Cầu vượt ngã tư Cầu Giát 371 tỷ đồng chậm tiến độ

(Baonghean.vn) - Công trình cầu vượt Quốc lộ 1 nút giao giữa Quốc lộ 48B và Quốc lộ 1 (qua ngã tư thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu) hiện đang bị chậm tiến độ, vừa tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Cầu vượt này nằm trên tuyến Quốc lộ 48B nối từ thị trấn Tuần đến cảng Lạch Quèn là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển KT - XH của huyện Quỳnh Lưu.

Công trình do Liên doanh Tổng Công ty XDCTGT4 – Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) làm chủ đầu tư với tổng kinh phí hơn 371 tỷ đồng từ nguồn vốn của dự án mở rộng QL1 theo hình thức hợp đồng BOT.

Công trình cầu Vượt thi công giang dở
cầu vượt Quốc lộ 1 nút giao giữa Quốc lộ 48B và Quốc lộ 1(qua ngã tư thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu) với tổng kinh phí hơn 371 tỷ đồng. Ảnh: Thanh Nhàn

Theo cam kết của đơn vị thi công sẽ thông tuyến cầu vượt vào dịp Tết dương lịch 2017. Tuy nhiên, 7 tháng nay công trình thi công ỳ ạch, không hoàn thành khối lượng đề ra. Đặc biệt, các vụ va chạm giao thông, tắc đường thường xuyên xảy ra. Công trình thi công trên cao, đất đá, bụi bặm làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, dàn giáo dựng trên cao không được cảnh báo khiến người dân hết sức lo lắng. 

Ông Vũ Hoàng Nam - Khối trưởng khối 2, thị trấn Cầu Giát (Quỳnh Lưu) cho biết: “Công ty đang tạm dừng lại để chờ GPMB nên đoạn đường đầy những ổ gà, ổ trâu, mưa xuống thì lầy lội, nắng thì bụi ảnh hưởng đến bà con dân sinh sống trên QL 48".

Được biết, trong giai đoạn đầu thực hiện công trình, đơn vị thi công của Cienco 4 đã tích cực huy động công nhân tích cực làm theo hình thức mặt bằng bàn giao tới đâu thi công gọn đến đó. Hiện đơn vị đã thi công được phần tuyến khoảng 70%, còn phần cầu vượt thi công được 5/6 mố trụ và toàn bộ phần đúc dầm, lao lắp hoàn thành được 3 nhịp. Hiện còn vướng một mố M2, toàn bộ tường chắn và tường gom phía Tây Quốc lộ 1.

Chân cầu thi công giang dở trở thành nơi tập kết rác. Ảnh: Thanh Nhàn
Chân cầu thi công giang dở trở thành nơi tập kết rác. Ảnh: Thanh Nhàn

Những tháng gần đây, công tác GPMB không thực hiện được, vẫn còn 7 hộ ở phía Đông cầu vượt chưa bàn giao mặt bằng; khu vực phía Tây cầu còn 15 hộ chưa đồng ý với phương án đền bù, cản trở tiến độ thi công. Cùng đó, tuyến đường 1 chiều hai  bên cầu vượt theo yêu cầu phải được láng nhựa, nhưng do mặt bằng chưa sạch nên 2 bên đường chưa xây dựng xong mương, mỗi khi mưa xuống nước ứ đọng làm hư hỏng. Đơn vị thi công đã tiến hành san lấp nhiều lần nhưng do lưu lượng phương tiện qua lại đông, xe trọng tải lớn nhiều nên đường liên tục bị hư hỏng, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Trong tháng 7, đơn vị thi công chuẩn bị đổ nhựa đoạn từ ngã tư Giát xuống UBND huyện, tuy nhiên, do ảnh hưởng cơn bão số 2 và số 4 nên đoạn này vẫn đang trong tình trạng cấm đường. Tất cả các phương tiện đều phải đi làn phía Bắc gây nên tình trạng ách tắc, va chạm thường xuyên xảy ra.

Ông Trần Nguyên Hà - Giám đốc Ban điều hành gói thầu của Cienco 4 cho biết: "Hiện công tác thi công gặp khó khăn vì thiếu mặt bằng. Nếu như được bàn giao mặt bằng đầy đủ thì khoảng 3 tháng là hoàn thành dự án".

Phía Tây Cầu Vượt vẫn còn 15 hộ chưa bàn giao mặt bằng khiến công trình chậm tiến độ. Ảnh: Thanh Nhàn
Phía Tây cầu vượt vẫn còn 15 hộ chưa bàn giao mặt bằng khiến công trình chậm tiến độ. Ảnh: Thanh Nhàn

Cũng theo ông Trần Nguyên Hà, thời gian tới, nếu công tác giải phóng mặt bằng vẫn vướng mắc thì đơn vị sẽ làm đơn gửi Bộ Giao thông Vận tải và lãnh đạo Tập đoàn Cienco4 đề nghị tạm dừng thi công công trình cầu vượt ngã tư Giát. 

Thanh Nhàn

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.