Người đầu tiên nuôi cá mú ở Nghệ An

(Baonghean.vn) – Nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước, ông Bùi Trung Cải, ở xã Sơn Hải (Quỳnh Lưu, Nghệ An) đã đưa giống cá mú từ biển về nuôi thử nghiệm tại ao nhà. 

Với 2,7 ha diện tích đất thầu theo Nghị định 64, năm 2015 ông Bùi Trung Cải ở xã Sơn Hải (Quỳnh Lưu) đã thuê máy móc, công nhân làm mặt bằng, đào ao để nuôi tôm công nghiệp và cá rô phi đơn tính. Đến năm 2016, ông mạnh dạn đưa thêm giống cá mú từ biển về nuôi thử nghiệm. Trên diện tích ao khoảng 6.000 m2, ông nuôi 3.000 con cá mú; sau 6 tháng nuôi, hiện cá đang phát triển tốt, bình quân đạt trọng lượng 600 gam/con.

"Hiện giờ, cá mú có giá trị cao nhất trong các loài hải sản biển và rất hiếm, do đó, tôi quyết định tìm ra cửa biển mua cá mú nhỏ về nuôi tại ao nhà. Nếu thành công, ao cá mú xuất bán sẽ cho doanh thu lớn" - Ông Cải cho biết.

Cá mú hiện có giá cao nhất trong các loài cá biển, giá loại cá từ 2 kg trở lên có giá 350-370.000 đồng/ kg.
Cá mú hiện có giá cao nhất trong các loài cá biển, giá loại cá từ 2 kg trở lên có giá 350-370.000 đồng/ kg. Ảnh: Việt Hùng

Theo ông Cải, cá mú là loài cá xuất khẩu loại 1 được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng bởi thịt cá khi chế biến thơm, dai chắc, nhiều chất bổ dưỡng, chế biến được nhiều món ăn hấp dẫn.

So với các đối tượng nuôi, sản phẩm cá mú chưa ra thị trường nhiều do hiếm, giá trị kinh tế mang lại cao hơn các đối tượng thủy sản khác.Sau thời gian,ông Cải cho biết cá mú dễ nuôi, chịu rét tốt trong môi trường ao; chi phí thức ăn thấp, thức ăn chủ yếu là cá biển loại nhỏ, ruốc biển được mua từ tàu thuyền của ngư dân đánh bắt về.

Cá mú nuôi ở Quỳnh Lưu
Ao nuôi cá mú  của gia đình ông Bùi Trung Cải ở xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Việt Hùng

Dự tính ao cá mú của gia đình ông Cải sẽ thu hoạch vào tháng 11 âm lịch năm nay; bình quân trọng lượng cá mú đạt từ 1,8 - 2 kg/con. Với giá thị trường hiện nay, cá mú loại nhỏ dưới 1 kg từ 250.000 - 270.000 đồng; loại khoảng 2 kg giá 350.000 - 370.000 đồng/kg.  Giá bán cao như vậy, nếu vụ này thắng lợi, gia đình ông Cải sẽ có nguồn thu nhập trên 600 triệu đồng.

Ngoài nuôi cá mú xuất khẩu, ông Cải còn nuôi nhiều con đặc sản có giá trị cao như cua gạch, cá đục và cá đối mục; mỗi năm cho thu nhập cả trăm triệu đồng.

Cá mú nuôi ở Quỳnh Lưu
Cá mú có nhiều chất dinh dưỡng, dùng rất tốt cho trẻ em còi, thai nhi chậm phát triển, chữa đái tháo đường, suy nhược... Ảnh: Việt Hùng

"Nếu nuôi cá mú thành công, tôi sẽ mở rộng diện tích nuôi, khi đó thị trường được mở rộng ra ngoài tỉnh, thậm chí xuất khẩu ra nước ngoài" - ông Bùi Trung Cải chia sẻ.

Việt Hùng

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.