến được nghiên cứu theo tiêu chuẩn đường cao tốc quy mô hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h - 120km/h, tại các đoạn có địa hình đặc biệt khó khăn thiết kế với vận tốc 80km/h.


Theo Kiều Linh/vneconomy

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.