Xóm nhỏ nuôi dê thu tiền tỷ mỗi năm

(Baonghean.vn) - Xóm Yên Hồng xã Thanh Yên (Thanh Chương) có nhiều gia đình đầu tư chăn nuôi dê cho thu nhập ổn định. Hiện cả xóm có trên 500 con dê cho doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm.

Năm nay đã hơn 80 tuổi nhưng hàng ngày bà Nguyễn Thị Khát ở xóm Yên Hồng, xã Thanh Yên, Thanh Chương vẫn chăm sóc đàn dê trên 20 con.

Bà Khát cho biết đã từng nuôi nhiều loại con vật nhưng dê là loài dễ nuôi và cho thu nhật cao nhất, chỉ mất ít vốn ban đầu khi mua dê giống. Nuôi dê rất dễ, người già như tôi cũng nuôi được vì dê rất phàm ăn từ cỏ các loại lá đến ngô lúa. Giá lại ổn định, hiện tại bình quân  mỗi yến thu được trên 1 triệu đồng. Sau 5 tháng, mỗi con dê thu vài ba triệu”.

Bà Khát chăm sóc đàn dê của gia đình. Ảnh Trần Đình Hà
Bà Khát chăm sóc đàn dê của gia đình. Ảnh Trần Đình Hà

Cũng như bà Khát, ông Bùi Văn Ngọ - một cựu chiến binh ngoài 70 tuổi có đàn dê nhiều nhất xóm. Hiện tại gia đình ông đang nuôi 30 con, có thời điểm trên 50 con. “Nuôi dê cần siêng năng chứ không tốn nhiều vốn. Muốn dê mau lớn đỡ bệnh tật thỉnh thoảng cho ăn một ít ngô lúa. Dê được bán tại chuồng chứ không phải đi chợ. Nhờ nuôi dê thành công mà tôi đã tiết kiệm xây dựng được nhà cao tầng trị giá gần 1 tỷ đồng”.

Theo ông Bùi Kim Nam - Trưởng xóm cho biết: Yên Hồng là xóm nhỏ có trên 100 hộ dân nhưng ở sát bãi Sông Lam nên có diện tích đồng cỏ lớn. Từ khi có phong trào nuôi dê ngoài đồng cỏ tự nhiên bà con đã tận dụng hết quỹ đất để trồng cỏ voi nuôi dê.

“Dê là con vật dễ nuôi, ít dịch bệnh, thức ăn đa dạng, ngoài ăn cỏ xanh, chúng còn ăn nhiều loại lá cây  khác như xoan, mít, chuối, sung là những loại cây rất sẵn ở địa phương nên rất thuận lợi. Từ một số hộ dân nuôi dê ban đầu theo chương trình hỗ trợ con giống của Hội CCB, đến nay, cả xóm đã có trên 80% hộ nuôi dê với tổng trên 500 con, bình quân mỗi hộ 5 con, nhiều hộ có từ 20 - 40 con, có thời điểm trên 50 con. Đây là nguồn thu nhập chính của người dân, mỗi năm cả xóm thu thêm được vài tỷ đồng”- ông Nam chia sẻ.

Thương lái thu mua dê tại gia đình. Ảnh Trần Đình Hà
Thương lái thu mua dê tại gia đình. Ảnh: Trần Đình Hà

Cũng theo ông Nam, trước đây, bà con chưa nắm được kỹ thuật chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh nên phong trào chăn nuôi dê trên địa bàn chủ yếu mang tính nhỏ lẻ, manh mún, chưa thực sự trở thành ngành sản xuất chính tạo ra sản phẩm hàng hoá.

Những năm gần đây, khi huyện huyện xác định việc phát triển chăn nuôi dê là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để giảm nghèo ở địa phương và giao cho tổ chức Hội CCB triển khai thực hiện nên bên cạnh việc giúp nguồn vốn, huyện đã thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ thú y và bà con cách phòng bệnh nên đàn dê đã phát triển nhanh hơn.

Phong trào nuôi dê từ xóm Yên Hồng đã phát triển ra toàn xã. Theo ông Lê Hồng Long - Chủ tịch UBND xã Thanh Yên, hiện tất cả các xóm đều có người nuôi dê, toàn xã có trên 2.000 con. Trong bối cảnh giá thịt lợn và trâu bò giảm mạnh thì dê vẫn là loại đặc sản giữ được giá. Dê thực sự là vật nuôi xóa đói giảm nghèo, giúp nhiều hộ vươn lên khá giả, chúng tôi sẽ khuyến khích người dân nuôi nhiều hơn nữa./.

Trần Đình Hà

(Đài Thanh Chương)

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.